Product Manager và câu hỏi phỏng vấn thường gặp

Đối với những ai đã trải qua nhiều hơn 1 lần phỏng vấn, đều có thể dễ dàng nhận thấy một khuôn mẫu câu hỏi phỏng vấn thường gặp – được các nhà tuyển dụng ưa thích sử dụng. Từ những câu hỏi chung chung đối với hầu hết vị trí, như giới thiệu về bản thân, sở thích, vì sao chúng tôi nên tuyển bạn, vì sao bạn chọn công ty chúng tôi,… cho đến những câu hỏi thuộc về chuyên môn của lĩnh vực đó, chúng ta đều có thể tìm kiếm những câu trả lời mẫu khắp mọi nơi. Nhưng nếu bạn đang ứng tuyển cho vị trí Product Manager, nhà tuyển dụng sẽ thực sự muốn lắng nghe những câu trả lời rập khuôn hay “không cảm xúc” và thiếu tính chân thật?

Tại sao bạn nghỉ việc ở công ty cũ?

  • Mục đích của câu hỏi

Đây là một trong những câu hỏi phỏng vấn thường gặp và phổ biến nhất khi ứng tuyển bất kỳ vị trí nào. Product Manager (Giám đốc sản phẩm hay Quản lý sản phẩm) là một công việc phải chịu nhiều áp lực vì không chỉ nắm một vai trò quan trọng mà còn cần khả năng duy trì tương tác và phối hợp cùng các phòng/ban khác nhau. Nhà tuyển dụng muốn biết lý do bạn rời công ty cũ có phải do bị sa thải (vì hiệu quả công việc không tốt), hay do chủ quan bạn muốn thay đổi môi trường làm việc.

  • Cách trả lời

Với hầu hết mọi người, việc chia sẻ một cách chân thật vấn đề của bản thân trong buổi phỏng vấn là điều không dễ. Tuy nhiên, có hai trường hợp ở đây, nếu lý do thực sự là xuất phát từ mong muốn thay đổi môi trường, bạn có thể thoải mái nói ra điều đó. Và tập trung vào lý do bạn có mặt tại buổi phỏng vấn cũng như khả năng cống hiến đối với công ty mới. 

Mặt khác, mọi chuyện có vẻ “khó nuốt” hơn nếu sự thật là bạn có vấn đề với công ty cũ, hiệu quả công việc kém, không hòa đồng với môi trường làm việc,… Lời khuyên chính là “hãy trung thực”. Hầu hết mọi người đều trải qua những việc như sa thải, đánh giá hiệu quả kém,… Bạn không thể chối bỏ hiện thực tiêu cực, tuy nhiên, hãy cho nhà tuyển dụng thấy một góc nhìn tích cực hơn về vấn đề của bạn – bạn đã học được điều gì sau những “thất bại” đó? 

Xem thêm: Tác giả Nguyễn Phi Vân: “Thời của máy, mình càng phải rất người”

 Hãy kể về dự án thất bại của bạn?

  • Mục đích của câu hỏi

Có vẻ các nhà tuyển dụng đều đọc vị được phong cách trả lời các câu hỏi phỏng vấn thường gặp của các ứng viên – không trung thực. Vì vậy, những câu hỏi thực tế được chú trọng hơn, và chắc chắn một điều rằng, họ muốn nghe từ bạn những trải nghiệm thật nhất, để hiểu được con người thật của bạn. 

Với quan điểm từ một nhà tuyển dụng, nếu bạn không trung thực, thì bạn không đáng tin cậy và tất nhiên, họ sẽ không đưa toàn bộ đội ngũ lập trình viên và một dự án quan trọng cho một Product Manager không đáng tin.

  • Cách trả lời

Ai cũng từng thất bại và nhà tuyển dụng biết rõ điều đó. Câu trả lời tốt nhất không chỉ đề cập đơn thuần về thất bại của bản thân, mà là về những bài học kinh nghiệm sau thất bại đó. Một Product Manager chuyên nghiệp sẽ đưa ra phân tích vững chắc về bất kỳ thất bại nào mà họ đã trải qua và vạch ra những bài học kinh nghiệm rõ ràng dành cho các dự án tiếp theo.

Đừng sợ thất bại, hãy đón nhận và hào hứng kể cho nhà tuyển dụng nghe những gì bạn học được từ thất bại! 

Câu hỏi phỏng vấn và cách trả lời

Rào cản nào khi bạn cố gắng thuyết phục lãnh đạo của mình?

