dich-vu-tai-chinh-tuong-lai

Trong những năm gần đây, cuộc Cách mạng Công nghệ 4.0 vẫn đang tiếp tục phát triển mạnh mẽ và tạo ra những thay đổi lớn trong cách thế giới vận hành. Trong đó, các công ty công nghệ tài chính, hay còn gọi là fintech, đã được ra đời và được cho là yếu tố có thể làm thay đổi toàn bộ cách thức cung ứng và vận hành các dịch vụ tài chính bởi khả năng khắc phục một số điểm yếu của hệ thống tài chính ngân hàng truyền thống, đồng thời có khả năng thích ứng với những thay đổi trong tương lai vô cùng linh hoạt nhờ vào nền tảng dữ liệu công nghệ.

Ở thời điểm hiện tại, chúng ta đã và đang chứng kiến sự bành trướng về thị phần không nhỏ của các doanh nghiệp fintech, trực tiếp đe dọa đến thị phần của các ngân hàng truyền thống. Vậy câu hỏi đặt ra ở đây là mối quan hệ giữa ngân hàng truyền thống và các doanh nghiệp fintech sẽ là mối quan hệ đối tác hay đối thủ? Trong tương lai, hai “ông lớn” trong ngành dịch vụ tài chính này sẽ hợp tác để đôi bên cùng có lợi và mang đến những trải nghiệm khách hàng vượt trội, hay các doanh nghiệp fintech sẽ trở thành những ngân hàng mới thay thế cho các ngân hàng truyền thống?

Tận dụng thế mạnh của công nghệ

Trước tiên, để nói về những điểm vượt trội của fintech, chúng ta cần nói đến khả năng cung cấp dịch vụ tài chính cho khách hàng một cách tự động. Trong tương lai, người dùng sẽ ngày càng kỳ vọng nhiều hơn được sử dụng các dịch vụ tài chính cơ bản như mở tài khoản, giao dịch tiền gửi hay tín dụng một cách thuận tiện và nhanh chóng mà không phải mất thời gian đến các điểm giao dịch vật lý và làm việc với con người. Các sản phẩm fintech có thể giúp khách hàng làm được điều đó chỉ với những thao tác đơn giản trên một chiếc điện thoại hoặc máy tính cá nhân có kết nối internet. 

Thứ hai, với việc ứng dụng những công nghệ tân tiến như trí thông minh nhân tạo hay học máy, những doanh nghiệp fintech có lợi thế rất lớn về việc nắm bắt tâm lý và hành vi người dùng, từ đó có thể liên tục tạo ra những sản phẩm mới phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Khi một doanh nghiệp fintech có trong tay mọi dữ liệu liên quan đến nhu nhập và hành vi tiêu dùng của khách hàng, việc xây dựng nên những gói dịch vụ tài chính dành riêng cho từng cá nhân sẽ trở nên vô cùng dễ dàng và có tiềm năng mang về cho những doanh nghiệp fintech những khoản lợi nhuận vô cùng lớn.

Thêm vào đó, đối với những doanh nghiệp fintech, việc mở rộng danh mục sản phẩm là khá dễ dàng. Chúng ta đã và đang chứng kiến sự thành công của nhiều sản phẩm ví điện tử tích hợp những dịch vụ cơ bản của một ngân hàng truyền thống như giao dịch tiền gửi hoặc thanh toán với những dịch vụ khác như lữ hành, ẩm thực, giải trí.

“Siêu ứng dụng” không còn là một thuật ngữ xa lạ, và trên thị trường hiện nay đã xuất hiện thêm một số doanh nghiệp fintech hoạt động ở cả hai mảng tài chính chính thống và tài chính phi tập trung. Tiềm năng mở rộng của các sản phẩm fintech là không giới hạn, và đây là yếu tố mà ngân hàng truyền thống sẽ khó có thể theo kịp trong khoảng thời gian ngắn.

