Fireside Chat #1 cùng CSO Emre Sigura

Buổi trò chuyện ngày 26/6 vừa qua với chủ đề Fireside Chat with Expert: Managing a Fast-Scaling Technology Platform đã diễn ra thành công trên nền tảng Telegram. Góp mặt và đưa ra những góc nhìn hữu ích là Emre Sigura, CSO của MP Logistics Vietnam và Bùi Quang Tinh Tú, CGO của JobHopin. Xoay quanh những chủ đề công nghệ và nền tảng số, các diễn giả đã đưa ra những góc nhìn giá trị về cách thức quản lý và tuyển chọn nhân tài cho doanh nghiệp.

Bắt đầu lấn sân vào thị trường sôi động 

Cuộc trò chuyện bắt đầu với cơ duyên làm việc tại Việt Nam với nhiều vai trò tham vấn và lên chiến lược của Emre Sigura. Anh dành nhiều lời khen có cánh cho nhân sự Việt Nam, đánh giá cao lòng ham học hỏi và thái độ cầu tiến của họ. 

Khi được hỏi về “Vấn đề của các nền tảng công nghệ phát triển nhanh hiện tại”, Emre Sigura đưa ra những lý do và cách giải quyết như sau:

Trên thị trường, những nền tảng kết nối người bán – người mua ngày càng phát triển nhanh và với số lượng lớn. Thực tế là một số thị trường công nghệ như ở châu Âu hay ở Mỹ đã bão hòa, khiến cho các doanh nghiệp mới khó chen chân chiếm được thị phần như mong đợi. Đây là hiện trạng mà Emre Sigura gọi là “winners take all” – những kẻ chiến thắng sẽ lấy được tất cả. Khi nền tảng số dần được sử dụng nhiều hơn, sẽ xuất hiện những thử thách lớn cho doanh nghiệp:

– Tiếp cận đến nhóm khách hàng then chốt (critical mass): đây là những khách hàng đầu tiên mà bạn sẽ cần phục vụ tốt để duy trì sự tín nhiệm. Một khi bạn đã đáp ứng nhu cầu mua sắm của một khách hàng, hiệu ứng network sẽ phát huy tác dụng. Hiệu ứng này xảy ra khi khách hàng bắt đầu tin dùng thương hiệu và trở thành những đại sứ nhãn hàng (brand ambassador) để thu hút khách hàng mới với chi phí bằng 0 cho doanh nghiệp.

Ngoài ra, những người lãnh đạo cũng nên chú ý đến việc giữ liên lạc với các bên liên quan trong vòng phản hồi (feedback loop):

– Nhóm khách hàng: Số lượng khách hàng tăng dần sẽ giúp cho nền tảng công nghệ ngày càng được cải thiện.

– Nhóm dữ liệu: Càng có nhiều dữ liệu về khách hàng, cấu trúc của nền tảng công nghệ sẽ dần được cải tiến để sản phẩm doanh nghiệp thích hợp hơn với thị trường (market fit).

– Nhóm capital: Giữ liên lạc thường xuyên với các bên hỗ trợ, đặc biệt là khi bạn trong giai đoạn start-up (nhà đầu tư thiên thần, private equity, nhà đầu tư nói chung,…) để biết được tình hình thực tế của doanh nghiệp bạn, từ tỉ lệ tăng trưởng đến việc có hoàn thành được KPI,…

Điều quan trọng nhất vẫn là đội ngũ lãnh đạo mà bạn đồng hành trong công việc.

Cơ hội nào cho các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ?

Vậy khi xây dựng thương hiệu, các chủ doanh nghiệp cần chú ý những chiến thuật gì? Emre Sigura gợi ý bốn góc phần tư quan trọng để tạo ra sự khác biệt với đối thủ:

– Khả năng tăng trưởng (scalability): Bắt đầu nhỏ, mở rộng mô hình và tạo điều kiện cho hiệu ứng network phát huy tác dụng. 

– Embedding: Khiến sản phẩm trở thành một phần không thể xóa bỏ trong hành vi khách hàng.

– Branding: Bất kỳ thói quen nào trở thành hành vi tiêu dùng mà thương hiệu đạt được đều có thể mang lại lợi nhuận.

– Hiệu ứng network: Đây là một “trò chơi dài kỳ” theo Emre Sigura, và chủ doanh nghiệp cần phải kiên nhẫn khi định vị thương hiệu, ra mắt sản phẩm, cũng như phục vụ chu đáo nhóm khách hàng của mình và chờ đợi họ trở thành những đại diện thương hiệu mới.

Nắm bắt được tiềm năng cũng như kẽ hở của hiệu ứng network, Bùi Quang Tinh Tú đặt câu hỏi: “Như vậy với những khó khăn cho các doanh nghiệp mới ứng dụng nền tảng điện tử, hiệu ứng network từ các doanh nghiệp đi trước sẽ rất khó để vượt qua. Người dùng platform cũ có xu hướng trung thành hơn với nền tảng họ vẫn đang sử dụng. Làm cách nào để các chuyên gia nền tảng công nghệ hiểu rõ, tận dụng, hay vượt qua hiệu ứng networking này được?”

