quản lý tài chính hiệu quả

Thời đại số hóa và công nghệ bùng nổ, cũng là lúc những cánh cổng cơ hội liên tục mở rộng cho các thế hệ sau, giúp họ dễ dàng leo lên nấc thang sự nghiệp cao hơn những người đi trước. Đi kèm với mức thu nhập tăng cao là bài toán quản lý tài chính hiệu quả: Nên tiêu xài đồng bộ với thu nhập, hay lập kế hoạch vững bền về sau? Nếu nghiêng vào vế đầu, bạn có thể là một Henry. 

Henry là gì?

“Henry” (High earner, not rich yet – Người thu nhập cao, chưa giàu) là từ viết tắt dành cho những cá nhân thuộc thế hệ Millennials (còn gọi là thế hệ Y, sinh từ 1981 và 1996), có mức thu nhập sáu chữ số nhưng vẫn cảm thấy nghèo túng. Theo các chuyên gia, một Henry thường có mức thu nhập hơn 100,000 đô la mỗi năm, ở độ tuổi ngoài 30 và phải vật lộn để tìm cách quản lý tài chính hiệu quả, cân bằng giữa lối sống thoải mái với việc tiết kiệm cho tương lai.

Melkorka Licea lần đầu tiên ghi chép về về các Henry thuộc thế hệ Millennial cho tờ New York Post vào tháng 10. “Từ viết tắt này được phát minh bởi Shawn Tully trong một bài báo trên tạp chí Fortune năm 2003, mô tả đặc điểm của một nhóm người nhất định có thu nhập 6 con số, hầu hết thuộc thế hệ Millennial” – Licea viết.

Business Insider đã trò chuyện cùng với hai chuyên gia để tìm ra những nét tính cách điển hình của một Henry. Họ đã gặp gỡ Priya Malani, người sáng lập Stash Wealth – Một công ty tài chính mang tên “Home of the Henrys”, và Gideon Drucker, chuyên gia lập kế hoạch tài chính được chứng nhận tại Drucker Wealth, người đã viết cuốn sách “Làm thế nào để tránh Hội chứng HENRY.” (“How to Avoid H.E.N.R.Y. Syndrome.”)

Đặc điểm của một Henry

Mức thu nhập

Mặc dù có một số dấu hiệu nhất định để xác định Henry, chẳng hạn như thu nhập trên 100,000 đô la, cuối cùng nhóm này vẫn được định hình bởi lối sống thoải mái bằng của cải kiếm được và gặp khó khăn trong việc tiết kiệm cho tương lai. Những thói quen tiêu xài khiến họ gặp khó khăn trong việc quản lý tài chính hiệu quả, đình trệ khả năng gầy dựng gia sản và luôn cảm thấy thiếu thốn về mặt tài chính.

Theo Malani, Henry thường có mức thu nhập cá nhân hằng năm trên 100,000 đô la hoặc các cặp đôi trên 150,000 đô la. Đôi khi cũng có những ngoại lệ. Khách hàng của Malani thông thường kiếm được từ 70,000 đến 500,000 đô la mỗi năm.

quản lý tài chính hiệu quả

Thói quen quản lý tài chính cá nhân

“Bạn là một Henry nếu bạn sống thoải mái mà không vướng bận nhiều về tài chính, và sẽ tiếp tục duy trì sự thoải mái này mà không cần bỏ thêm sức lực.” Drucker chia sẻ về quan điểm nhận diện một Henry. Anh cũng nói thêm rằng đó là cảm giác thiếu thốn khi nhận ra rằng mình chưa hoàn thành kế hoạch quản lý tài chính cá nhân mà bản thân lẽ ra đã có thể.

Tuổi tác, giới tính, và nghề nghiệp

Nhìn lại đối tượng khách hàng của mình, Malani cho biết một Henry trung bình thường ở độ tuổi 32, còn các khách hàng của cô trải dài từ 22 đến 68 tuổi. Với Drucker là từ 25 đến 40 tuổi.

Số lượng Henry khá đồng đều giữa nam và nữ. Malani cho biết tỷ lệ khách hàng nam-nữ của cô là 50-50, trong khi Drucker là 40-60. Anh làm việc với rất nhiều cặp vợ chồng và nhóm phụ nữ độc thân ở độ tuổi 30 muốn tự chủ về mặt tài chính cá nhân.

