ngày đầu đi làm cười thật tươi

Ngày đầu  đi làm: Quả ngọt sau nỗ lực nộp CV và tham gia phỏng vấn ở nhiều công ty. Dẫu là tin vui, nhiều người vẫn gặp khó khăn vào ngày đầu “ra khơi” cùng công ty mới. Chuẩn bị như thế nào để ngày đầu đi làm đỡ bỡ ngỡ và thành công mỹ mãn? 

Để JobHopin gợi ý cho bạn một vài “bí kíp” nhé!

ngày đầu tiên đi làm

Đừng tự tạo áp lực cho bản thân

Nhiều người thường đặt kỳ vọng ngày đầu  đi làm phải diễn ra thật suôn sẻ. Thực chất không phải thế, hầu hết chúng ta đều trải qua cảm giác lạc lõng vào ngày đầu nhận việc. Dù là nhân viên bình thường hay C-level, ai cũng cần thời gian để hiểu rõ quy tắc hoạt động của một công ty. Một tips để tăng tốc những ngày thử việc còn nằm ở kỹ năng xây dựng mối quan hệ bằng cách tham gia các hoạt động do công ty tổ chức. Văn hóa công sở không chỉ thể hiện ở đồng phục hay tên thương hiệu, nó còn xuất hiện ở các hoạt động nội bộ nữa. 

Ngày đầu đi làm, hãy hỏi thật nhiều

Để nhanh chóng hòa nhập với môi trường mới, cách dễ nhất là hỏi. Đặt câu hỏi giúp đồng nghiệp thấy được bạn đang hào hứng tìm hiểu về công việc và công ty. Bạn có thể đặt câu hỏi khi có bất cứ thắc mắc nào, đồng nghiệp mới không ngại hỗ trợ đâu. Tuy nhiên cũng đừng “đụng đâu hỏi đấy” vào ngày đầu đi làm nhé.

Chuẩn bị giấy và bút để ghi chú những thắc mắc xuyên suốt ngày đi làm đầu tiên. Bạn có thể hỏi những câu hỏi này với quản lý, cấp trên khi buổi họp định hướng diễn ra. Vừa có một buổi họp mặt hiệu quả hơn với cấp trên, vừa được giải quyết những khúc mắc mà đôi lúc HR hoặc đồng nghiệp không trả lời được, ví dụ những câu hỏi chuyên sâu về nghề nghiệp.

Chuẩn bị kịch bản cho “Elevator Pitch” 

Ngày đầu tiên đi làm, cấp trên hoặc HR thường sẽ dẫn bạn đi tham quan, giới thiệu bạn với mọi người ở văn phòng. Hoặc đôi khi bạn sẽ chạm mặt đồng nghiệp mới trong thang máy hoặc ở phòng sinh hoạt chung. Đừng để không khí trở nên trầm lắng, hãy giới thiệu bản thân và làm quen với họ. Những tình huống trên rất phù hợp để thử nghiệm phương pháp Elevator Pitch. 

Elevator Pitch hiểu nôm na là phương pháp giới thiệu một điều gì đó sao cho thật ngắn gọn và đúng trọng tâm. Lý do gọi phương pháp này là Elevator Pitch vì thời gian cho mỗi lần giới thiệu chỉ gói gọn trong vòng 20 đến 30 giây, ngắn như khoảng thời gian bạn đi thang máy vậy. Đúng như mục đích của nó, khi giới thiệu bản thân bằng Elevator Pitch bạn chỉ nên giới thiệu ngắn gọn. Tập trung vào đúng những khía cạnh bản thân mà bạn thấy mà người đối diện sẽ hứng thú.

Xem thêm: Điểm lại sự kiện “Nghệ thuật kết nối trong giao tiếp

Một số lưu ý quan trọng khác: 

  • Giấy tờ tùy thân: Nên có cả bản chính và bản photo. Phòng khi cần làm các thủ tục hành chính như hợp đồng lao động, cam kết bảo mật thông tin,…
  • Ảnh thẻ: Để hoàn tất nhanh gọn các thủ tục trên trong cùng ngày, bạn nên đem theo ảnh thẻ trong trường hợp cần là có ngay.
  • Giấy bút: Như đã nhắc đến ở trên, nên đem theo giấy bút để lại những thắc mắc trong ngày đầu nhận công việc mới.

Chắc hẳn khi tìm đến bài viết này, bạn đã tìm thấy công việc mới. JobHopin chúc bạn ngày đầu  đi làm thật tốt. Hy vọng những mẹo nhỏ ở trên có thể giúp bạn hòa nhập với môi trường mới sớm nhất nhé!

JobHopin Team