Đối với Emre Sigura, anh tin rằng các chủ doanh nghiệp cần xác định được thị trường ngách và làm cách nào để phục vụ khách hàng trong thị trường này. Tuy nhiên, chỉ mới định vị được thương hiệu ở thị trường này là chưa đủ, bởi đây chỉ là chiến thuật ngắn hạn. Chiến thuật mà Emre Sigura đề xuất là thực sự cố gắng để sở hữu thị phần mà đối thủ chưa chạm tới được bằng những cách sau:

– Xác định rủi ro của môi trường đang dấn thân;

– Xây dựng một hệ thống quản lý dữ liệu vững chắc (hiểu biết về điều khoản, thời gian thực hiện, và vốn cần thiết để theo đuổi dự án);

– Lên kế hoạch cho những bước tiếp theo: Làm thế nào để bắt đầu sinh lời? Lợi thế của một công ty nhỏ là bạn có thể thử nghiệm nhiều thứ và tìm ra những cách thức mới mẻ, hiệu quả;

– Thu hẹp tầm ngắm: Hãy tập trung hoàn thành thật tốt ở những môi trường nhỏ trước khi tham gia vào thị trường lớn sôi động. Ví dụ, nếu bạn đang nhắm vào thị trường Việt Nam, đừng vội triển khai mô hình ở TP HCM hay Hà Nội, mà hãy “ăn chắc” ở vùng đồng bằng Mekong trước, hay Đà Nẵng. Nếu thành công, lúc này bạn hãy mở rộng doanh nghiệp (scalability).

Tiến lên từ sai lầm khởi nghiệp

Không phải ngoại lệ của những sai lầm khi quản lý, Emre Sigura nhớ lại thời điểm đội nhóm của anh thất bại trong việc giới thiệu một sản phẩm mới đến thị trường. Nhắm đến người dùng ở châu Á, sai lầm đầu tiên của anh là tuyển dụng một chuyên gia công nghệ thiếu tinh thần lãnh đạo và trách nhiệm quản lý phần mình. Bản thân anh cũng đã tính toán chưa chính xác mô hình trên giấy và sản phẩm thực tế. Hậu quả là sau một năm dày công lên kế hoạch, sản phẩm cuối cùng của anh đã không thể trình làng (anh gọi đó là “The product isn’t usable in the market”). 

Những sai lầm từ khâu lãnh đạo này cũng vô tình khiến sản phẩm vốn được dự định chỉ phục vụ một nhóm khách hàng nhỏ ban đầu dùng được rộng rãi cho khách hàng ở bất kỳ đâu (ví dụ như Grab). Bất đồng về mô hình, công sức của team cũng đổ sông đổ bể. 

Emre Sigura cũng có lời khuyên khi được hỏi: “Tiêu chí tuyển dụ một CTO – Chief Technology Officer là gì?” Anh phân biệt hai loại nhu cầu tuyển dụng để có thể tìm được người tài xứng đáng:

– Khả năng nhìn xa trông rộng, am hiểu về mặt kỹ thuật: Người này sẽ đóng vai trò cố vấn, thường làm việc độc lập, và đưa ra KPI hoặc OKR cho cấp dưới. Đây sẽ là một quản lý dự án cực kỳ giỏi giang, nhưng sẽ đóng vai trò lãnh đạo, hướng dẫn nhiều hơn.

– Kỹ năng vận hành, thực chiến: Team-player này là một người sáng suốt nhìn nhận những kỹ năng còn thiếu và tuyển dụng nhân tài theo đó. Họ là một thành viên trong team có cách đào tạo và truyền cảm hứng đến mọi người – một cá nhân mạnh về mảng thực thi và cộng tác. 

Bằng cách xác định rõ nhu cầu, đội ngũ lãnh đạo sẽ tìm được một ứng viên sáng giá để “chèo lái” mảng công nghệ và ứng dụng nền tảng số.

Kết

Số đầu tiên trong chuỗi Telegram Fireside Chat đã qua đi với những lời gợi ý hữu ích từ chuyên gia Emre Sigura. Hy vọng những kiến thức quý báu từ CSO Emre Sigura đã giúp người tham gia trang bị cho mình những hiểu biết giá trị về quản lý nền tảng số. 

 NGHE LẠI PODCAST 

Chương trình trò chuyện cùng chuyên gia sẽ được diễn ra mỗi Thứ Sáu hàng tuần, tham gia Cộng đồng Digikigai của JobHopin để không bỏ lỡ những buổi chia sẻ hấp dẫn sắp tới.

Đọc ngay về Fireside Chat #2 | Data & Technology in Customer Engagement của Jobhopin!

JobHopin Team