môi trường làm việc

Có thể nói, đối với dân văn phòng, công sở chính là nơi gắn bó thân thiết với bản thân chỉ sau ngôi nhà của mình. Mỗi ngày, chúng ta đều dành ít nhất 8 tiếng để làm việc tại đây, phát triển kế hoạch sự nghiệp cá nhân và tạo ra giá trị riêng cho cuộc đời. Vì vậy, mong muốn tìm thấy một môi trường làm việc tốt và phù hợp với bản thân luôn là khao khát của rất nhiều người hiện nay. 

Vậy, có hay không môi trường làm việc tốt? Cùng bài viết tìm hiểu nhanh 10 dấu hiệu dưới đây, để xem liệu bạn đã tìm thấy “bến đỗ” đúng đắn chưa nhé!

Bài viết liên quan:

dau-la-dau-hieu-cua-mot-moi-truong-lam-viec-tot-lanh-manh

Đâu là dấu hiệu của một môi trường làm việc tốt, lành mạnh?

Lãnh đạo không chỉ là “sếp”

Ai trong chúng ta khi đi làm cũng mong muốn được làm dưới sự lãnh đạo của một người sếp giỏi. Một người không chỉ lúc nào cũng chăm chăm ra lệnh, mà còn biết dẫn lối cho cấp dưới trên con đường sự nghiệp của mình. 

Jack Ma – tỷ phú nổi tiếng người Trung Quốc đã từng nói rằng: “Trước 30 tuổi, quan trọng không phải là bạn làm ở đâu, mà là theo người sếp nào. Điều đó rất quan trọng. Một người sếp giỏi dạy chúng ta rất khác”. Tuy nhiên, đừng mong một người sếp giỏi sẽ luôn nói những lời “ngọt ngào” với bạn. Hãy ghi nhớ rằng, “Thuốc đắng giã tật’’. Sếp càng khó càng cho bạn nhiều kinh nghiệm và những bài học quý giá. Vì thế, đừng vội chán nản nếu bạn gặp phải người sếp nghiêm khắc hoặc khó tính, hãy vui vì bạn đang ngày càng giỏi hơn với những cơ hội và thách thức mới.

Cùng một sứ mệnh, chung một tầm nhìn

Nhiều nhân viên cho rằng, sứ mệnh và mục tiêu của doanh nghiệp là “giấc mơ lớn” của các lãnh đạo cấp cao, còn nhiệm vụ bản thân chỉ cần hoàn thành xong công việc và nhận lương cuối tháng. Nếu bạn nghĩ quan điểm này đúng, có lẽ bạn chưa được thực sự trải nghiệm trong một môi trường làm việc chuyên nghiệp. Tại môi trường làm việc chuyên nghiệp, tất cả các nhân viên đều có sự tận tâm trong công việc mình đang làm, tin vào giá trị mình tạo ra và cùng đồng hành “giấc mộng lớn” với doanh nghiệp. Khi bạn có thể “hòa nhịp” vào trái tim của doanh nghiệp, đó là lúc bạn tìm ra môi trường làm việc tuyệt vời.

hay-tim-mot-noi-ma-o-do-ban-thay-minh-duoc-la-mot-phan-cua-tap-the-de-cong-hien-de-tu-hao

Hãy tìm một nơi mà ở đó, bạn thấy mình được là một phần của tập thể, để cống hiến, để tự hào

Chúng ta là một “team”

Bị cô lập không phải trường hợp hiếm gặp nơi công sở. Nguyên nhân của trường hợp này bao gồm cả yếu tố khách quan lẫn chủ quan, từ những đồng nghiệp xung quanh đến bản thân mình. Thật may mắn nếu bạn tìm thấy được môi trường làm việc cởi mở và thân thiện. Một công ty tốt, một môi trường tốt sẽ luôn đề cao vai trò, giá trị của từng nhân viên trong công ty và tìm kiếm các phương pháp để gắn kết họ thành một “team” đúng nghĩa.

Nói không với tán gẫu

Trong một ngày làm việc thường ngày, bạn dành bao nhiêu thời gian để “tám” chuyện? Nếu bạn đang dành quá nhiều thời gian cho việc tán gẫu, bạn nên xem lại hiệu suất làm việc của bản thân. Bên cạnh đó, bạn cũng nên tự hỏi: “Liệu một môi trường như vậy có dần làm yếu kém đi khả năng làm việc của mình?”. Hãy nhớ rằng, cho phép bản thân dễ dãi và không nghiêm túc trong công việc sẽ khiến năng lực của bạn ngày càng mai một đi.

Môi trường làm việc minh bạch, cởi mở

Khi làm việc trong một nhóm, bạn sẽ không bao giờ tránh khỏi những phút giây bất đồng quan điểm với thành viên, thậm chí là cấp trên của mình. Nhưng bất kể vấn đề đó có ra sao, thì bạn vẫn phải tìm cách tháo gỡ. Nguyên nhân dẫn đến những bất đồng, xô xát trong tập thể có muôn hình vạn trạng lí do. Nhưng thực tế, gốc rễ của mọi xung đột trong một tổ chức đều bắt nguồn từ khả năng giao tiếp kém và thiếu tính minh bạch. Xây dựng một môi trường làm việc thân thiện không phải điều dễ dàng. Nó còn chịu ảnh hưởng rất nhiều từ văn hóa doanh nghiệp, tư tưởng người lãnh đạo và tính chất công việc từng công ty. Nhưng chắc chắn rằng, sự cởi mở và rõ ràng trong công việc sẽ giúp người lao động có tinh thần làm việc tốt hơn và hạn chế tình trạng “nhảy việc” nhiều hơn.

