Giảm ngày làm để tăng năng suất và kết quả đầy bất ngờ

Khi đại dịch xuất hiện, cũng giống như vô số doanh nghiệp khác trên thế giới, hầu hết nhân sự tại Service Direct (Công ty công nghệ cung cấp giải pháp gia tăng khách hàng tiềm năng) buộc phải làm việc từ xa và hoàn thành toàn bộ công việc, thậm chí là tăng năng suất ngay trong chính ngôi nhà của mình. Từ những bất cập mà Covid-19 mang đến, họ đã quyết định tận dụng thời điểm này để sắp xếp lại lịch trình làm việc, cụ thể là rút ngắn số ngày ngồi bên chiếc máy tính mà vẫn gia tăng hiệu suất một cách đáng kể.

Service Direct đã bắt đầu triển khai kế hoạch làm việc 4 ngày/tuần xen kẽ lịch trình thông thường. Cho đến nay, kết quả đạt được rất khả quan và họ muốn chia sẻ điều này rộng rãi hơn.

Sẽ ra sao nếu chúng ta chỉ làm 4 ngày/tuần?

Thực tế, ý tưởng rút ngắn ngày làm việc để cải thiện, tăng năng suất không phải điều gì quá xa lạ, nó đã được rất nhiều công ty áp dụng như một lịch trình chính thức. Trong trường hợp này, nhân viên cần làm việc 10 giờ/ngày thay vì 8 giờ như thông thường. Đồng nghĩa, một tuần làm việc tiêu chuẩn 40 giờ sẽ được gói gọn trong vòng 4 ngày và chúng ta có thể tận hưởng đến 3 ngày nghỉ sau đó.

Để nhân sự của mình có thời gian làm quen lịch trình mới, doanh nghiệp có thể áp dụng hình thức xen kẽ 5 ngày làm việc cho tuần đầu, 4 ngày cho tuần tiếp theo và cứ thế luân phiên. Ngày nghỉ thêm có thể rơi vào Thứ 6, 7, Chủ Nhật hoặc dàn trải đều trong tuần, điều này phụ thuộc vào số lượng nhân viên, hình thức kinh doanh và cách sử dụng lao động. Tuy nhiên, nếu có thêm 1 ngày nghỉ, mọi người có thể tự do thực hiện những việc riêng như tham gia khóa học kỹ năng, chăm sóc gia đình hoặc chỉ đơn giản là dành thời gian cho chính mình.

Đọc thêm: Động lực và năng suất trong giai đoạn “bình thường mới”

Vì sao nên áp dụng hình thức làm việc này để tăng năng suất?

Hơn ai hết, chúng ta là những cá nhân đã chân chính trải nghiệm và hiểu rằng, làm việc từ xa có thể khiến work-life balance trở nên chông chênh, khó cân bằng hơn. Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy, 69% nhân sự work-from-home đang trải qua các triệu chứng kiệt sức, 59% có ít thời gian nghỉ ngơi hơn bình thường. Một nghiên cứu khác còn chỉ ra rằng, tình trạng làm hết sức – mệt hết hồn tại nơi làm việc đã gia tăng gấp đôi chỉ trong mùa dịch này.

Ý tưởng sáng tạo này giúp cải thiện năng suất, tạo điều kiện để nhân viên được nghỉ ngơi, tận hưởng cuộc sống, có thời gian làm những việc riêng và cuối cùng là gia tăng sự hài lòng, hiệu quả trong công việc.

Mối quan tâm chính lúc này là…

Đầu tiên, khách hàng là thượng đế. Bên cạnh việc giữ gìn sức khỏe tinh thần cho nhân viên, doanh nghiệp cũng cần đảm bảo ưu tiên hỗ trợ khách hàng mỗi khi họ cần. Để tránh tạo áp lực lên đội ngũ, nhưng như cũng không gây ra bất kỳ vấn đề tồn đọng, sự không hài lòng từ khách hàng, điều quan trọng nhất lúc này là một kế hoạch chi tiết với đầy đủ nhân sự chịu trách nhiệm công việc ở các phòng ban.

Thứ hai, chúng ta cần đảm bảo lịch trình làm việc không vô tình tạo nên sự căng thẳng, áp lực hoặc cản trở bất kỳ nhân sự nào. Tuy nhiên, hãy yên tâm vì tất cả lo ngại này đều có thể giải quyết bằng sự thẳng thắng chia sẻ, từ đó xây dựng một bảng phân công phù hợp cho mọi người.

>> Xem thêm: “Ước gì sếp biết…” và 11 lời tâm sự của nhân viên

Kết quả là…

Lịch trình làm việc mới đã được thí điểm tại Service Direct trong vòng 3 tháng, tương đương với 1 quý. Khi quá trình gần kết thúc, một bản khảo sát đã được tới các thành viên để ghi nhận phản hồi của họ. 

  • 100% nhân viên nói rằng họ muốn tiếp tục lịch trình làm việc này
  • 93% nhân viên cho biết họ đã cải thiện, tăng năng suất trong thời gian qua
  • 85% nhân viên cho biết họ cảm thấy được nghỉ ngơi nhiều hơn và hạnh phúc hơn khi làm việc

Một vài tips nhỏ dành cho bạn

Mỗi doanh nghiệp có tính chất, hệ thống nhân sự khác nhau. Tuy nhiên, những gợi ý sau đây chắc chắn sẽ mang đến cho bạn giải pháp tăng năng suất, quản trị nhân sự hiệu quả:

  • Bắt đầu lịch trình mới như một chương trình thử nghiệm
  • Giúp nhân viên hiểu rõ những lợi ích mà họ nhận được
  • Thể hiện sự minh bạch và rõ ràng nhất có thể
  • Cấp trên chính là tấm gương sáng trong mọi việc

>> Xem thêm: Quản trị nhân sự trong thời đại số cần lưu ý những gì?

Một lịch trình làm việc ngắn ngày nhưng hiệu quả hơn, thậm chí còn có thể tăng năng suất đáng kể, hãy thử cân nhắc áp dụng cho doanh nghiệp của bạn, biết đâu sẽ mang lại kết quả vô cùng bất ngờ!

Phỏng dịch từ workable.com

JobHopin Team