Thời đại mắc kẹt nghịch lý năng suất

Sự bùng nổ của phát triển công nghệ thông tin hứa hẹn sẽ giúp ích rất nhiều trong quá trình quản lý và vận hành của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, không phải bất kỳ phát minh công nghệ nào cũng có thể được đưa vào áp dụng một cách hiệu quả nhất đối với doanh thu của doanh nghiệp nói riêng và nền kinh tế nói chung. Và khi cải tiến công nghệ không mang lại hiệu quả như cách chúng ta dự đoán – các nhà nghiên cứu gọi hiện tượng này là “nghịch lý năng suất làm việc”.

Xem thêm: Bí quyết phát huy tối đa sức mạnh của đội ngũ đa dạng

Bạn có phải là “nạn nhân” của nghịch lý năng suất làm việc?

Nghịch lý năng suất và công nghệ 

Theo IDC, dự đoán tính đến năm 2022, số vốn đầu tư trung bình vào các dự án chuyển đổi kỹ thuật số mà các doanh nghiệp, tổ chức sẽ đạt mức 2 tỷ đô la Mỹ hàng năm. Tuy vậy, phần lớn người lao động cho biết, họ thường không có nhiều thời gian để tập trung vào những nhiệm vụ chính của mình. Mặc dù, số vốn đầu tư cho các giải pháp công nghệ hiện đại và những tiến bộ trong quy trình tự động hóa và trí tuệ nhân tạo, dấu hiệu về việc “mắc kẹt” trong chính nghịch lý năng suất làm việc của đội ngũ nhân viên vẫn nằm ở mức đáng báo động.  

Theo báo cáo từ một cuộc khảo sát gần đây của công ty công nghệ Mỹ Workfront, 43% lượng thời gian trung bình trong một tuần mà nhân viên được thực hiện công việc đúng với vai trò của họ. Như vậy, mỗi người lao động chỉ đang dành 16 giờ đồng hồ trong một tuần để hoàn tất các nhiệm vụ thuộc về họ. 

Thời gian còn lại của họ được cho là dành cho “các cuộc họp lãng phí” (chiếm 62%). Một báo cáo khác cho biết trung bình, người lao động bị phân tâm và buộc phải rời khỏi công việc khoảng 14 lần một ngày.

Một số mối “phân tâm” khác mà người lao động thường gặp phải: 

  • Gửi, trả lời và sắp xếp các email quá mức
  • Giám sát quá mức hoặc cần quá nhiều phê duyệt hoặc đánh giá
  • Thiếu quy trình làm việc tiêu chuẩn
  • Có mức độ ưu tiên công việc kém
  • Thiếu quy trình phối hợp / làm việc nhóm
  • Sự liên kết kém giữa các mục tiêu của nhóm và công ty
  • Đối phó với khối lượng công việc quá tải do người giám sát / quản lý giao
Thời đại “mắc kẹt” trong nghịch lý năng suất làm việc

“Mắc kẹt” từ trong các giải pháp

Trong khi các tổ chức, doanh nghiệp nỗ lực đẩy mạnh và tiến lên trong cuộc cách mạng kỹ thuật số – bằng cách mua giải pháp mới nhất và tốt nhất trên thị trường – thì các nhân viên của họ trên thực tế lại bị “mắc kẹt” trong chính câu chuyện năng suất làm việc

Nghịch lý bắt đầu ngay khi các khoản đầu tư công nghệ, chẳng hạn như một cổng thông tin nhân viên mới, trình theo dõi quản lý dự án hoặc cơ sở dữ liệu người tiêu dùng, không mang lại hiệu quả gia tăng năng suất làm việc như mong muốn. 

Người lao động cuối cùng vẫn bị “mắc kẹt” giữa các quy trình phê duyệt và đánh giá; bỏ quên chi tiết dự án hoặc bỏ lỡ thời hạn vì quy trình làm việc hỗn loạn; hoặc không kết nối được các điểm giữa mục tiêu của tổ chức và mục tiêu của nhóm/cá nhân do không có nền tảng chia sẻ.

Thời đại “mắc kẹt” trong nghịch lý năng suất làm việc

Và không chỉ vậy: những người lao động liên tục bị hối thúc sẽ tạo ra tình trạng bị gián đoạn. Bên cạnh đó, cũng cho thấy mức độ căng thẳng của họ cao hơn và dễ dàng mất tập trung trong công việc.

Giải pháp công nghệ nào phù hợp với người lao động?

Lực lượng lao động hiện đại cũng mong đợi các công cụ văn phòng có sức hấp dẫn tương tự như Amazon và Instagram (86%) và dễ dàng tìm kiếm thông tin như Google (94%).

Trên hết, 71% người lao động hy vọng các nhà quản lý sẽ hợp lý hóa công việc giữa các nhóm và phòng ban bằng cách giới thiệu một nền tảng cộng tác / giao tiếp duy nhất.

“Hầu hết nhân viên đều mong chờ một ứng dụng có thể xem xét và theo dõi tất cả công việc trong công ty. Tuy nhiên, gần như nhiều người được hỏi (69%) cho biết tổ chức của họ đang bỏ lỡ loại giải pháp này.”

Để tránh trường hợp nghịch lý trong năng suất làm việc, các ứng dụng, nền tảng công nghệ được đầu tư trước tiên cần phải thỏa mãn các yêu cầu trong việc giải quyết “nghịch lý năng suất” của dân văn phòng. 

Có thể thấy tiến bộ khoa học kỹ thuật luôn khó đo lường hơn tiến bộ kinh tế. Với mỗi phát minh ra đời cùng chi phí thấp và đảm bảo công năng được sử dụng đối với doanh nghiệp (năng suất làm việc của nhân viên), sẽ đồng nghĩa với việc chúng ta đã vận dụng công nghệ thông tin một cách hiệu quả nhất.

Theo dõi ngay Jobhopin để nhận được các tin tức và tips hay nhất về tìm việc!

Nguồn: Phỏng dịch theo Rachel Ranosa – HR Tech News 

JobHopin Team