CHIẾN LƯỢC TUYỂN DỤNG

Dẫu có bao nhiêu công cụ hỗ trợ bạn tuyển dụng, có một chiến thuật thu phục nhân tài chỉn chu vẫn là mấu chốt quyết định sự thành công vượt bậc của công ty. Thiếu đi chiến thuật này, người làm nhân sự khó lòng nhìn được bức tranh toàn cảnh về tình hình nhân sự hiện tại, cũng như định hướng đường đi nước bước để chiêu mộ nhân tài.

Điểm qua hướng dẫn chi tiết bên dưới và nhanh chóng triển khai chiến lược tuyển dụng phù hợp cho công ty của bạn nhé.

Chọn nền tảng tuyển dụng phù hợp

Hãy chọn cho công ty một nền tảng hiện đại, không gò bó nhà tuyển dụng với chiếc máy tính và có một cơ chế hoạt động rõ ràng. Với số lượng lớn CV thu thập được mỗi ngày, bạn khó mà lưu trữ tất cả trong một chiếc máy tính nhỏ gọn. Đây là lúc mà công nghệ điện toán đám mây phát huy công dụng. Lưu trữ và truy cập bất cứ khi nào bạn cần, chính là tiêu chí lựa chọn phần mềm tuyển dụng đầu tiên mà bạn cần lưu ý. 

Ngoài ra, sở hữu chiến lược “chuẩn tuyển dụng” cũng là một điểm cộng. Chuẩn tuyển dụng có nghĩa là nền tảng đó cần đáp ứng được các yếu tố như: Khả năng sàng lọc và lựa chọn những CV đạt chuẩn, hỗ trợ bạn đăng tải tin tuyển dụng, quản lý và để lại feedback cho từng ứng viên, hẹn lịch phỏng vấn. Tìm kiếm những tài năng đang không có nhu cầu tìm việc, hay xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng nay cũng trong tầm với của các công ty bất kể quy mô lớn nhỏ. 

Xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng

Một chiến lược tuyển dụng mà thiếu đi xây dựng Employer Branding sẽ khó mà thành công. Hoặc đây là dấu hiệu bạn cần cải thiện thương hiệu nhà tuyển dụng của công ty rồi. Thương hiệu nhà tuyển dụng là một khái niệm đã trở thành tiền tệ trong những năm gần đây, đơn giản hơn nó thực sự chỉ là một từ đồng nghĩa với danh tiếng. Ứng viên sáng giá nhất trên thị trường giờ đây hoàn toàn có thể biết được trải nghiệm làm việc tại công ty của bạn dễ dàng hơn bao giờ. 

Mạng xã hội là công cụ miễn phí

Bất cứ khi nào đồng nghiệp hoặc nhân viên công ty bạn xuất hiện online, cho dù đó là trang Facebook hay cuộc trò chuyện trên Linkedin, thực chất bạn đang giao tiếp cùng lúc 2 nhóm đối tượng: Khách hàng và ứng viên tiềm năng. 

Các tập đoàn lớn làm thương hiệu nhà tuyển dụng rất cừ và số tiền họ bỏ ra cũng nhiều không kể kết. Điều này không có nghĩa bạn phải tốn một bộn tiền cho việc này đâu. Dù tuyển dụng cũng cần marketing đấy, nhưng marketing đâu chỉ quanh quẩn với việc chiếm sóng truyền hình? Trong khi đó, nền tảng mạng xã hội có thể giúp bạn tiếp cận đến đại chúng khổng lồ ngoài kia đơn giản và dễ dàng hơn bao giờ hết.

Hãy thể hiện, đừng chỉ quảng cáo. Tận dụng mạng xã hội như Instagram, Facebook để chia sẻ hình ảnh các thành viên trong hay những hoạt động thú vị mà công ty có. Đừng chạy theo khuôn mẫu, tự tạo ra màu sắc riêng cho công ty bằng những hoạt động độc đáo cũng là cách thu hút nhân tài hiệu quả.

