quản trị nhân sự

Con người là nguồn là tài sản vô giá của mỗi một tổ chức. Chính vì thế, doanh nghiệp luôn luôn cần ưu tiên nâng cao kỹ năng cho lực lượng lao động của mình bằng cách điều chỉnh các chiến lược quản trị nhân sự để phù hợp với xu hướng mới nhất, một trong số đó là ứng dụng công nghệ.

Công nghệ đang ngày càng được áp dụng rộng rãi vào các hệ thống tuyển dụng và quản lý nhân sự khi lực lượng lao động chủ yếu hiện tại là thế hệ Millennials và Gen Z (sinh từ 1981), nổi bật với độ thông thạo kỹ năng công nghệ của mình. Đối với ngành quản trị nhân lực, bạn cần phải lưu ý chuẩn bị những gì để chào đón thế hệ trẻ vào môi trường làm việc? Hãy cùng đọc và tìm hiểu 7 xu hướng tuyển dụng mới nhất trong năm 2021 sau đây.

Thúc đẩy sự đa dạng và hòa nhập

Văn hóa công ty đóng vai trò chủ chốt trong việc giúp nhân viên có những trải nghiệm tích cực khi làm việc. Mỗi doanh nghiệp cần có những chính sách tôn trọng sự đa dạng, từ chủng tộc, giới tính, độ tuổi, văn hóa, xu hướng tính dục,…để nhân viên tìm được sự kết nối và cảm giác thân thuộc.

Các chuyên gia nhân sự cũng cần gieo mầm hòa nhập và để nhân viên tự tin bày tỏ ý kiến, đóng góp của mình. Nghiên cứu cho thấy rằng văn hóa làm việc gắn kết làm tăng hiệu suất của nhân viên lên 56% và giảm rủi ro doanh thu xuống 50%, khuyến khích họ tham gia vào việc gầy dựng tầm nhìn của công ty.

Xu hướng làm việc tại nhà (Work From Home)

Đại dịch COVID-19 đã thay đổi hình thức làm việc trên toàn thế giới. Đối mặt với những khó khăn trong giao tiếp đối mặt, mỗi nhà lãnh đạo thức thời đều cần phải xây dựng các chính sách work-from-home ưu tiên sự linh hoạt trong thời gian làm việc. Ngoài ra, 4/5 quản lý nhân sự tin rằng việc chuyển sang làm việc từ xa đã giảm số ngày nghỉ phép và tăng mức độ hiện diện của nhân viên trong giờ làm.

Ngày càng có nhiều doanh nghiệp tuyển dụng các vị trí làm việc từ xa toàn thời gian. Bộ phận nhân sự vì thế càng cần phải thích nghi với môi trường làm việc ngoài công sở để tạo động lực cho nhân viên và giúp họ đi đúng hướng.

quản trị nhân sự

Trau dồi tư duy phản biện, kỹ năng mềm, và kỹ năng số

Đã qua giai đoạn mà giáo dục và kỹ năng làm việc là tiêu chí duy nhất để tuyển dụng nhân tài. Thế kỷ 21 với nhiều biến động đòi hỏi sự kết hợp của các kỹ năng then chốt trong lực lượng lao động, bao gồm hiểu biết về máy tính, công nghệ, hay phân tích dữ liệu.

Những kỹ năng mềm như trí tuệ cảm xúc và sự sáng tạo đang được các doanh nghiệp đánh giá cao. Nhà tuyển dụng ngày càng ưu tiên các ứng viên có khả năng học hỏi, tư duy phản biện, quản lý xung đột để dung hòa giữa môi trường ứng dụng công nghệ để phục vụ con người.

Các chương trình chăm sóc sức khỏe cho nhân viên

Văn hóa làm việc tốc độ cao và cạnh tranh ngày càng lớn, doanh nghiệp cần phải ưu tiên chăm sóc sức khỏe nhân viên mình để giảm đi căng thẳng làm việc. Các chuyên gia nhân sự nên thúc đẩy chương trình chăm sóc sức khỏe nơi làm việc nhằm cân bằng tốt hơn công việc và cuộc sống.

Một chiến lược quản trị nhân sự thành công sẽ bao gồm những hoạt động giúp tăng cường sức khỏe tinh thần, gắn kết nhân viên chốn công sở. Bạn có thể tổ chức các bữa trưa lành mạnh cho từng team, các buổi sinh hoạt ngoài trời, hay buổi họp mặt trực tuyến trong thời kỳ giãn cách xã hội. Việc này nhằm đảm bảo sức khỏe tâm lý của nhân viên được quan tâm, chăm sóc, giúp họ tìm được giá trị nơi làm việc và quản lý căng thẳng tốt hơn.

Quản trị nhân sự bằng Trí tuệ nhân tạo (AI) và Máy học (Machine learning)

Các thuật toán AI ứng dụng vào phần mềm theo dõi ứng viên (ATS), kết hợp với điện toán đám mây có thể hỗ trợ các chuyên gia nhân sự tuyển dụng ứng viên và chuẩn hóa quy trình làm việc. Các công cụ AI cũng góp phần loại bỏ định kiến vô thức trong quá trình tuyển dụng

Ngoài ra, AI còn hỗ trợ quản lý nhân sự trong việc đào tạo nhân viên, tính toán hiệu suất, báo cáo, tính lương và quản trị dữ liệu công ty.  

quản trị nhân sự

Đào tạo lực lượng lao động với Thực tế ảo (VR) và Thực tế tăng cường (AR)

Với sự ra đời của tích hợp kỹ thuật số, mọi bộ phận, bao gồm cả Nhân sự, đang sử dụng những công nghệ mới nhất như VR và AR để tăng trải nghiệm nhân viên. Ngày càng có nhiều doanh nghiệp từ lĩnh vực bảo hiểm, dịch vụ, đến bán lẻ, xây dựng,… ứng dụng công nghệ VR và AR để đào tạo nhân viên.

Điều này cho phép các nhà quản trị nhân sự cải thiện kỹ năng làm việc ở lớp nhân viên mới và tăng cường hiệu quả trong quá trình tuyển dụng.

Quản trị nhân sự linh hoạt với Gig Economy

Thế hệ trẻ thích cân bằng giữa công việc và cuộc sống với lịch trình làm việc linh hoạt, có thể làm từ xa. Làm việc theo hợp đồng trở nên phổ biến hơn khi mọi người tìm kiếm những công việc độc lập, có thể làm từ bất kỳ đâu miễn là họ cảm thấy phù hợp. Nnhững công việc 9-5 không còn quá thu hút với nhân sự thế hệ mới. Quản lý nhân sự hiệu quả đòi hỏi những cách thức mới để giữ chân và thu hút nguồn nhân tài của mình.

Mỗi công ty không thể hoạt động nếu thiếu nguồn lực lao động chính yếu. Đó là lý do tại sao các chuyên gia quản trị nhân sự không chỉ cần tìm kiếm những cá nhân xuất sắc nhất mà còn phải tạo ra một môi trường làm việc thúc đẩy gắn kết của nhân viên. Nâng cao trải nghiệm nhân viên, cung cấp chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng liên tục để nâng tầm doanh nghiệp, giúp bạn trở nên thu hút hơn với thế hệ làm việc trẻ.

Phỏng dịch theo Daljeet Kaur Lal – The HR Director

JobHopin Team