Viết thư từ chối lời mời nhận việc thật khéo léo và tinh tế

Bạn đã từng bối rối không biết viết thư từ chối lời mời nhận việc sao cho tinh tế? Đừng quá lo lắng, vì theo khảo sát, nhiều nhà tuyển dụng vẫn đánh giá cao các bạn ứng viên khi họ thẳng thắn từ chối nhận việc hơn là không phản hồi. Dưới đây là những tip nhỏ bạn nên xem qua để hoàn thiện thư từ chối offer của mình nhé!

Viết thư từ chối lời mời nhận việc thật khéo léo và tinh tế

Phản hồi sớm nhất có thể

Thế hệ trẻ ngày nay nắm bắt cơ hội rất nhanh, vì thế không mấy lạ lẫm khi có nhiều bạn được nhận cùng lúc bởi nhiều công ty. Sau vòng phỏng vấn, hầu hết các bạn đã có quyết định cụ thể công ty nào phù hợp với con đường sự nghiệp trong tương lai hơn và bắt đầu bối rối khi phải từ chối những lựa chọn còn lại. Tuy việc từ chối offer khá tế nhị, nhưng đây là điều cần làm và nên hoàn thành sớm nhất có thể. 

Việc phản hồi nhanh chóng giúp bộ phận nhân sự đánh giá cao thái độ nghiêm túc và tôn trọng của bạn hơn. Ngoài ra, nên tránh làm lãng phí thời gian và kế hoạch tuyển dụng, cũng như cơ hội được tuyển của các ứng viên khác. 

Trình bày ngắn gọn súc tích và cẩn thận

Thư từ chối lời mời nhận việc nên có nội dung ngắn gọn, trình bày dễ hiểu. Đặc biệt, hãy sử dụng văn phong chuyên nghiệp và lịch sự, với thái độ tích cực và tôn trọng. Nếu đặt bản thân vào vai trò nhà tuyển dụng, họ sẽ không có quá nhiều thời gian để đọc hết tất cả những gì mà ứng viên viết trong email mà thường sẽ xem qua thật nhanh.

Một lưu ý quan trọng khác, tránh trình bày quá rõ ràng và chi tiết lý do tại sao bạn không nhận công việc. Hành động trên sẽ tạo ấn tượng xấu cho nhà tuyển dụng đấy. Hơn nữa, có thể trong tương lai bạn sẽ gặp lại họ thì sao? Hãy thấu đáo một chút để hạn chế phát sinh bất lợi trong tương lai. 

Tips: Trước khi gửi phản hồi, bạn nên viết sẵn ra những thông tin cần thiết, đọc và chỉnh sửa những chỗ không phù hợp. Có thể tham khảo các mẫu có sẵn để tiết kiệm thời gian. Trước khi gửi, để chắc chắn định dạng email không bị lỗi, bạn có thể gửi qua email của người thân hoặc email khác của mình. Đồng thời, kiểm tra email kỹ càng để gửi đến đúng người nhé!

Nếu không biết phải bắt đầu như thế nào, hãy tham khảo mẫu email dưới đây:

Tiêu đề: [Thư mời nhận việc] – [Họ và tên của bạn]
Kính gửi: [Nhà tuyển dụng/ Tên công ty]

Lời đầu tiên, tôi xin cảm ơn anh/ chị đã tin tưởng và lựa chọn tôi cho vị trí [Tên vị trí].

Đây là quyết định khó khăn và dù rất hứng thú với công việc và văn hóa tại [Tên công ty], nhưng tôi rất tiếc khi không thể nhận lời mời làm việc tại [Tên công ty]. 

Tôi thành thật xin lỗi nếu những quyết định này khiến công tác tuyển dụng tại [Tên công ty] gặp bất tiện. Một lần nữa, tôi chân thành cảm ơn Quý công ty và hy vọng hai bên có cơ hội làm việc cùng nhau trong tương lai! 

Trân trọng,

[Tên bạn]

Xem thêm: Bạn đã chuẩn bị gì cho ngày đầu đi làm ở công ty mới?

Tổng kết

Cuối cùng, đừng ngại viết thư từ chối lời mời nhận việc nếu bạn không cảm thấy nó phù hợp với mình. Dù đây là vấn đề có chút tế nhị và khó xử, nhưng là điều nên làm vì nhà tuyển dụng vẫn cảm thấy được tôn trọng và không mất thiện cảm ở bạn. 

Tóm lại khi viết thư từ chối lời mời nhận việc, bạn cần:

  • Trình bày ngắn gọn, dễ hiểu bằng email
  • Văn phong chuyên nghiệp, thái độ tôn trọng
  • Không đi quá sâu vào chi tiết 

Hãy tận dụng khoảng thời gian phỏng vấn để trò chuyện, tìm hiểu văn hóa làm việc tại công ty và lựa chọn “đầu quân” đúng chỗ. Hy vọng những gợi ý trên sẽ giúp bạn hoàn thành nhiệm vụ viết thư từ chối lời mời nhận việc chuyên nghiệp hơn. Hoặc có thể tham khảo tính năng chat của JobHopin, dễ dàng trò chuyện cùng nhà tuyển dụng, tăng cao khả năng được mời nhận việc!

JobHopin Team