Malani cũng nói thêm các ngành mà Henry làm việc rất đa dạng, từ kỹ thuật phần mềm, digital marketing đến kiến ​​trúc và báo chí. Cô cũng đã làm việc với các chủ doanh nghiệp nhỏ và KOL trên mạng xã hội Instagram.

“Họ thông minh và thường phát triển sự nghiệp đúng hướng ngay từ khi tốt nghiệp”, Drucker cho hay.

quản lý tài chính hiệu quả

Bài toán quản lý tài chính hiệu quả

Cả hai chuyên gia đều cho rằng những vấn đề tài chính của các Henry xuất phát từ việc thiếu một kế hoạch quản lý tài chính hiệu quả từ sớm.

Với mức thu nhập 100,000 đô la mỗi năm, một Henry có thể tiết kiệm được 20,000 đô la, một khoản lớn hơn mức tiết kiệm 5,000 đô la – mức trung bình của các thành viên khác cùng thế hệ Millennial. Tuy nhiên, tỷ lệ tiết kiệm này chỉ ở mức 20%, một mức không quá cao cho hạng mục quản lý tài chính cá nhân.

Vậy vấn đề nằm ở đâu? Một trong những thử thách lớn nhất mà Henry gặp phải là là không có kế hoạch tiết kiệm thống nhất và tự giác trong thời gian dài. Drucker giúp họ thiết lập một kế hoạch phân chia tiền bạc tương ứng với mục đích sử dụng “hiện tại”, “tương lai” và “về già”: tiền mặt, tiền đầu tư tăng trưởng, và tiền hưu trí. Điều này sẽ giúp các Henry quản lý tài chính hiệu quả hơn và không động vào những tài sản thuộc hạng mục riêng biệt.

Một trong những nguyên do “cạn tiền” nhanh chóng là thói quen tiêu xài vượt mức. Các Henry có lối sống này rất dễ trở thành nạn nhân của lạm phát lối sống, Drucker nói. 

Lạm phát lối sống là khi những món hàng trước kia vốn xa xỉ giờ đây đã thành nhu cầu thiết yếu. Khi thu nhập tăng lên, các Henry có xu hướng chi mạnh tay hơn cho những món đồ đắt đỏ. Nhưng thu nhập tăng lên không có nghĩa là phải chi tiêu nhiều hơn, Drucker nói. Trên thực tế, chúng ta không nên tiêu xài nhiều hơn để tránh tình trạng “viêm màng túi”. 

Tránh xa lạm phát lối sống thường được các chuyên gia xem là một trong những kỹ năng quản lý tài chính cá nhân quan trọng để xây dựng của cải.

Sống cho hiện tại hay tiết kiệm về tương lai?

“Tận hưởng một bữa bít-tết thịnh soạn hay tiết kiệm cho tương lai?” Drucker cho rằng mỗi Henry đều cần đưa ra những quyết định tài chính sắc nhọn ngay từ đầu. Một vài Henry mắc sai lầm khi họ quá tập trung vào hiện tại mà ngần ngại lên kế hoạch quản lý tài chính hiệu quả về sau, Malani đồng tình.

“Bạn càng trì hoãn tiết kiệm bây giờ thì càng phải thỏa hiệp nhiều hơn sau này,” cô cho hay.

quản lý tài chính hiệu quả

Lời kết

Mong rằng qua bài viết này, bạn đã hiểu thêm về đặc điểm của một Henry và đúc kết cho bản thân những bài học quản lý tài chính hiệu quả. Khi tạo dựng sự nghiệp, hãy chủ động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý từ những ngày đầu. Việc này sẽ giúp bạn vững chân hơn về mặt tài chính cũng như chủ động quản lý nguồn thu – chi một cách sáng suốt.

Chú thích:

Lạm phát lối sống (tiếng Anh: lifestyle creep): Xảy ra khi mức sống của một cá nhân được cải thiện khi thu nhập tùy ý của họ tăng lên và những thứ xa xỉ trước đây trở thành nhu cầu thiết yếu mới. Sự gia tăng thu nhập tùy ý có thể xảy ra thông qua việc tăng thu nhập hoặc giảm chi phí. (Theo Investopedia)

Thu nhập tùy ý (tiếng Anh: discretionary income): Là số thu nhập của một cá nhân được dành để chi tiêu, đầu tư hoặc tiết kiệm sau khi trả thuế và chi trả cho các nhu cầu thiết yếu, chẳng hạn như thực phẩm, chỗ ở và quần áo. (Theo Investopedia)

Phỏng dịch theo Hillary Hoffower – Business Insider

JobHopin Team