Ngủ bao nhiêu là đủ để làm việc hiệu quả

Có phải cần ngủ 8 tiếng một ngày để giữ được được sức khỏe tốt như nhiều người thường nghĩ? Tuy nhiên, sự thật mà các nhà khoa học đưa ra lại hoàn toàn khác.

Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu xem, chúng ta cần ngủ bao nhiêu là đủ để làm việc hiệu quả?

Bài viết liên quan:

ngu-bao-nhieu-la-du

Ngủ bao nhiêu là đủ?

Vì sao chúng ta cần một giấc ngủ lành mạnh?

Trong cuộc sống của mỗi chúng ta, giấc ngủ là một phần không thể thiếu. Bởi không có gì sánh bằng khi được nằm trên chiếc giường thân yêu, thả lỏng cơ thể và ngủ một giấc thật “đã” sau một ngày dài chăm chỉ làm việc.

Một giấc ngủ lành mạnh và đúng cách rất quan trọng bởi không chỉ giúp hồi phục sức khỏe, giấc ngủ tốt giúp chúng ta bổ sung năng lượng nhanh hơn. Tuy nhiên, sự thật là không phải chỉ cần ngủ 8 tiếng một ngày là tốt như mỗi người thường nghĩ. Bởi mỗi con người ở mỗi giai đoạn cuộc đời cần một thời gian nhất định để nghỉ ngơi. Vậy con số chính xác cho mỗi người là bao nhiêu?

co-duoc-giac-ngu-tot-con-quy-hon-vang

Có được giấc ngủ tốt còn quý hơn vàng

Ngủ bao nhiêu là đủ để làm việc hiệu quả?

Nhiều người thường nghĩ tuổi tác chỉ tác động đến vẻ bề ngoài nhưng thật ra nó còn ảnh hưởng đến chức năng của cơ thể. Và sau thời gian dài nghiên cứu, các nhà khoa học đã tìm ra mối liên hệ mật thiết giữa tuổi tác và số giờ cần thiết để cơ thể bạn có thể có được một giấc ngủ ngon.

Cụ thể:

  • Đối với sơ sinh từ 0 đến 3 tháng tuổi số giờ ngủ cần thiết là 13 đến 14 giờ mỗi ngày.
  • Đến độ tuổi từ 4 đến 11 tháng tuổi bé cần trung bình 12 đến 15 tiếng mỗi ngày cho giấc ngủ.
  • Tiếp đó đến khoảng 1 – 2 tuổi các bé cần 11 đến 14 tiếng mỗi ngày để ngủ.
  • Đến độ tuổi 3 – 5 tuổi các phụ huynh cần giữ giấc ngủ của bé kéo dài từ 10 đến 13 tiếng để đảm bảo cho sự phát triển của bé.
  • Và đến độ tuổi từ 6 – 13 bé cần khoảng 10 đến 11 tiếng mỗi ngày để ngủ
  • Độ tuổi 14 – 17 là độ tuổi bé tiêu hao rất nhiều năng lượng để phát triển cả mặt thể chất lẫn tinh thần. Vì vậy các bật phụ huynh cần khuyên bé giữ giấc ngủ vào khoảng 8 đến 10 tiếng mỗi ngày để duy trì thể trạng tốt nhất.
  • Độ tuổi trưởng thành từ khoảng 18 đến 64 mặc dù cần tiêu hao rất nhiều năng lượng để làm việc và sinh hoạt. Tuy nhiên, thời gian giấc ngủ chỉ nên duy trì vào khoảng từ 7 đến 9 tiếng mỗi ngày, để giữ được mức năng lượng tốt nhất cho một ngày dài làm việc.
  • Và sau cùng là độ tuổi trên 65, đây là độ tuổi khó có được giấc ngủ sâu nhất. Dù vậy hãy cố gắng duy trì thời gian giấc ngủ từ 7 – 8 tiếng mỗi ngày để có được năng lượng tốt nhất cho một ngày.

o-moi-do-tuoi-khac-nhau-thoi-luong-ngu-va-chat-luong-giac-ngu-cung-khac-nhau

Ở mỗi độ tuổi khác nhau, thời lượng ngủ và chất lượng giấc ngủ cũng khác nhau

Vậy ngủ bao nhiêu là đủ để làm việc hiệu quả? Chính xác là mỗi độ tuổi cần một thời gian ngủ khác nhau để có thể học tập và làm việc hiệu quả. Nhiều công trình nghiên cứu còn chỉ ra rằng, nếu bạn muốn làm việc hiệu quả vào buổi chiều thì bạn chỉ nên chợp mắt 20 phút vào buổi trưa. Giấc ngủ sẽ giúp chữa lành các dây thần kinh và mô tế bào, đảm bảo cơ thể có đủ sức khỏe để làm việc hiện quả.

Nếu bạn quá bận rộn, bạn có thể ngủ đa pha, một dạng ngủ ngắn khoảng 20 phút chia thành 6 giấc ngủ trong ngày. Các giấc ngủ ngắn nên cách đều nhau để cơ thể có đủ thời gian nghỉ ngơi và bạn sẽ tỉnh táo hơn để làm việc. Tuy nhiên, không nên ngủ đa pha trong thời gian dài vì sẽ gây những tác hại tương tự với khi bạn thiếu ngủ.

Làm sao để cải thiện giấc ngủ?

Nhiều người bận rộn không thể ngủ đủ giấc mỗi ngày, vậy bạn càng nên chăm sóc chất lương giấc ngủ để dù ngủ ít nhưng vẫn đủ thời gian cho cơ thể phục hồi trạng thái tốt nhất. Và đây là một số mẹo để bạn có thể cải thiện giấc ngủ của mình hơn.

  • Dành thời gian ngủ vào ban đêm, vì ban đêm là thời điểm các tế bào và cơ quan nội tạng của bạn cần thời gian tái tạo và nghỉ ngơi nhiều nhất.
  • Ngủ và thức đúng giờ mỗi ngày, sẽ giúp cho cơ thể bạn thói quen ngủ tốt hơn.
  • Tạo bầu không khí thoải mái nhất trong phòng ngủ.
  • Không sử dụng các thiết bị điện tử trước khi ngủ ít nhất 1 giờ.
  • Không sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, cafe…

tap-song-healthy-de-cai-thien-chat-luong-giac-ngu-va-nang-cao-kha-nang-tap-trung

Tập sống “healthy” để cải thiện chất lượng giấc ngủ và nâng cao khả năng tập trung

Một giấc ngủ tốt giúp bạn có thêm được nhiều năng lượng hơn để làm việc tốt hơn. Đồng thời, chăm chút giấc ngủ giúp bạn bảo vệ được tốt hơn sức khỏe của bản thân mình. Mong rằng những thông tin mà bài viết cung cấp hữu ích đối với bạn, giải đáp thắc mắc ngủ bao nhiêu là đủ để làm việc hiệu quả. Chúc bạn thật nhiều sức khỏe!

Đọc thêm: Cải thiện môi trường làm việc, khi nhân viên không hài lòng mà chẳng nói ra

JobHopin Team