đàm phán lương với ứng viên

Lời đề nghị nhận việc (job offer) là đích đến cuối cùng của bất kỳ quy trình tuyển dụng nào. Đồng nghĩa với việc doanh nghiệp tìm thấy đúng người và ứng viên tìm thấy đúng nơi mình thuộc về. Đàm phán lương lúc này không phải là vấn đề ai giành chiến thắng, mà đó còn là sự thống nhất trong thỏa thuận, tâm linh tương tự giữa 2 phía. Tuy nhiên, đàm phán lương không phải là việc đơn giản, đòi hỏi kế hoạch cẩn thận, chiến lược đa dạng. Quy trình deal lương hiệu quả giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí tuyển dụng nhân sự, ứng viên của bạn cũng cảm thấy được đánh giá cao và trả giá xứng đáng. 

Điều quan trọng cần ghi nhớ khi tham gia một buổi phỏng vấn, hay cụ thể hơn là một buổi thỏa thuận về lương thưởng cùng ứng viên là gì? Những tips sau đây chắc chắn sẽ là gợi ý hiệu quả dành cho bạn cũng như chính doanh nghiệp của mình.

Thiết lập khung lương

Đối với mỗi vị trí tuyển dụng, hãy định hướng thật cụ thể và lên từng khung lương chi tiết, đảm bảo rằng bạn sẽ luôn có sẵn những mức thấp hơn, cao hơn con số trung bình để ứng biến linh hoạt trong buổi đàm phán lương. Ngoài ra, mức đề nghị thấp nhất của bạn cần phù hợp với tiêu chuẩn chung của ngành và đủ sức hấp dẫn trong mắt ứng viên.

Để làm được điều này, hiểu rõ thông tin về thị trường nhân sự là việc không thể thiếu. Bạn có thể xem thêm phân tích về ngành từ Cục thống kê hoặc đơn giản hơn là sử dụng trang Market Insight của JobHopin. Tại đây, chúng ta sẽ nhanh chóng tra cứu được thông tin thị trường trong 60 ngày gần nhất, bao gồm: Số lượng công việc, nhân tài tiềm năng, biểu đồ giữa mức lương công việc so với kỳ vọng của ứng viên.

Đàm phán lương hiệu quả từ việc minh bạch

Ứng viên luôn muốn nhận được một con số rõ ràng, cho biết họ đáng giá bao nhiêu để cân nhắc xem đây có phải là công việc phù hợp, doanh nghiệp có thể gắn bó lâu dài. Nghe thì có vẻ đơn giản nhưng phàm bất kỳ vấn đề nào liên quan đến tiền bạc thì luôn phức tạp hơn chúng ta nghĩ. Làm cách nào bạn giải quyết yêu cầu này từ ứng viên mà vẫn tuân theo những ràng buộc với công ty về mặt tài chính? 

đàm phán lương với ứng viên

Molly Howard, Director of Operations tại Ovuline, chia sẻ về phương pháp đàm phán lương quen thuộc: “Hãy hỏi ứng viên đang tìm kiếm điều gì hoặc mong đợi như thế nào với những điều khoản tại công ty. Điều này có vẻ ngớ ngẩn nhưng sẽ giúp hạn chế rất nhiều vấn đề có thể phát sinh. Và sự thật bất ngờ là hầu hết mọi người đều trả lời câu hỏi này.”

Xem thêm: Mẹo HR: Xử trí khôn khéo khi gặp khủng hoảng chốn công sở

Đặt yếu tố con người lên hàng đầu

Làm sao để thu hút sự quan tâm của ứng viên trước khi chính thức bắt đầu buổi đàm phán lương? Đó chính là hiểu được điều gì quan trọng đối với họ, có thể là lương thưởng, ngày nghỉ phép, hỗ trợ sức khỏe, văn hóa công ty, nhân viên được làm việc linh hoạt… Chìa khóa ở đây là tạo ra một combo phúc lợi mà cả doanh nghiệp và người tài đều cảm thấy hài lòng. 

Rất nhiều nghiên cứu cho thấy yếu tố con người tác động rất lớn đến sự thành công của tổ chức, được xem như một nguồn sức mạnh tiềm ẩn của mọi doanh nghiệp. Sự thật, tìm hiểu nhu cầu của ứng viên không chỉ là cách giúp bạn thu hút nhân tài bước đầu, mà còn góp phần giữ chân họ gắn bó lâu dài với công ty, đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững.

Bổ sung thêm các khoản thưởng

Lời khuyên dành cho nhà tuyển dụng để tạo sự hấp dẫn cho công việc mà không phải “hy sinh” mức lương cơ bản là bổ sung thêm những khoảng thưởng, hoa hồng hoặc quyền mua cổ phiếu trong công ty. Hãy cân nhắc xây dựng hệ thống phúc lợi thật sớm để người tài của bạn có thể đánh giá toàn diện về vị trí ứng tuyển. 

Làm việc là chuyện cả đời, nếu như không lựa chọn đồng hành cùng bạn, ứng viên cũng sẽ dễ dàng tìm được một doanh nghiệp khác phù hợp. Do đó, dành thời gian để cân nhắc là điều cần thiết lúc này, đừng vội vàng thúc giục nếu ứng viên có sự do dự. Hãy trở thành một nhà cố vấn part time, nhanh chóng hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc từ người tài của bạn.

Đàm phán lương là bước “chốt đơn” quan trọng trong cả quy trình tuyển dụng, hay còn là nội dung mà cả nhà tuyển dụng và ứng viên đều quan tâm. Việc này đòi hỏi giao tiếp khéo léo, xử lý tinh tế để nắm bắt người tài tiềm năng phù hợp tiêu chí doanh nghiệp. Hy vọng những gợi ý phía trên sẽ giúp bạn cây-pi-ai tuyển dụng của bạn sớm ra hoa kết trái!

JobHopin – Nền tảng tuyển dụng bằng AI đầu tiên tại Việt Nam, tự tin giúp bạn giảm tối đa gánh nặng tuyển dụng với:

  • Nguồn ứng viên chất lượng: Tự động quét và đề xuất hồ sơ với 12 triệu ứng viên tri thức đa lĩnh vực.
  • Kết nối tự động, thông minh: Sàng lọc hơn 50,000CV/ ngày, giảm tối đa tỷ lệ ứng viên không phù hợp. 
  • Tiết kiệm ngân sách tuyển dụng: Tối ưu 85% chi phí, tăng 400x lượng ứng viên nộp hồ sơ. 

Đăng tuyển miễn phí cùng JobHopin!

ĐĂNG TUYỂN NGAY

Phỏng dịch từ workable.com

JobHopin Team