Từ nhà tuyển dụng danh tiếng Mervyn Dinnen: “Điểm tạo nên sự khác biệt giữa những người tìm việc chính là văn hóa và danh tiếng, và các nền tảng xã hội mang đến cơ hội tuyệt vời để tạo tiếng vang bằng cách ứng dụng vào thực tiễn. Miễn là bạn hiểu lý do tại sao bạn cần tuyển dụng, nhân viên mới của bạn sẽ làm gì, kỹ năng và năng lực của họ có thể phát triển như thế nào và vai trò của họ phù hợp với các giá trị và mục đích chung của doanh nghiệp như thế nào, chung quy chuyện tuyển dụng là tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu.”

Ngoài ra, nếu chiến lược tuyển dụng của bạn có thể tận dụng triệt để các kênh đăng tuyển online như JobHopin sẽ là một lợi thế. Mỗi trang sẽ có một thế mạnh riêng, chẳng hạn như JobHopin là nền tảng tuyển dụng bằng AI đầu tiên tại Việt Nam. Hầu hết các vị trí được đăng tuyển trên JobHopin thuộc các lĩnh vực như IT, Tài chính, Marketing, FMCG hoặc giáo dục. Nếu cần tuyển các nhóm ngành trên hoặc đăng tuyển (miễn phí), JobHopin là lựa chọn hợp lý cho bạn.

Đừng vì thế mà bỏ bê những cơ hội tuyển dụng truyền thống, chẳng hạn như ngày hội việc làm. Dù thời đại việc làm phía trước sẽ dần rời xa thế giới thực và tập trung nhiều hơn trên mạng, nhưng những cuộc gặp mặt trao danh thiếp, hay đôi khi là đi uống cà phê sẽ khó mà biến mất trong tương lai gần, đơn giản vì hiệu quả của chúng. 

Đừng xem thường trải nghiệm ứng viên

Chiến lược tuyển dụng chuẩn chỉn đừng chỉ chăm chăm vào kết quả cuối cùng là tuyển được hay không, mà quên mất trải nghiệm ứng viên khi tham gia tuyển dụng ở công ty bạn cũng vô cùng quan trọng. 

Thứ nhất, nếu trải nghiệm tại công ty của bạn khiến họ không hài lòng, bạn sẽ đánh mất một nhân tài tiềm năng. Mặt khác, bạn bè và người thân của họ cũng sẽ đắn đo khi ứng tuyển cho công ty bạn trong tương lai. Số liệu thực tế đã chứng minh: 

  • 75% ứng viên không nhận được phản hồi từ công ty sau khi gửi hồ sơ
  • 60% ứng viên cho biết phỏng vấn xong không hề nghe được phản hồi từ công ty
  • 42% ứng viên cho biết trải nghiệm không hài lòng ngăn họ ứng tuyển lần hai
  • 22% ứng viên sẽ khuyên người xung quanh không nên ứng tuyển vào công ty có trải nghiệm ứng viên kém

Phần lớn ứng viên cho biết họ tiếp tục tham gia phỏng vấn nếu nhà tuyển dụng phản hồi trong vòng 2 ngày sau khii nộp đơn. Đây được biết đến là nguyên tắc 2 ngày trong tuyển dụng. Những công ty phản hồi nhanh chóng được nhận xét là có xu hướng chủ động trong việc lên llịch phỏng vấn, phản hồi ứng viên chi tiết và kịp thời. 

Có một trang việc làm hấp dẫn

Nghe có vẻ hiển nhiên nhưng trang việc làm có thể xem là một phần giúp bạn tuyển hiệu quả hơn. Dù tồn tại nhiều cách để bạn quảng cáo tuyển dụng, ví dụ, hầu hết ứng viên biết đến việc làm của công ty bạn nhờ mối quan hệ, mạng xã hội hay các trang tìm việc. Họ thường sẽ tìm đến trang việc làm của công ty để tìm hiểu thêm rồi mới nộp đơn. Vì lẽ đó, khởi đầu bằng một trang thông tin việc làm bắt mắt sẽ tạo hiệu quả tốt hơn. 

Công ty càng vững mạnh, nỗ lực đầu tư vào chiến lược tuyển dụng càng lớn. Điển hình như Google hay Amazon, dù số lượng ứng viên muốn gia nhập vào hệ thống nhiều không đếm xuể, nhưng không vì vậy mà họ lơ là chiến lược tuyển dụng của mình. 

