Điểm lại sự kiện “Internal Communications Challenges”

Vậy là tháng 4 của JobHopin đã kết thúc thành công với sự kiện “Internal Communications Challenges: The Tech-driven Solutions”. Với trọng tâm chính xoay quanh câu chuyện chung của nhiều doanh nghiệp mang tên “truyền thông nội bộ”. Đồng tổ chức bởi JobHopin và Cộng đồng Digikigai, sự kiện ngày 28.4 vừa qua nhận được sự góp mặt đặc biệt của 5 chuyên gia khách mời, cùng hơn 50 nhân sự cấp cao từ các công ty uy tín.

jobhopin-truyen-thong-noi-bo

Dù được minh chứng đem đến nhiều cải thiện trong hoạt động phát triển của doanh nghiệp: tối ưu mức độ gắn kết, giảm tỷ lệ nhân viên bỏ việc và tăng cao hiệu suất công việc. Phương án cho một chiến lược truyền thông nội bộ tốt vẫn còn bị bỏ ngỏ tại nhiều doanh nghiệp. 

Các diễn giả tham gia chia sẻ tại sự kiện lần này, gồm: 

  • Anh Bach Dang – Operations Director JobHopin 
  • Chị Lynn Hoang – Country Director Binance 
  • Chị Heidi Hanh Nguyen – Associate Market Manager Expedia Group 
  • Chị Tracy Trang Bui – Expansion & Growth ELSA Corp 
  • Chị Trang Cap – HR Director Schneider Electric

Sở hữu kinh nghiệm làm việc đa dạng từ startup đến các công ty quy mô toàn cầu, liệu 5 khách mời đặc biệt có những góc nhìn như thế nào về câu chuyện truyền thông nội bộ? 

Mở đầu buổi chia sẻ với những thông tin thú vị đến từ chị Trang Cap, HR Director Schneider Electric. Chị Trang cho biết, khi nói về vấn đề truyền thông nội bộ, các công ty thường vướng phải 4 điểm yếu: 

  • Giao tiếp một chiều
  • Thông tin sai thời điểm
  • Mâu thuẫn thông tin 
  • Tin đồn, tin sai sự thật

Giao tiếp một chiều tạo ra rào cản kết nối giữa cấp lãnh đạo và nhân viên. Giao tiếp không hiệu quả, nhân viên không nắm bắt được suy nghĩ của lãnh đạo. Họ sẽ không làm hoặc làm cho xong. Để loại bỏ giao tiếp một chiều, lãnh đạo cần thường xuyên lấy ý kiến phản hồi từ nhân viên để hiểu được điều mà họ muốn nghe. Đối với các thông tin sai sự thật, nên giải quyết ngay tức thời, tránh đi theo lối mòn cũ tốn thời gian và chỉ khiến nhân viên càng thêm hoang mang. Vai trò của người lãnh đạo lúc này cần nhanh chóng tổ chức cuộc họp để đính chính và xoa dịu nhân viên của mình.

Khi bàn về việc nhân viên thường ngại góp ý với quản lý trực tiếp hoặc công ty. Chị Trang cũng chia sẻ Schneider Electric khuyến khích nhân viên thực hiện thói quen này thông qua các ứng dụng như Kahoot. Sau khi đã dần thoải mái với việc đưa ra phản hồi cho công ty, từng bước hướng họ sang phản hồi trực tiếp. 

Thường xuyên làm việc với các đối tác là các chuỗi nhà hàng, khách sạn. Mối quan hệ cộng hưởng này dần biến Expedia và các đối tác của mình trở thành “người nhà”. Theo chị Heidi Hanh Nguyen – Associate Market Manager Expedia Group, để hợp tác ăn ý, biết cách đặt câu hỏi là vô cùng quan trọng. Chỉ ra kinh nghiệm thực tiễn và cả sách báo, đặc biệt là quyển “Change your questions, change your life” – Khi biết hỏi đúng thông tin, bạn có thể rút ngắn thời gian giải quyết vấn đề. 

Đó là đối với các tập đoàn đa quốc gia. Còn các startup truyền thông nội bộ như thế nào? 

Hiện có mặt tại 7 nước trên thế giới với lý lịch nhân sự vô cùng đa dạng. Không quá bất ngờ khi mọi người tại ELSA dành hầu hết thời gian làm việc trên Slack và Google Meet. Theo chị Tracy Trang Bui – Expansion & Growth ELSA Corp, sở dĩ mọi nhân viên tại startup này làm việc và giao tiếp trực tuyến vô cùng hiệu quả đến từ hai nhân tố chính: Ý thức lãnh đạo và sự thấu cảm của nhân viên. Khác với tập đoàn lớn như Schneider, tại Elsa nhân viên có thể chia sẻ trực tiếp với các CEO bất cứ khi nào có dịp.

Chị Lynn Hoàng, Country Director của Binance cho biết hệ sinh thái này đã ứng dụng quy trình làm việc từ xa được hơn 3 năm. Không trực tiếp làm việc cùng nhau, nên thường xuyên họp mặt  vô cùng quan trọng tại Binance. Nói thêm về văn hoá tại đây, chị Lynn Hoàng cho biết điểm đặc biệt của Binance so với các công ty khác, chính là thời gian thử việc lên đến 6 tháng. Mục đích chính là để tìm ra người phù hợp với các giá trị cốt lõi của công ty. 

Xuyên suốt buổi chia sẻ có thể thấy phương án mà các chuyên gia đưa ra khá tương đồng: Truyền thông nội bộ nên là nhiệm vụ của tất cả các phòng ban. Cả hai nhà lãnh đạo tại Schneider Electric và ELSA đều cho biết, để truyền thông được tốt hơn không nên chỉ dựa vào một cá nhân. 

JobHopin chân thành cảm ơn 5 chuyên gia khách mời, cùng hơn 50 người tham dự đã dành thời gian cho sự kiện vừa qua. Góp phần thành công cho sự kiện, không quên nhắc tới các phần quà giá trị được tài trợ trực tiếp bởi The Singleton.

Mong rằng những giây phút tham gia sự kiện “Internal Communications Challenges: The Tech-driven Solutions” tại JobHopin khiến bạn hài lòng. Hẹn gặp bạn tại những sự kiện tiếp theo!

Tham gia Cộng đồng Digikigai của chúng tôi tại https://t.me/digikigai để nhận thông báo sớm nhất về các sự kiện hấp dẫn sắp tới. 

JobHopin Team