cải thiện môi trường làm việc

Ai cũng biết cải thiện môi trường làm việc là điều rất quan trọng, nhưng lúc nào và làm cách nào? Hãy bắt đầu với một bài kiểm tra nho nhỏ, để nhân viên tự do chia sẻ cảm nhận của mình. Lúc này, nhân viên của bạn khi nói về công việc, đồng nghiệp, công ty sẽ đi cùng gương mặt tỏa nắng, hay nụ cười tắt lịm trên môi? Câu trả lời chính là ở đây.

Chúng ta đi làm lâu dài sẽ có cảm tình với đồng nghiệp, mến công việc, quý công ty. Tuy nhiên, những áp lực vô hình, những lần cười ngoài mặt, khóc trong tim, miễn cưỡng hoàn thành nhiệm vụ không chỉ phá hỏng tâm tình cả ngày, mà còn ảnh hưởng sức khỏe tinh thần, thậm chí là giấc ngủ. 

Bài viết liên quan:

moi-truong-lam-viec-la-yeu-to-quan-trong-de-nang-tam-thuong-hieu-nha-tuyen-dung

Môi trường làm việc là yếu tố quan trọng để nâng tầm thương hiệu nhà tuyển dụng

Sông có khúc, người có lúc… áp lực quá mà nghỉ việc luôn

Sếp: “Em chưa từng làm sếp nên không hiểu gánh nặng của người làm quản lý”

Nhân viên: “Vậy sao sếp từng làm nhân viên mà không hiểu nỗi khổ của tụi em”

Bên nào cũng có lý lẽ của riêng mình, bắt nguồn từ những mâu thuẫn âm ỉ từ rất lâu, cuối cùng như giọt nước tràn ly, và rồi câu chuyện khép lại với cái kết mỗi người một nơi.

Trước khi trở thành quản lý, không ít người từng đứng ở vị trí nhân viên, càng hiểu rõ lý do của những lần chia tay, dứt áo ra đi tìm chân trời mới. Đó có thể là vì áp lực, bất đồng, không nhìn thấy tương lai hay đơn giản là vì hết vui. 

moi-truong-lam-viec-co-anh-huong-nhat-dinh-den-hieu-suat-hoat-dong-cua-cong-ty

Môi trường làm việc có ảnh hưởng nhất định đến hiệu suất hoạt động của công ty

Nói đến nghỉ việc, chúng ta thường cho rằng nhân viên “say goodbye” để đầu quân nơi tốt hơn, lương cao hơn, mà thật thì ai đi làm lại chẳng muốn lương cao, được tôn trọng, thăng tiến và khẳng định bản thân. Nhưng khoan bàn chuyện xa xôi, hãy cùng ngồi xuống nhìn lại. Biết đâu bạn sẽ tìm thấy câu trả lời, hoặc giải pháp cải thiện môi trường làm việc vừa lòng sếp lớn, được lòng nhân viên.

Cải thiện môi trường làm việc: Trong cái khó, ló cái vui

Tìm kiếm niềm vui khi đi làm như một chân lý mà ai cũng hướng tới, nhưng thực tế thì không phải ai cũng thành công. Để có được kiến trúc thượng tầng, trước hết cần cơ sở hạ tầng vững chắc. Xây dựng đội ngũ cũng tương tự, vậy hôm nay chúng ta hãy cùng đi từ gốc rễ của vấn đề.

cải thiện môi trường làm việc

Cải thiện môi trường làm việc chưa bao giờ là bài toán dễ dàng

Quy trình nhập môn cho ma mới

Theo nghiên cứu từ Hiệp hội quản lý nguồn nhân lực, có đến 50% nhân viên quyết định nghỉ việc chỉ sau 18 tháng gắn bó. Với những vị trí tính lương theo giờ, con số này là 4 tháng. Phần lớn nguyên nhân đến từ việc không tìm thấy điểm chung giữa cá nhân và tập thể, khó lòng gắn bó lâu dài. 

Vì đâu một bên cất công ứng tuyển, một bên bỏ sức tìm người, cuối cùng vì 2 chữ “không hợp” mà đôi bên chia lìa?