 

sieu ung dung fintech
Sản phẩm fintech mang về cho những doanh nghiệp những khoản lợi nhuận vô cùng lớn

>> Xem thêm: Số hóa: “Cơn lốc” khuấy đảo các công ty ngành dịch vụ tài chính

Khó tạo dựng niềm tin nơi khách hàng

Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa rằng fintech sẽ là tương lai duy nhất của ngành tài chính. Các doanh nghiệp fintech có thể mang đến cho những người sẵn sàng sử dụng sản phẩm của họ những trải nghiệm vượt trội, nhưng việc thâu tóm được toàn bộ thị trường lại là một câu chuyện hoàn toàn khác. Về bản chất, ngành tài chính ngân hàng là một ngành hoạt động dựa trên lòng tin. Người dân lựa chọn sử dụng dịch vụ tài chính của ngân hàng truyền thống bởi những ngân hàng này được quản lý chặt chẽ bởi những cơ quan tài chính có thẩm quyền, đồng thời đã có lịch sử nhiều năm xây dựng uy tín của khách hàng và xã hội.

Hiện nay, các doanh nghiệp fintech đa số đều không nằm dưới sự quản lý của các cơ quan chính phủ, nằm ngoài các thể chế đã có sẵn và không được bảo hộ bởi bất kỳ tổ chức tài chính nào, đồng nghĩa với việc sẽ rất khó để các doanh nghiệp fintech này tạo dựng được lòng tin nơi những khách hàng không sẵn sàng cho những thay đổi lớn. Ngoài ra, việc hoạt động hoàn toàn dựa trên nền tảng số đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp fintech đang bỏ qua một lượng khách hàng rất lớn không thể tiếp cận với điện thoại hoặc internet.

Hợp tác cùng phát triển

Vì vậy, chúng ta có thể nhận định rằng thị trường tài chính toàn cầu là một chiếc bánh đủ lớn cho hai “ông lớn” này cùng chia sẻ, và hơn thế nữa, cơ hội để hai bên xây dựng một mối quan hệ hợp tác là vô cùng rộng mở. Những sự trợ giúp về mặt công nghệ của doanh nghiệp fintech có thể thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của ngân hàng truyền thống, đối mới toàn bộ hạ tầng cơ sở đã có phần lỗi thời và mang đến cho khách hàng trải nghiệm dịch vụ thuận tiện hơn. Ngược lại, những doanh nghiệp fintech sẽ được bảo trợ bởi những tên tuổi đã có uy tín trong ngành tài chính ngân hàng và có cơ hội được tiếp cận với tập khách hàng khổng lồ. Dĩ nhiên, để làm được điều này trên toàn bộ ngành tài chính toàn cầu là không hề đơn giản. Bản thân những ngân hàng truyền thống và doanh nghiệp fintech vẫn đang trong quá trình thực hiện điều này và sẽ còn gặp nhiều thách thức trước khi một hình thái dịch vụ tài chính thông minh và bền vững mới được hoàn thiện trong tương lai.

Finovate Product Day 2022

Chủ đề này đã được bàn luận ở  phiên thảo luận 2: Hợp tác chiến lược trong hệ sinh thái fintech: Từ đối thủ cạnh tranh cho đến đối tác đồng kiến tạo diễn ra trong khuôn khổ sự kiện Finovate Product Day ngày 12/10 vừa qua – sự kiện dịch vụ tài chính lớn nhất mà JobHopin từ tổ chức. Sự kiện đã diễn ra thành công với sự góp mặt của hơn 1000 người tham dự trực tiếp lẫn trực tuyến ️️trong đó có sự góp mặt của các chuyên gia đầu ngành, lãnh đạo và các khách mời  cũng như những người yêu thích trong lĩnh vực dịch vụ tài chính nói chung.

Không chỉ là dịp kết nối để các doanh nghiệp trong lĩnh vực dịch vụ tài chính cùng networking, đây còn là cơ hội tuyệt vời để người tham dự lắng nghe các phiên thảo luận bổ ích, cập nhật xu hướng cũng như tình hình thị trường ngành dịch vụ tài chính trong và ngoài nước.

Tìm hiểu thêm về sự kiện tại đây.

Đừng quên follow Facebook Blog của Jobhopin để cập nhật những tin tức mới nhất nhé!

>> Đọc thêm: Ngày hội việc làm BUIDL Career Day – Sự kiện nhân sự Web3 – JobHopin

The JobHopin Team