xu hướng tuyển dụng 2023

Thị trường tuyển dụng trong vài năm qua đã có sự phát triển và chuyển mình mạnh mẽ. Bên cạnh dịch bệnh và công nghệ, sự thay đổi thị phần trong lực lượng lao động từ Millennials sang gen Z cũng là một nhân tố nhà quản lý nhân sự cần lưu tâm khi lập kế hoạch tuyển dụng cho năm tới. Vậy, đâu là những xu hướng tuyển dụng 2023 mà bạn cần quan tâm? Theo dõi ngay trong bài viết sau nhé!

Bài viết liên quan:

dau-la-nhung-xu-huong-tuyen-dung-2023-cac-chuyen-gia-nhan-su-can-biet

Đâu là những xu hướng tuyển dụng 2023 các chuyên gia nhân sự cần biết?

1. Xu hướng tuyển dụng quan trọng nhất 2023: Cải thiện trải nghiệm ứng viên và xây dựng mối quan hệ lâu dài với họ

Thị trường việc làm đang dần nghiêng về phía có lợi cho ứng viên nhiều hơn là nhà tuyển dụng. Vì thế, việc xây dựng được trải nghiệm tuyển dụng tốt và mối quan hệ lâu dài với ứng viên thực sự trở nên cần thiết, không chỉ trong 2023 mà còn là những năm tới nữa.

Việc giao tiếp và tương tác với ứng viên trở nên khó khăn hơn, ứng viên giờ đây có kỳ vọng cao hơn vào nhà tuyển dụng, đồng thời tâm lý ngại rủi ro của họ cũng cao hơn trước. Đó là những nguyên nhân khiến nhà tuyển dụng phải nỗ lực hơn trong việc cải tiến quy trình tuyển dụng, nhằm tạo được trải nghiệm tuyển dụng tốt và lòng tin cậy nơi ứng viên.

Bên cạnh đó, việc thay đổi cơ cấu trong lực lượng lao động với sự gia nhập của phần lớn lao động gen Z cũng là yếu tố khiến nhà tuyển dụng đặt mối quan tâm nhiều hơn vào việc nâng cao trải nghiệm ứng viên. Thông qua việc xây dựng quy trình ứng tuyển thú vị, chẳng hạn như ứng dụng gamification vào tuyển dụng, doanh nghiệp có thể tiết kiệm thời gian và cải thiện hình ảnh (trở nên hiện đại, high-tech và thú vị hơn) trong mắt ứng viên.

giai-phap-tuyen-dung-tu-jobhopin-co-tich-hop-tinh-nang-tuyen-dung-bang-game

Giải pháp tuyển dụng từ Jobhopin có tích hợp tính năng tuyển dụng bằng game

2. Tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng

Cùng với việc cải thiện trải nghiệm ứng viên, một “bí thuật” khác không thể bỏ qua giúp doanh nghiệp nâng cấp chiến lược tuyển dụng chính là xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng. Đây là xu hướng tuyển dụng quan trọng mà doanh nghiệp không nên bỏ qua. Bởi đa phần các doanh nghiệp hàng đầu hiện nay đều có cho mình một đội ngũ nhân sự Employer Branding chất lượng.

Để xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng, doanh nghiệp trước tiên cần hiểu rõ về thương hiệu, cũng như đưa ra được mục tiêu về cách thương hiệu được nhìn nhận trong mắt ứng viên. Một số điểm mà bạn cần lưu ý khi lên kế hoạch xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng cho doanh nghiệp mình gồm có:

  • Hình ảnh, phong cách thương hiệu: trẻ trung, năng động hay chuyên nghiệp, truyền thống; chỉn chu, tinh tế,…
  • Rõ ràng về mức lương thưởng, phúc lợi và chính sách đãi ngộ cho nhân viên
  • Rõ ràng về công việc đăng tuyển: mô tả công việc, yêu cầu, phương hướng phát triển,…
  • Đầu tư vào trải nghiệm ứng viên trong suốt quá trình tuyển dụng: nộp đơn, tuyển chọn, phỏng vấn, onboard,…
  • Tham gia trong các sự kiện việc làm, job fair, sự kiện ngành,… để nâng cao độ nhận diện thương hiệu
  • Xác định và thể hiện văn hóa doanh nghiệp theo hướng tích cực, lan tỏa, truyền cảm hứng

