quản lý nhân viên

Công việc của người quản lý không phải lúc nào cũng thuận buồm xuôi gió. Khi mới bắt đầu, bạn chủ yếu chỉ đảm nhiệm phần việc của mình, nhưng giờ đây còn phải đóng vai trò truyền cảm hứng, lãnh đạo và thúc đẩy đội nhóm hoàn thành mục tiêu. Làm thế nào để bạn vừa quản lý nhân viên của mình hiệu quả, vừa giữ vững tinh thần và nhiệt huyết như thuở ban đầu? Sau đây là 8 bí quyết được chắt lọc để giúp bạn duy trì phong độ quản lý chốn công sở.

Giao tiếp hiệu quả cách quản lý nhân viên tốt nhất

Ngoài công việc, phần lớn nhân viên còn mong muốn được biết về các dự án sắp diễn ra trong công ty, bao gồm mục tiêu và tiến độ của chúng. Biết được tình hình chung, nhân sự của bạn sẽ thêm phần gắn bó. Chính vì vậy, hãy giao tiếp hiệu quả, chuyển tải những thay đổi này với nhân viên của mình và khuyến khích đóng góp từ phía họ.

Khi hoạt động giao tiếp này diễn ra sôi nổi, các phản hồi từ phía nhân viên có xu hướng cải thiện hơn và góp phần tăng chất lượng công việc nội bộ.

Xây dựng các mối quan hệ làm việc tích cực

Không thể phủ nhận tầm quan trọng của các mối quan hệ tích cực giữa các thành viên trong team, dù là chuyên nghiệp hay xã giao. Khi bạn nỗ lực để biết thêm về đồng nghiệp của mình, dù là sở thích cá nhân hay phong cách giao tiếp, bạn sẽ có khả năng mở rộng những mối quan hệ tốt đẹp hơn chốn công sở.

quản lý nhân viên

Công nhận những phần việc hoàn thành tốt

Đừng là một trong những người quản lý chỉ đưa ra phản hồi khi bạn cần phê bình một ai đó. Bằng cách trao cho nhân viên những phản hồi tích cực, bạn sẽ có cơ hội ươm mầm niềm tin của bạn nơi họ, từ đó giúp họ tự tin và năng nổ hơn trong tương lai. Cách thức quản lý nhân viên này rất hiệu quả vì nó tận dụng sức mạnh của lời nói và công nhận những thành tựu mà thành viên team bạn đạt được.  

Hãy khuyến khích sự sáng tạo và đảm bảo rằng mọi người đều rõ ràng về những kỳ vọng nơi họ.

Luôn thành thật với đồng đội  

Đội nhóm không mong đợi bạn là người siêu phàm, vì vậy nếu bạn đang cảm thấy áp lực và cần trợ giúp, hãy thông báo đến mọi người. Tương tự khi mắc sai lầm, đừng ngần ngại trò chuyện hoặc thảo luận với các đồng nghiệp. 

Đây là cách làm sáng rọi phần “con người” trong bạn, để cho các đồng đội nhìn nhận rõ hơn tính nhân văn nơi công sở. Bằng cách này, bạn cũng tạo dựng một không khí hòa nhã, dễ tiếp cận cho bất kỳ ai khi gặp khó khăn và cần được quan tâm, giúp đỡ. 

Hãy quyết đoán

Để trở thành một lãnh đạo tốt hơn, bạn cần có khả năng khẳng định quyền hạn của mình và đưa ra các quyết định quan trọng. Không có chỗ cho sự lung lay trong vai trò then chốt này, vì vậy, quan trọng là bạn phải kiên định và làm theo những gì bạn cảm thấy tốt nhất cho doanh nghiệp, bao gồm việc quản lý nhân sự bằng cách hiệu quả nhất bạn có thể nghĩ đến.

Giao việc cho đúng người

Khi quản lý nhân viên, bạn cần hiểu rõ điểm mạnh và điểm yếu của họ. Đó là lý do tại sao việc mở rộng mối quan hệ tích cực nơi công sở lại cần thiết: Chỉ có ở trong một môi trường lành mạnh thì bạn mới đủ sức “thám thính” lòng người. 

Thông thường, mọi người sẽ làm việc hiệu quả hơn khi được phân công đúng với kỹ năng sở trường. Chính vì vậy, việc hiểu được điểm mạnh nằm đâu sẽ giúp người quản lý tối ưu hóa năng suất của nhân viên và thúc đẩy tăng trưởng doanh nghiệp.

quản lý nhân viên

Quản lý nhân viên bằng giải quyết xung đột

Xung đột xảy ra ở nơi làm việc cần được giải quyết triệt để. Việc nhắm mắt làm ngơ có thể dẫn đến bầu không khí tiêu cực, gây ảnh hưởng đến năng suất của nhân viên và giao tiếp giữa các nhóm. Một người quản lý nhân viên thành công sẽ chủ động giải quyết ngay khi vấn đề phát sinh, và rút ra bài học kinh nghiệm để tránh lặp lại tình huống không mong muốn đó.

Nêu gương “người tốt, việc tốt”

Cuối cùng, nhân viên sẽ tìm đến bạn để được hướng dẫn làm việc và truyền cảm hứng. Vì vậy, bạn cần trở thành một nhà quản lý nhân viên tiêu biểu thông qua những việc mình làm nhằm có được sự tôn trọng của mọi người. Nếu bạn mong đợi đồng đội cư xử chuyên nghiệp và tự có trách nhiệm với công việc được giao, bạn phải tự mình “thị phạm”. Hãy đảm bảo rằng bạn vừa làm công việc của mình, vừa tiếp tục phát triển sự nghiệp và hỗ trợ đội nhóm của bạn thực hiện tốt nhiệm vụ.

Phỏng dịch theo Sophie Deering, The Undercover Recruiter

JobHopin Team