warren buffett

Cùng nhau gầy dựng đế chế trị giá 650 tỷ USD, duy trì tình bạn và đối tác suốt hơn 6 thập kỷ. Thật khó tin khi Warren Buffett và Charlie Munger chưa từng một lần cự cãi hay xích mích. Trong một bài phỏng vấn với CNBC, tỷ phú này cho biết sở dĩ tình bạn giữa hai người bền chặt là vì họ chọn cách ngưỡng mộ lẫn nhau thay vì đối đầu. Khi được hỏi làm thế nào để có thể làm chủ sự nghiệp và cuộc đời, ông cho biết: It’s better to associate with people who are better than you are.” (Tạm dịch: Cách tốt nhất là kết nối với những người giỏi hơn bạn.)

Thoạt đầu lời khuyên này nghe có vẻ đơn giản, nhưng nó đòi hỏi nhiều hơn khả năng giao tiếp ở bạn đấy. Vậy làm thế nào để ứng dụng lời khuyên này vào cuộc sống thường nhật? 

Hạ cái tôi của mình xuống

Không hiểu từ khi nào, nỗi sợ thua kém chúng bạn đã trở thành một phần trong cuộc sống của hầu hết chúng ta. Khi thấy người khác giỏi hơn ở một chuyên môn, lĩnh vực nào đó, lòng ta lập tức phát sinh sự đố kỵ. Mỗi khi trở nên đố kỵ, hãy dặn lòng ghìm cái tôi của mình xuống, vì ở đâu đó sẽ luôn có người giỏi hơn bạn ở một khía cạnh bất kỳ. Việc chấp nhận này chẳng hề lấy đi của bạn bất cứ điều gì. Ngược lại nó còn giúp bạn tìm ra được điểm yếu của bản thân, học cách quan sát và học hỏi những khía cạnh tốt đẹp của người khác. 

Tay golf chuyên nghiệp Phil Mickelson – người đã làm nên lịch sử khi giành chức vô địch PGA ở tuổi 51 – từng thừa nhận trong một cuộc họp báo rằng phiên bản xuất sắc này sẽ không tồn tại nếu thiếu đi Tiger Woods. 

Xem thêm: Nhà quản lý giỏi cần có những phẩm chất gì, bạn biết chưa?

Warren Buffett: Hãy kết nối với những người giỏi hơn bạn

Warren Buffett và người bạn thân 6 thập kỷ, Charlie Munger.

Tương tự với cách mà luật hấp dẫn hoạt động, bạn sẽ chỉ kết nối với những người có cùng tần số. Hãy phát triển bản thân để trở thành phiên bản tốt nhất của mình. Tự tin giao tiếp và làm quen với những mối quan hệ có ảnh hưởng tích cực đến công việc và sự nghiệp của bạn. Dần dà, khi bạn nhìn lại vòng kết nối sẽ cảm thấy mãn nguyện vì họ đều là những người bạn dành sự ngưỡng mộ nhất định. Hãy tin tôi, mối quan hệ xung quanh là một trong những yếu tố quyết định lối tư duy, sự thành công của bạn trong tương lai đấy. Vì thế, hãy cố gắng nuôi dưỡng mối quan hệ của mình thật tốt nhé!

Cởi mở và sẵn sàng cho những trải nghiệm mới

Khi bạn trở nên cởi mở hơn với thế giới xung quanh, bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân, những trải nghiệm thú vị nhất sẽ tự nhiên xảy ra. Duy trì một thái độ rộng mở, lòng ham học hỏi và đương đầu với những thử thách là cách để phát triển bản thân nhanh chóng nhất. Hãy nghĩ mà xem, có phải hầu hết những người thành công cùng có chung motip “hãy bước ra khỏi vùng an toàn”. Đấy không phải là câu nói động viên sáo rỗng, chúng là kinh nghiệm và chân lý chung của mọi nhà lãnh đạo. Như Jeff Bezos, nhà sáng lập Amazon từng chia sẻ: “Ở tuổi 80, khi bạn nghĩ về những nuối tiếc đã qua, bạn nhận ra chúng hầu như luôn là những điều bạn lựa chọn không thực hiện.” 

JobHopin Team