Đa dạng văn hóa nơi công sở: Yếu tố giúp giữ chân nhân tài

Toàn cầu hóa kết nối các quốc gia và dân tộc đến gần nhau hơn. Đa dạng văn hóa cũng nhờ vậy mà dần trở thành một khái niệm rất đỗi bình thường. 10 năm trở lại đây, nhiều doanh nghiệp chú trọng đẩy mạnh đa dạng văn hóa nơi công sở vì đây chính là nhân tố giúp doanh thu của họ gia tăng đáng kể. đa dạng văn hóa nơi công sở

Xem thêm:

Đa dạng văn hóa nơi công sở là gì?

Đa dạng văn hóa nơi công sở là khi một doanh nghiệp quyết định tuyển dụng nhân viên đến từ các vùng miền khác nhau, không quan trọng dân tộc hay chủng tộc, không bị chi phối bởi các yếu tố văn hóa hay tôn giáo. Khi các quốc gia dần hội nhập kinh tế quốc tế, các công ty cần đặc biệt chú trọng phát triển doanh nghiệp của mình theo định hướng hội nhập hóa để bắt kịp xu hướng Thế giới. 

Ngoài sự đa dạng về vùng miền, dân tộc và tôn giáo,…sự khác biệt trong suy nghĩ và kinh nghiệm cũng là một phần của đa dạng văn hóa nơi công sở. Môi trường công sở càng có nhiều quan điểm và góc nhìn khác nhau sẽ tạo ra một nơi làm việc năng suất hơn. Ngược lại, nếu một doanh nghiệp thiếu mất sự đa dạng văn hóa sẽ giảm khả năng tiến xa hơn trên thương trường. 

Công ty đa dạng có một trong những đặc điểm sau:

  • Đa dạng chủng tộc/ vùng miền: tất cả nhân viên dù đến từ vùng miền nào, là dân tộc và chủng tộc gì đều được chào đón và tạo cơ hội để có môi trường làm việc thuận lợi. 
  • Độ tuổi: một môi trường công sở đa dạng tuổi tác chính là sự giao thoa của sức trẻ và kinh nghiệm. Những nhân viên lớn tuổi dù dày dặn kinh nghiệm nhưng chắc chắn khó theo kịp với xu hướng của thời buổi hiện đại. Ngược lại, những nhân viên đầy sức trẻ vẫn cần tiếp thu kinh nghiệm từ người đi trước.
  • Môi trường giáo dục: dù tổ chức của bạn hoạt động trong lĩnh vực nào, có nhân viên đến từ các nền giáo dục khác nhau là điều kiện để doanh nghiệp có thể thành công. 
  • Tôn giáo: Mỗi tôn giáo có cách thực hành để hoàn thiện bản thân khác nhau. Bạn sẽ học được từ việc quan sát những người đến từ đa dạng tôn giáo tiếp cận, xử lý vấn đề.
  • Giới tính: doanh nghiệp có sự bình đẳng cũng như đa dạng giới có xu hướng hoạt động hiệu quả hơn vì họ có thể phục vụ đối tượng khách hàng phong phú hơn.

Đa dạng văn hóa nơi công sở và ảnh hưởng của nó đến các doanh nghiệp

Nơi làm việc đa dạng văn hóa là môi trường lý tưởng cho sự sáng tạo

Có nguồn nhân lực đa dạng thúc đẩy sự sáng tạo nơi công sở vì dù có sự khác biệt về văn hóa hay vùng miền, tất cả mọi người đều hướng đến cùng mục tiêu trong công việc. Càng có lợi hơn khi mục tiêu đó được xây dựng, đánh giá và sửa đổi một cách vô cùng khách quan. Vì sự khác biệt là yếu tố thúc đẩy sự đổi mới và sáng tạo thông qua nhiều cách tiếp cận, các quan điểm độc đáo để đi đến hướng giải quyết vấn đề tốt nhất. 

Theo một bài viết từ Forbes: “Nghiên cứu về sự sáng tạo và đổi mới cho thấy việc các cá nhân khác nhau, được tiếp xúc với những trải nghiệm với nhiều góc nhìn và thế giới quan sẽ tạo ra các giá trị khác nhau. Chính sự kết hợp của những quan điểm độc đáo này sẽ dẫn đến sự hình thành những ý tưởng mới.”

Đa dạng văn hóa ảnh hưởng tích cực đến doanh nghiệp của bạn

đa dạng văn hóa nơi công sở

Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, sự đa dạng góp phần không nhỏ vào sự thành công của một doanh nghiệp. 

Theo một báo cáo năm 2015 của McKinsey & Company, khảo sát trên 366 công ty cho thấy sự đa dạng sắc tộc và chủng tộc giúp doanh nghiệp thu về lợi nhuận tài chính cao hơn 35% so với mức trung bình của ngành. Tương tự, những công ty dạng giới tính thì khả năng thu về lợi nhuận tài chính cao hơn 15% so với mức trung bình. 

Ngoài ra, môi trường làm việc đa dạng văn hóa cũng đem đến danh tiếng tốt cho công ty. Đặc biệt, khi bạn dành sự quan tâm cho các bộ phận thiểu số, công chúng sẽ nhận thấy được mặt tích từ doanh nghiệp của bạn. Các công ty tuyển dụng và khuyến khích sự đa dạng hóa nơi công sở thường có môi trường năng động và luôn tạo điều kiện tốt nhất để nhân viên có thể làm việc và phát triển bản thân. 

Khi được hỏi, 67% người tìm việc làm có xu hướng lựa chọn Công ty có môi trường làm việc đa dạng văn hóa. Nó không chỉ giúp doanh nghiệp ghi điểm trong mắt công chúng, mà còn là cơ hội để tuyển dụng nguồn nhân tài đa dạng.

Các doanh nghiệp có văn hóa công sở đa dạng thường có ít nguy cơ mắc phải tình trạng nhân viên liên tục nhảy việc hơn. Họ cảm thấy được tôn trọng bởi các giá trị khác biệt mà doanh nghiệp tạo ra, được công nhận dù là thiểu số. Nhờ các giá trị khác biệt đó, nhân viên thường sẽ quyết định gắn bó lâu dài với công ty. 

Tương lai phía trước của các công ty ở Việt Nam rất rộng mở, đặc biệt khi cập nhật và nắm bắt kịp nhu cầu chung và xu thế của xã hội. Xây dựng một môi trường làm việc đa dạng văn hóa không dễ dàng thực hiện trong thời gian ngắn, nhưng chắc chắn là một lựa chọn thông minh để phát triển thương hiệu. 

Báo chí nói gì về JobHopin:

JobHopin Team