lên kế hoạch cho bản thân

Khi được hỏi liệu bạn sẽ làm gì trong 5 năm sắp tới, nhiều người vẫn tỏ ra khá hoang mang vì chưa có câu trả lời rõ ràng cho chính mình. Để giải quyết vấn đề này thật dễ dàng, hãy học cách lên kế hoạch cho bản thân ngay từ bây giờ để không phải hối hận trong tương lai.

Bàn về thị trường nghề nghiệp trong tương lai, các chuyên gia cũng thừa nhận rất khó để có thể dự đoán xu hướng việc làm hoặc những yêu cầu cần thiết của các doanh nghiệp trong những năm sắp tới. Để định hướng sự nghiệp thành công và không bị tụt lùi trong khoảng thời gian sau này, hoặc đơn giản là vượt qua một cuộc phỏng vấn thành công, bạn cần lưu ý những điều sau.

Tự trả lời những câu hỏi của chính mình

Trước khi người khác muốn bạn trả lời câu hỏi “sẽ làm gì trong 5 năm tới”, bạn nên là người chuẩn bị đáp án và lên kế hoạch cho bản thân. Hãy tự hỏi bản thân và đứa ra câu trả lời xem bạn muốn làm gì, nơi đâu là thích hợp với năng lực của bạn, môi trường nào là hoàn hảo để gắn bó lâu dài. Theo các chuyên gia, có rất nhiều người dành kha khá thời gian trong cuộc sống để làm những công việc mà họ không hề yêu thích và cũng chẳng phù hợp. Để tránh bị phí hoài thời gian và chôn vùi tiềm năng trong công việc,  hãy thử tự hỏi mình 3 câu hỏi sau:

  • Mục tiêu trong cuộc sống của tôi là gì
  • Giá trị bản thân tôi ở đâu?
  • Tôi có sẵn sàng nỗ lực để đạt được mục tiêu?

Khi trả lời được hết những câu hỏi này, bạn sẽ nhìn thấy được định hướng nghề nghiệp rõ ràng hơn trong công việc ở tương lai và có thể trình bày một cách mạch lạc với quản lý, bạn bè hay thậm chí là một người tuyển dụng để thuyết phục họ giao cho bạn một vị trí bạn đang mong muốn.

Lên kế hoạch cho bản thân

Học cách chấp nhận nếu bản thân chưa rõ mục tiêu

Nhiều người hay loay hoay với mục tiêu của mình nhưng lại thường “lấp liếm” chúng nếu có ai hỏi. Họ sợ phải chịu những đánh giá tiêu cực từ người khác như không có kế hoạch rõ ràng, không biết định hướng cuộc  đời, không xác định được đam mê,… Tuy nhiên, nếu vẫn chưa biết bản thân thực sự đang mong muốn điều gì, bạn nên học cách thừa nhận nó thay vì “lừa dối” người nghe bằng những mục tiêu mình không hề thích hoặc không có thực. Điều này thực sự nguy hiểm và có thể ảnh hưởng đến hiệu quả công việc và con đường sự nghiệp trong tương lai.

Nỗ lực học tập và lên kế hoạch cho bản thân

Để có một tương lai tốt hơn, hãy nỗ lực hết sức để học tập và tập trung phát triển bản thân trên mọi khía cạnh. Kiến thức không bao giờ là đủ đối với học tập và cả công việc. Bạn chắc chắn sẽ chẳng muốn ngồi lì một chỗ với một công việc chán ngắt, lặp đi lặp lại theo thời gian và hiếm khi có sự đổi mới. Nếu đang ứng tuyển trong một cuộc phỏng vấn, bạn không nên tự tin khẳng định mình dư thừa khiến thức và đủ khả năng để giữ một chức vụ cao trong công ty, đặc biệt khi người tuyển dụng đang nắm giữ vị trí đó. Hãy hướng câu trả lời vào việc rèn luyện và phát triển bản thân không ngừng, nghĩa là các kiến thức và kỹ năng sẽ liên tục được đổi mới để phục vụ cho công việc. Với bất cứ chức vụ nào, đây cũng sẽ là hướng trả lời phỏng vấn an toàn và hiệu quả vì sẽ chẳng có ai muốn nhận một người luôn cho rằng mình đã có đủ năng lực và không cần phải học hỏi thêm bất cứ thứ gì.

Xem thêm: Mẹo quản lý bản thân để trở nên thành công hơn

Khéo léo chuyển hướng câu hỏi

Trong một cuộc phỏng vấn, nếu nhận được những câu hỏi có phạm vi trả lời hẹp ví dụ như “bạn sẽ làm gì trong 5 năm sắp tới?”, thay vì trả lời chi tiết và chính xác chỉ một phạm vi vấn đề, bạn có thể khéo léo chuyển hướng và mở rộng mọi thứ để nhà tuyển dụng có cơ hội thấu hiểu bạn hơn. Hãy cho họ biết những điều nổi bật nhất về bạn và quan niệm của bạn trong cách giải quyết công việc hay hòa nhập với môi trường của công ty. Đây là cơ hội vô cùng thuận tiện để bạn truyền đạt “tín hiệu”, bày tỏ cho họ những điều bạn đang mong muốn, khả năng lên kế hoạch cho bản thân, thể hiện năng lực cũng như tham vọng bạn mong muốn đạt được trong tương lai.

Nói tóm lại, dưới đây là những điều bạn nên và không nên làm để có thể đạt tới thành công và theo đuổi đam mê trong mọi trường hợp:

Những điều nên làm:

  • Tự tìm câu trả lời câu hỏi về mong muốn của bản thân
  • Đưa ra những câu trả lời hợp lý, mở rộng hướng trả lời để người tuyển dụng hiểu bạn hơn
  • Nỗ lực phấn đấu và không ngừng học hỏi

Và không nên:

  • Đưa ra những câu trả lời ngạo mạn, vượt quá sức
  • Đòi hỏi chức vụ cao trong khi năng lực lại chưa đủ
  • Lừa dối bản thân và mọi người khi tự đưa ra những mục tiêu hoàn toàn không phù hợp với mình trong tương lai.

Để giải quyết được việc định hướng tương lai, ai cũng cần lên kế hoạch cho bản thân ngay từ bây giờ. Đây chính là chiếc chìa để bạn thêm thành công, xác định được đam mê và luôn vui vẻ với công việc mỗi ngày của mình về sau.

                                                                                                                              JobHopin Team