minh-bach-va-coi-mo-la-cac-yeu-to-thiet-yeu-cua-mot-moi-truong-lam-viec-chuyen-nghiep

Minh bạch và cởi mở là các yếu tố thiết yếu của một môi trường làm việc chuyên nghiệp

Lộ trình thăng tiến rõ ràng

Có thể nói, trong cuộc sống, sự nghiệp luôn là thứ mà bất kì ai trong chúng ta cũng cố gắng, phấn đấu hết sức để theo đuổi. Một môi trường làm việc tốt sẽ đem lại nhiều cơ hội quý giá phát triển bản thân, cũng như hoạch định rõ ràng lộ trình thăng tiến trong tương lai của bạn. Không ai trong chúng ta muốn rơi vào trạng thái “không biết điều gì sẽ diễn ra tiếp theo”. Bao giờ mới được tăng lương? Bao giờ mới được lên chức? Mình đã học được gì ở đây? Nếu bạn không thể trả lời được những câu hỏi trên, bạn cần xem lại, liệu mình đã chọn đúng môi trường làm việc cho bản thân chưa.

Lương thưởng, phúc lợi tốt

Không ai có thể phủ nhận được rằng, một trong những khoảnh khắc hạnh phúc nhất khi đi làm đó chính là giây phút… nhận được tiền lương. Lương thưởng và phúc lợi tốt luôn là nguồn động lực to lớn thúc đẩy nhân viên làm việc hiệu quả, năng suất và cống hiến hết sức mình cho doanh nghiệp. Thậm chí, đó còn là tiêu chí tiên quyết để một ứng viên chấp nhận làm việc ở một doanh nghiệp hay không. Một môi trường làm việc có đãi ngộ tốt và xứng đáng với nhân viên quả là một một trường lý tưởng mà ai cũng hằng ao ước.

Cân bằng chất lượng công việc và cuộc sống

Bạn đang cảm thấy không thể cùng lúc chu toàn cho cả công việc và cuộc sống cá nhân? Bạn nhận ra tất cả các trách nhiệm của bản thân cho công việc và cuộc sống trở nên quá tải, mọi thứ đan xen và chồng chéo hỗn độn lên nhau? Một môi trường làm việc tốt sẽ không khiến nhân viên mình phải cảm thấy những điều trên. Nếu như vấn đề nằm ở năng lực làm việc của bạn, bạn cần cải thiện nó. Nhưng nếu bạn giỏi mà vẫn rơi vào trường hợp trên, hãy đặt câu hỏi: “Liệu môi trường này có thực sự có phù hợp với bản thân?”

work-life-balance-cung-la-mot-trong-nhung-diem-cong-cuc-lon-khi-can-nhac-ve-moi-truong-lam-viec

Work-life balance cũng là một trong những điểm cộng cực lớn khi cân nhắc về môi trường làm việc

Năng lượng tích cực ở mọi nơi

Còn gì may mắn hơn nếu mỗi ngày đi làm là một niềm vui?  Độ hài lòng trong công việc chính là thước đo của năng lượng tích cực mà nhân viên tỏa ra mỗi ngày. Bạn yêu thích công việc và môi trường mình đang làm. Bạn cảm thấy thỏa mãn và gắn bó lâu dài với công ty và đồng nghiệp. Xin chúc mừng, bạn đã tìm thấy một môi trường tuyệt vời rồi! 

Không sợ hãi

Một môi trường làm việc chuyên nghiệp là một môi trường nói “không” với sợ hãi. Tất cả các nhân viên đều có quyền được đối xử công bằng như. Không phân biệt màu da, giọng nói, xuất thân và vùng miền. Không ai phải vướng vào những quấy rối đến từ cấp trên hay đồng nghiệp. Mọi người có quyền được tham gia hoạt động và tự tin thể hiện những nét riêng biệt của bản thân mà không sợ những lời nói điều tiếng, dị nghị. Bên cạnh đó, việc mọi người trong công ty được thoải mái là chính mình sẽ giúp doanh nghiệp hình thành văn hóa môi trường làm việc năng động, sáng tạo hơn. 

hay-chon-cho-minh-mot-moi-truong-lam-viec-noi-ton-trong-y-kien-quan-diem-ca-nhan-cua-ban

Hãy chọn cho mình một môi trường làm việc nơi tôn trọng ý kiến, quan điểm cá nhân của bạn

Sau khi đọc xong bài viết này, cảm xúc của bạn là gì? Doanh nghiệp của bạn được bao nhiêu điểm dựa vào bài viết trên? Hãy nhớ rằng, công ty là một tập thể lớn, để có thể phát triển vững mạnh dài lâu, cả lãnh đạo và nhân viên cần phải đồng lòng xây dựng một môi trường làm việc tốt. 

Xem thêm: Đa dạng văn hóa nơi công sở: Nhân tố tạo nên sự thành công

Nếu bạn vẫn chưa tìm kiếm được sự nghiệp cho riêng mình và một môi trường làm việc tốt, hãy luôn theo dõi và đừng bỏ lỡ những thông tin mới nhất cũng như cơ hội việc làm tại JobHopin nhé!

JobHopin Team