Điều này cho thấy doanh nghiệp cần quan tâm cải thiện môi trường làm việc, xây dựng lộ trình nhập môn cho người mới. Mặc dù không phải công ty nào cũng có đủ nhân lực và tài lực để đầu tư một lộ trình kéo dài nhiều tháng, nhưng từ 2-8 tuần đầu tiên là giai đoạn then chốt để hòa nhập, học hỏi văn hóa công ty. Không phải ai cũng đủ tự tin và cởi mở để làm quen bạn bè, do đó, hãy tích cực tạo cơ hội để nhân viên được giao lưu kết nối, không chỉ trong nội bộ nhóm mà còn bao gồm những nhân sự phòng ban khác. 

Thật ra thì, ai cũng muốn được công nhận

Một môi trường làm việc lành mạnh là khi nhân viên cảm thấy tiếng nói của mình có giá trị, được lắng nghe và cống hiến. Đồng thời, khen thưởng khi cấp dưới hoàn thành tốt công việc cũng là điều cần thiết, thúc đẩy nhân viên không ngừng tiến về phía trước để tiếp tục nhận được nhiều phần thưởng hơn. 

Phần thưởng không nhất thiết phải là tiền mặt, thậm chí với một lý trà sữa, chiếc bánh ngọt cũng có thể giúp nhân viên của bạn bật nút tăng lực vèo vèo. 

Độc lập, tự do ắt sẽ hạnh phúc

Để cải thiện môi trường làm việc, có rất nhiều câu hỏi cần đặt ra như: Nên quản lý dựa trên hiệu suất hay thời gian? Nên phân bổ công việc dựa trên thế mạnh hay mong muốn của nhân viên? Với nhiều người đã đi làm, ưu điểm và những gì họ kỳ vọng đôi khi không là một. Bạn sẽ ưu tiên hiệu suất chung của đội ngũ, hay tạo điều kiện để nhân viên vượt qua giới hạn của chính mình? 

chuyen-nghiep-hoa-moi-truong-lam-viec-luon-la-bai-toan-kho-cua-cac-chu-doanh-nghiep

Chuyên nghiệp hóa môi trường làm việc luôn là bài toán khó của các chủ doanh nghiệp

Ngoài ra, những nhân sự trẻ ngày nay (Gen Y & Z) là nhóm thường xuyên quan tâm đến việc thể hiện cá tính, dấu ấn bản thân tại nơi làm việc. Hãy tạo điều kiện để họ có được đầy đủ không gian cần thiết, tự do trang trí, trưng bày khu vực của mình. Một nơi làm việc ưng bụng sẽ giúp chúng ta duy trì sự hứng thú, sẽ tuyệt vời hơn nữa nếu công ty có trang bị những khu vực giải trí, nghỉ ngơi, rèn luyện sức khỏe ngay tại văn phòng.

Bonding đổi gió, gắn kết một nhà

Team building, nắm tay nhau đi du lịch nghĩ dưỡng là phương pháp quen thuộc để xây dựng văn hóa nội bộ. Nhưng có bao giờ chúng ta nghĩ lại, thật sự những hoạt động này với nhiều người lại… không vui cho lắm, ít nhất họ cũng không tình nguyện tham gia như mình tưởng tượng.

>> Xem thêm: Sự thật đắng lòng về tình bạn chốn công sở

Thay vì tổ chức một chương trình với kinh phí siêu to khổng lồ, chúng ta có thể chia nhỏ thành những hoạt động đa dạng chủ đề, để ai cũng ít nhất một lần hòa mình với tập thể, cùng nhịp đập với công ty. Hành trình xây dựng team bonding dù gian gian nhưng cũng phần nào gặt hái được quả ngọt. Đôi khi nhìn lại, bạn đã hiểu thêm về cấp dưới và đồng nghiệp của mình hơn rất nhiều.

Tổng kết là

Sau những bước chuẩn bị như trên, thay vì đoán ý thăm dò mức độ hài lòng của nhân viên, bạn có thể sắp xếp một buổi trò chuyện nhẹ nhàng, đề xuất giải pháp cải thiện môi trường làm việc. Những khác biệt nhỏ hoàn toàn thể dẫn đến kết quả to, góp phần gắn kết đội ngũ, dung hòa tư duy cá nhân và mục tiêu to lớn.

Bạn đang tìm kiếm cho mình một công việc với đãi ngộ tốt, môi trường làm việc chuyên nghiệp? Khám phá ngay các việc làm mới nhất tại Jobhopin!

JobHopin Team