3. Ứng dụng công nghệ và AI trong việc đánh giá ứng viên

Với sự phát triển nhanh chóng, vai trò của công nghệ trong đời sống và kinh doanh đang trở nên quan trọng hơn. Đặc biệt, việc ứng dụng AI trong tuyển dụng gần như đang trở thành “xu hướng” của các startup và được nhiều doanh nghiệp lựa chọn sử dụng.

voi-su-phat-trien-vuot-bac-ai-cung-la-cai-ten-sang-gia-trong-so-cac-xu-huong-tuyen-dung-2023

Với sự phát triển vượt bậc, AI cũng là cái tên sáng giá trong số các xu hướng tuyển dụng 2023!

Thông qua công nghệ, nhà tuyển dụng có thể tiết kiệm thời gian, công sức và cả tiền bạc để tuyển dụng được một ứng viên. Chẳng hạn, khi sử dụng phần mềm tuyển dụng của JobHopin, doanh nghiệp có thể tiết kiệm thời gian lọc CV ứng viên, bởi đã có AI tự động lọc và lựa chọn những CV phù hợp nhất.

4. Cải thiện vòng đời nhân viên và duy trì cảm giác hạnh phúc khi làm việc

Như đã đề cập ở bài viết trước, tuyển dụng là một mắt xích trong vòng đời nhân viên. Do đó, việc tối ưu vòng đời nhân viên chính là bước cao hơn của việc cải thiện quy trình tuyển dụng của doanh nghiệp. Một khi xây dựng được văn hóa doanh nghiệp tốt, khiến nhân viên hài lòng, doanh nghiệp đã có thể giảm bớt một phần công sức và chi phí để tuyển người mới.

Không chỉ vậy, chính nhân viên doanh nghiệp mới là những người làm thương hiệu nhà tuyển dụng tốt nhất. Bởi lời chia sẻ của họ chính là từ trải nghiệm cá nhân, nên nó có độ thuyết phục và chính xác cao hơn, cũng được những ứng viên tiềm năng khác đánh giá thực tế hơn. Đặc biệt là khi người tìm việc hiện nay không chỉ chọn lựa công việc dựa trên mức lương, ngược lại họ quan tâm nhiều hơn đến văn hóa và môi trường làm việc.

5. Remote và Hybrid work tiếp tục dẫn đầu xu hướng tuyển dụng 2023

Không gian và phương thức làm việc đã thay đổi đáng kể dưới những ảnh hưởng của thời kỳ dịch bệnh kéo dài. Sau đó, mặc dù đã tiến vào trạng thái hậu dịch khá lâu, 85% nhà tuyển dụng (Whire) cho rằng remote work và hybrid work sẽ tiếp tục là xu hướng được ưa chuộng trong năm 2023.

hybrid-work-va-remote-work-tiep-tuc-tro-thanh-mo-hinh-lam-viec-duoc-yeu-thich-trong-nam-2023

Hybrid work và remote work tiếp tục trở thành mô hình làm việc được yêu thích trong năm 2023

Xu hướng này được chú ý và đúng hơn với các doanh nghiệp ở châu Á, đặc biệt là ở những công ty trẻ có nhiều nhân sự là gen Z. Phần vì cẩn thận, không muốn tạo rủi ro cho gia đình khi ra ngoài đi làm, phần vì các bạn trẻ gen Z nhìn chung đều thích làm việc từ xa hơn. Ngược lại, ở châu Âu và châu Mỹ, khía cạnh môi trường xã hội (social environment) dường như được xem trọng hơn nhiều.

Tuyển dụng chưa bao giờ là công việc dễ dàng, đặc biệt là trong thời điểm các chuyên gia nhân sự có ít lựa chọn chất lượng hơn và ứng viên tiềm năng trở nên khó giao tiếp hơn. Vì thế, cập nhật liên tục những xu hướng tuyển dụng mới cho năm 2023 là rất quan trọng. Hi vọng rằng bài viết trên đây của JobHopin đã mang lại những thông tin bổ ích cho quý doanh nghiệp trong việc lên kế hoạch tuyển dụng cho năm sau.