làm việc tại nhà

Làm việc tại nhà có thể trở thành một thách thức đến đời sống cá nhân. Những giới hạn bị xoá nhoà khiến cho cuộc sống riêng hứng chịu luồng stress mới từ công việc, cũng như hứng thú làm việc bị thuyên giảm bởi không gian ấm cúng nơi gia đình. Trong bối cảnh đại dịch hoành hành, thật khó để tưởng tượng ra một cái kết êm đẹp trong thời gian ngắn, khi công việc và cuộc sống có thể trở lại guồng quay như ban đầu.

Trong lúc chật vật thích nghi với môi trường làm việc tại gia, hãy cùng khám phá những cách thức giúp bạn đạt được sự cân bằng công việc – cuộc sống, bắt đầu từ xây dựng thói quen kỷ luật đến duy trì giao tiếp từ xa. Những cách thức này áp dụng được cho tất cả mọi người, dù bạn là nhân viên Sale hay IT, giao tiếp với khách hàng nhiều hay ít,… Tìm xem đâu là lời khuyên hợp lý dành cho bạn và cải thiện đời sống cá nhân – làm việc ngay nhé.

làm việc tại nhà

Làm sao để cân bằng khi làm việc tại nhà?

Xây dựng thói quen và không gian làm việc lý tưởng

Nếu chưa từng làm việc tại nhà một ngày nào trong đời, bạn sẽ gặp khó khăn khi bắt đầu xây dựng không gian làm việc. Từ chiếc Tivi âm lượng lớn, trẻ con nô giỡn trong nhà, hay tiếng nhỏ to của hàng xóm đều có thể làm bạn mất tập trung. 

Nhưng đừng nản lòng, vì bạn hoàn toàn có thể học kỹ năng thích nghi và thay đổi môi trường tốt hơn cho mình. Hãy xem qua những gợi ý sau:

  • Ghi chú lại những thời điểm bạn làm việc năng suất nhất trong ngày. Những khung giờ này là “bất khả xâm phạm” mà bạn sẽ phải cam kết làm việc;
  • Giới hạn những yếu tố bên ngoài gây mất tập trung nhất có thể trong lúc bạn làm việc. Nếu bạn làm việc hiệu quả vào khung giờ 8-11h sáng chẳng hạn, nhưng gia đình bạn lại thích xem Tivi, hãy thương lượng để mọi người giảm âm lượng lại, chuyển sang khung giờ khác, hoặc ra một khu vực tránh ồn để làm việc;
  • Xây dựng một không gian làm việc đầy đủ trang thiết bị, nhưng chỉ vừa đủ để bạn tập trung làm việc. Không gian này cần phải truyền cảm hứng làm việc và giúp bạn tập trung trong một thời gian dài;
  • Lập kế hoạch cho mỗi ngày bằng to-do lists, và tuỳ biến danh sách này để phù hợp hơn với mỗi ngày. Giờ đây với danh sách việc cần làm dài ra, bạn cần hệ thống hóa để không bỏ lỡ những việc quan trọng;
  • Nếu bạn cần âm thanh để tập trung, hãy tìm đến những website giả lập tiếng động hoặc bật playlist nhạc yêu thích. IMissMyCafe là một gợi ý tuyệt vời giúp bạn tự tạo lập những âm thanh quen thuộc. Hãy săn sóc nhu cầu xúc cảm khi làm việc của bạn thật tốt.

Đây sẽ là những vũ khí lợi hại giúp bạn tránh xa những xao lãng và góp phần làm quen với môi trường làm việc tại nhà một cách hiệu quả.

Xây dựng những “nghi thức” cho riêng mình

Bạn có phải là tuýp người phải uống một tách cà phê trước khi vào làm việc mỗi ngày không? Đây là một “nghi thức” hầu hết các nhân viên công sở thực hiện. Tương tự, bạn cũng có thể lên checklist các “nghi thức” mỗi ngày nhằm giúp bản thân tươi tỉnh và sẵn sàng tham chiến.

Một checklist có thể trông như sau:

  • Pha cà phê
  • Tưới hoa
  • Tập yoga 15 phút
  • Chạy bộ 10 phút
  • Rửa bát còn thừa
  • Dọn dẹp lại bàn làm việc

Nếu bạn đủ kiên trì thực hiện các “nghi thức” mà mình đặt ra mỗi ngày, bạn sẽ đảm bảo một cơ thể và đầu óc vững vàng, đầy cảm hứng dù có làm việc tại nhà. Bạn cũng có thể đặt checklist này ở dạng to-do list thông qua ứng dụng reminder trên di động hoặc những phần mềm nổi tiếng như Todoist.

làm việc tại nhà

Giao tiếp thường xuyên với đồng đội

Nỗi cô đơn khi làm việc một mình có thể ảnh hưởng không chỉ đến công việc mà còn cảm xúc cá nhân, khi bạn dường như nhận thấy mình bị đẩy ra khỏi các tương tác xã hội, những giao tiếp vốn là một phần của bản thân làm việc.

Để tránh các cảm giác tiêu cực nối đuôi nhau, hãy chủ động check-in với mọi người trong team, dù là về tiến triển công việc hay hỏi han sức khỏe,… Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn là quản lý: Việc thăm hỏi này giúp bạn hiểu hơn về tình hình các thành viên trong team và đưa ra sự giúp đỡ kịp thời, vừa tạo động lực khi làm việc tại nhà, vừa kề vai sát cánh làm việc thật hăng say cùng nhau.

Chúc bạn luôn tràn đầy hứng khởi làm việc!

JobHopin Team