  • Mục đích của câu hỏi

Đây không hẳn là một câu hỏi phỏng vấn thường gặp. Tuy nhiên, với một vai trò quan trọng, bạn ít nhiều cũng nhận được những yêu cầu hoặc sự hối thúc từ các sếp và cả những thành viên khác. Nhà tuyển dụng muốn biết sự mạnh mẽ và độc lập của bạn trong công việc cũng như liệu thực sự bạn có khả năng hòa hợp khi làm việc nhóm? 

  • Cách trả lời

Một triết lý bạn có thể dùng để tham khảo cho câu trả lời của mình chính là “Have a Backbone; Disagree and Commit.”- triết lý quản lý của Amazon. Nhà tuyển dụng muốn thấy rằng bạn đủ khả năng và can đảm để bảo vệ – thuyết phục lý tưởng của mình. Bên cạnh đó, bạn cũng sẵn sàng toàn tâm toàn ý nếu cấp trên có những quyết định trái chiều. 

Tập trung vào những gì bạn và quản lý không đồng ý, những lý lẽ nào bạn đã sử dụng để thuyết phục quản lý của mình, tại sao những lập luận đó không hiệu quả và cách bạn vẫn hoàn thành tốt công việc khi ý kiến không được chấp thuận. 

Quyết định khó khăn nhất mà bạn phải thực hiện là gì? Tại sao?

  • Mục đích của câu hỏi

Thông qua buổi phỏng vấn, nhà tuyển dụng muốn biết suy nghĩ thực sự bên trong của bạn là gì, liệu những áp lực trong công việc có khiến bạn bị ảnh hưởng khi đưa ra bất kỳ quyết định nào khác không? 

Ngoài ra, câu hỏi này giúp họ hiểu được tầm ảnh hưởng của bạn tại công ty trước đây. Các quyết định của bạn có ảnh hưởng đến cuộc sống, sản phẩm và doanh nghiệp của mọi người không? 

  • Cách trả lời

Hãy nghĩ về quyết định khó khăn nhất mà bạn phải đưa ra, nó có tác động to lớn đối với con người, sản phẩm và quy trình của công ty hay không? Mô tả những thách thức và đảm bảo rằng trước khi bạn đưa ra quyết định, bạn sẽ đoán được điều gì xảy ra tiếp theo. Một người lãnh đạo giỏi có khả năng dự đoán được kết quả của các quyết định, sự đánh đổi nếu có ở đây sẽ là gì, và có thể đưa ra quyết định có lợi nhất cho doanh nghiệp vào thời điểm khó khăn.

KPI quan trọng nhất của bạn là gì? Tại sao?

  • Mục đích của câu hỏi

Đối với các Product Manager, KPI thường rất quan trọng vì đây chính là thước đo hiệu quả của các sản phẩm, sáng kiến, tính năng,…

  • Cách trả lời

Hãy nói tới các con số, nói rõ lý do tại sao con số đó có ý nghĩa và con số đó có phải là thước đo thực sự về giá trị của dự án, sáng kiến, tính năng,…

Thành tựu của bạn là gì

Thành tựu lớn nhất của bạn là gì?

  • Mục đích của câu hỏi

Hỏi về thất bại hay thành công đã trở thành hai câu hỏi cực kỳ quan trọng để nhà tuyển dụng hiểu rõ về tư duy về bạn. Tuy đây là một câu hỏi phỏng vấn thường gặp nhưng thực chất nó tương tự như một cái bẫy. Bởi vì câu hỏi phỏng vấn sẽ tạo ra một tấm bảng mà bạn có thể sẽ sa vào để liệt kê tất cả các thành tích của mình. Đừng lầm tưởng, vì đây không phải là thành công lớn nhất của bạn – mà là thành công lớn nhất mà bạn đã mang lại cho khách hàng.

  • Cách trả lời

Đừng mải mê với sự tuyệt vời của chính mình. Hãy kể câu chuyện về dự án mà bạn đã cố gắng giải quyết và những tác động quan trọng của nó đối với khách hàng. Nhóm của bạn đã cùng nhau cộng tác và thảo luận ra sao để có thể đưa ra một giải pháp tốt nhất? Thể hiện sự tự hào đối với các cộng sự, với những nỗ lực của bản thân và những thay đổi tích cực mà bạn đã mang lại cho khách hàng của mình. 

Bạn sẽ làm gì trong 90 ngày làm việc đầu tiên của mình?

  • Mục đích của câu hỏi

Người sống có kế hoạch thường sẽ được các nhà tuyển dụng chú trọng và cân nhắc sau buổi phỏng vấn. Bởi vì khi bạn sống có kế hoạch thì trong công việc, cho sự phát triển của bản thân hay doanh nghiệp, bạn luôn thiết lập những kế hoạch. 