Ứng viên có thể tìm đến công ty vì vẻ hào nhoáng của các hoạt động team-building, hay quầy bar di động trong văn phòng,…Nhưng những thứ đó sẽ không giữ chân họ lâu. Người tài cần nhiều hơn ở doanh nghiệp, họ thích được truyền cảm hứng để hoàn thành nhiệm vụ của mình. 

Vì vậy, hãy quảng bá cho mục tiêu, tầm nhìn của công ty nhiều nhất có thể. Đặc biệt là ở trang chủ công ty, các tin đăng tuyển, trang việc làm. Đầu tư hẳn một trang dành riêng cho việc tuyển dụng. Viết tin đăng tuyển ấn tượng, hạn chế sử dụng những từ ngữ khô khan, ràng buộc để làm cho bài đăng tuyển nghe hấp dẫn nhé. Cuối cùng, tạo một email dành riêng cho trang Tuyển dụng trên, sẽ giúp CV ứng viên gửi về hạn chế lạc trôi đấy.

Chủ động đi tìm ứng viên “thụ động”

Khác với những ứng viên tìm việc thông qua tin tuyển dụng, ứng viên thụ động là những người không có nhu cầu tìm việc vào thời điểm hiện tại, khiến bạn buộc phải thay đổi cách thức tiếp cận. Bạn có thể sử dụng các dịch vụ headhunt truyền thống, chủ động liên hệ ứng viên trong kho hồ sơ có sẵn, hoặc tìm nhân tài tiềm năng ở đủ mọi lĩnh vực từ Market Insight của JobHopin.

Một mẹo nhỏ khi đi tìm những ứng viên thụ động chính là “cá nhân hóa”. Chăm chút hơn cho lời chào hỏi qua LinkedIn hoặc email. Hãy xem đây vừa là lúc mở rộng kết nối, vừa là cơ hội để bạn lấp đầy một vị trí nữa trong công ty. Đừng lo lắng liệu có tuyển được hay không, đôi khi tiếp cận một cách chân thành sẽ khiến họ nhớ đến bạn khi cần tìm cơ hội mới trong tương lai. Đây cũng có thể xem là chiến lược tuyển dụng được đầu tư dài hạn đó chứ!?

Kiếm soát toàn bộ quy trình phỏng vấn

Trước đây, các phần mềm tuyển dụng thường khá phức tạp và cầu kỳ. Những hệ thống này cũng ngốn chi phí và người muốn sử dụng phải được đào tạo bài bản mới có thể vận hành. Đối với đại đa số các doanh nghiệp vừa và nhỏ, chi phí những hệ thống trên lớn hơn rất nhiều so vói tiềm năng mà họ có thể thu về từ nó. Vì vậy, các doanh nghiệp vừa và nhỏ muốn tuyển dụng đồng nghĩa với việc tìm ra giải pháp rẻ và cho kết qua cách nhanh chóng. Đây cũng là một trong những lý do vì sao JobHopin ra đời. 

Sở hữu kho dữ liệu khủng, cùng nền tảng tuyển dụng được hỗ trợ bởi AI. Trải nghiệm tuyển dụng trở nên nhanh chóng, tiết kiệm và hiệu quả hơn so với trước đây. Giờ đây, nhân viên nhân sự vừa có thể theo dõi toàn bộ quy trình tuyển dụng, theo dõi hồ sơ ứng viên, đặt lịch hẹn phỏng vấn,…Hoặc thỏa sức hám phá nhân tài mới từ nhiều lĩnh vực khác nhau trên cùng một nền tảng. 

Tò mò về nền tảng JobHopin? Trải nghiệm đăng việc và khám phá thêm nhiều tính năng hấp dẫn dành riêng cho nhà tuyển dụng từ JobHopin ngay hôm nay:

ĐĂNG VIỆC NGAY

Nâng cấp chiến lược tuyển dụng của bạn với JobHopin ngay hôm nay!

 

JobHopin Team

Phỏng dịch Workable