  • Cách trả lời

Cho nhà tuyển dụng biết rằng bạn đã vạch ra những kế hoạch chi tiết, 

Với 30 ngày đầu tiên:

  • Xây dựng mối quan hệ với đồng nghiệp và khách hàng.
  • Các mối quan hệ và sự hợp tác là cách bạn tạo ảnh hưởng và hoàn thành công việc với tư cách là một Product Manager. 

Với 30 ngày tiếp theo: 

  • Các vấn đề và ưu tiên trong công việc.
  • Đi sâu vào các thách thức, ưu tiên, khách hàng,… của công ty. Điều này có thể liên quan đến việc phỏng vấn đúng người, lên lộ trình, phân tích,… Những vấn đề lớn mà công ty đang cố gắng giải quyết và thứ tự ưu tiên.

Với 30 ngày sau đó: 

  • Giá trị mà bạn mang tới cho công ty.
  • Quản lý dự án, phát hành demo, đưa ra sáng kiến ​​hoặc bất cứ điều gì bạn có thể nghĩ ra để đưa kim chỉ nam đi đúng hướng cho khách hàng.

Học cách lên kế hoạch trong công việc

Bạn động viên các thành viên trong team bằng cách nào?

  • Mục đích của câu hỏi

Quản trị nhân sự chứa hàm nghĩa khá rộng. Vì vậy, đây đã trở thành một câu hỏi phỏng vấn thường gặp đối với các vị trí yêu cầu khả năng dẫn dắt đội nhóm. Product Manager là vị trí lãnh đạo và cần phải trở thành một nhà lãnh đạo có khả năng động viên các thành viên khác trong nhóm.

  • Cách trả lời

Có rất nhiều cách để tạo động lực. Tôi nghĩ điều tốt nhất nên nói đến là kỹ năng đưa “nỗi đau” của khách hàng cho team biết để thúc đẩy họ xây dựng phần mềm tốt nhất. Điều này liên quan trực tiếp đến mục đích công việc của bạn: hiểu được những điểm khó khăn nhất của khách hàng. Trả lời với nhà tuyển dụng về cách bạn sử dụng nghiên cứu khách hàng, phỏng vấn,… nhằm thúc đẩy nhóm của bạn.

Xem thêm: Hỏi gì nhà tuyển dụng khi tham gia phỏng vấn?

  • Mục đích của câu hỏi

Đây lại là một câu hỏi phỏng vấn thường gặp tuy nhiên – thực chất, họ muốn biết bạn nghiêm túc và đầu tư như thế nào cho công việc này. Ngoài ra, sức mạnh của Product Manager chính là khả năng đặt câu hỏi – những câu hỏi hay – vì vậy, đây là cơ hội để họ đánh giá chất lượng câu hỏi của bạn.

  • Cách trả lời

Chuẩn bị trước các câu hỏi, đừng bao giờ KHÔNG đặt câu hỏi vào thời điểm này trong cuộc phỏng vấn.

Một số câu hỏi điển hình Product Manager thường hỏi: 

  • Làm thế nào để họ đo lường thành công? 
  • Thành công sẽ như thế nào trong vai trò này? 
  • Thất bại trông như thế nào? Làm thế nào để bạn thúc đẩy nhân viên của bạn? 
  • Làm thế nào để bạn đánh bại đối thủ cạnh tranh X?

Chỉ cần nhớ, hãy mạnh dạn hỏi những câu hỏi khó nhất mà bạn có thể nghĩ ra.

Hãy nhớ rằng: phỏng vấn là một quá trình tìm hiểu giữa bạn và công ty đang ứng tuyển. Học cách cân bằng và thử thách, đừng chỉ đợi 5 phút ít ỏi mà nhà tuyển dụng sẽ dành cho bạn vào cuối buổi phỏng vấn để đặt câu hỏi. Đặt câu hỏi ngay khi nhà tuyển dụng vừa đặt câu hỏi cho bạn, thông thường tôi sẽ trả lời xong câu hỏi của nhà tuyển dụng và tôi sẽ lật lại câu hỏi và hỏi lại nhà tuyển dụng. Tôi làm vậy vì tôi muốn có được nhiều thông tin chi tiết nhất có thể về cách công ty hoạt động, con người và quy trình của họ.

Hãy nhớ rằng, phỏng vấn là một cuộc chạy marathon, không phải một cuộc đua. Phỏng vấn cần thực hành rất nhiều để có được nhiều kinh nghiệm ​​và sự tự tin, dù cho đó là những câu hỏi phỏng vấn thường gặp nhất. Và cách tốt nhất để luyện tập là phỏng vấn thực tế.

Nguồn: Phỏng dịch theo J.A Becker – Product Coalition

JobHopin Team