Môi trường công sở trong tương lai sẽ ra sao?

Năm 2020 kết thúc với nhiều bước ngoặt và những sự kiện lịch sử khó phai. Đại dịch đã thay đổi cách mà cả thế giới làm việc khi hàng tỉ người trên toàn cầu buộc phải chuyển sang hình thức làm việc online. Sự thay đổi này như một dấu hiệu cho biết sắp có một bước dịch chuyển lớn hơn ảnh hưởng trực tiếp tới môi trường công sở tương lai. Dự báo vào năm 2021 và những năm tiếp theo đó, các công ty sẽ đối mặt với 3 thay đổi chính trong thói quen làm việc, quản lý và dẫn dắt nhân sự.

Nếu bạn đang nắm vai trò là người dẫn đầu, hãy trang bị cho mình hành trang cần thiết để thích ứng với những thay đổi mới này nhé!

Môi trường công sở tương lai: Thử nghiệm cách làm việc mới

Một khảo sát với sự tham gia của 4,700 tri thức trẻ cho ra kết quả là phần đông trong số họ thích phong cách làm việc mới. Những người tham gia khảo sát cũng cho biết mong chờ có một mô hình làm việc cải tiến hơn, chẳng hạn như làm việc từ xa kết hợp toàn thời gian trong tương lai. 

Không thay đổi mô hình sang làm việc trực tuyến, nhiều tập đoàn trên thế giới giữ chân nhân viên bằng cách giảm thiểu số thời gian làm việc trong tuần. Mới đây, Unilever New Zealand vừa bắt đầu thử nghiệm chế độ làm việc chỉ 4 ngày trong tuần với mong muốn tạo ra môi trường làm việc linh hoạt hơn cho nhân viên. Thay đổi này sẽ kéo dài trong vòng 1 năm và nhân viên của hãng được chọn 4 ngày bất kỳ trong tuần để đi làm. 

Theo một bài báo nghiên cứu của Đại học Stanford, cho phép nhân viên có quyền làm việc với thời gian linh động hơn giảm tối đa trường hợp nghỉ việc trong tổ chức. Bên cạnh đó, tuyển thêm nhân sự và giảm số giờ làm sẽ làm tăng năng suất cá nhân, khiến công ty bạn dễ dàng thu hút nhân tài hơn. 

Nhân viên có nhiều quyền hơn trong tổ chức

Khác với trước đây, nhân viên trong các tổ chức được trao quyền nhiều hơn. Họ có quyền đưa ra các thắc mắc cho cấp trên vì giờ đây khoảng cách cấp bậc đang dần mờ đi. Khi doanh nghiệp trao quyền cho nhân viên, niềm tin và quyết định gắn bó lâu dài sẽ bắt đầu xuất hiện. Khi bạn trao quyền cho nhân viên của mình, bạn đã tạo ra một môi trường công sở tương lai tốt hơn.

Bạn biết không? Khả năng đáp ứng kịp thời là một phần cực kỳ quan trọng của dịch vụ khách hàng. Có đến 66% khách hàng cho biết họ sẽ đánh giá cao khi doanh nghiệp không mất quá nhiều thời gian để giải quyết vấn đề. Do đó, nhân viên khi liên tục phải tốn thời gian tham khảo ý kiến từ quản lý sẽ khiến tỷ lệ khách hàng hài lòng với dịch vụ của công ty giảm đi đáng kể. 

Bạn cũng có thể giúp nhân viên của mình cảm thấy họ là một phần của tổ chức bằng những việc đơn giản như cho họ một hướng dẫn rõ ràng. Hầu hết nhân viên cho biết họ gặp khó khăn khi không có đủ thông tin để tự đưa ra quyết định của riêng mình. Do đó, cung cấp quyền cơ bản cũng như hướng dẫn cụ thể nên trở thành nguyên tắc chung được tất cả các doanh nghiệp áp dụng. Khi hoàn thiện được bước này, hiệu quả và năng suất cá nhân của các thành viên trong tổ chức sẽ phát triển vượt bậc. 

Lắng nghe chia sẻ từ nhân viên cũng là một cách trao quyền cho họ. Thường xuyên nhận và gửi feedback tới nhân viên để cả hai cùng nhau khắc phục những điểm yếu. Khi nhân viên cảm thấy đóng góp của họ được tổ chức lắng nghe và công nhận, họ sẽ có xu hướng phát triển và gắn bó lâu dài hơn. 

Phong cách lãnh đạo thời đại số

Thời đại của máy, chúng ta cần phải rất người

Nguyễn Phi Vân

Thật vậy, không có công ty nào có thể tồn tại nếu không có con người. Khi công nghệ phát triển và tất cả mọi công việc dần chuyển sang tự động hóa, các tổ chức cần tìm cách trở nên nhân văn hơn. Nhà lãnh đạo cần ghi nhớ rằng có rất nhiều công việc mà máy không thể làm tốt bằng con người như tính đột phá hay sáng tạo, cách hợp tác làm việc nhóm và sự thấu cảm. Do đó, người dẫn đầu không nên phụ thuộc hoàn toàn vào tự động hóa mà còn phải đóng vai trò là cố vấn viên nếu muốn tổ chức của mình phát triển toàn vẹn hơn. 

Để dẫn dắt nhân sự của mình cũng như chuẩn bị thật tốt cho tương lai phía trước, các lãnh đạo cần hoàn thiện các kỹ năng sau:

  • Có khả năng nhìn thấu và giải quyết khủng hoảng khéo léo, kịp thời. Biết cách giao tiếp và biến thông tin phức tạp thành những mẫu tin chính xác, gãy gọn. 
  • Nắm bắt cơ hội trong thời điểm khó khăn: Làm thế nào để bạn có thể phát huy toàn vẹn thế mạnh của mình vào những thời điểm đầy thách thức để xoay chuyển tình thế? 
  • Khả năng thích nghi nhanh chóng với môi trường công sở tương lai, bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân.
  • Chúng ta đang sống trong một thế giới toàn cầu hóa và môi trường công sở tương lai ngày càng trở nên đa dạng hơn. Do đó thấu hiểu và có sự tôn trọng đối với đồng nghiệp đến từ những nền văn hóa khác nhau sẽ là một điểm cộng đấy!

Dù chỉ là dự báo về sự thay đổi của môi trường công sở tương lai làm việc những năm sắp tới, nhưng nếu có sự chuẩn bị kỹ càng bạn sẽ đối mặt với thách thức lớn tốt hơn đấy!

PROPZY Việt Nam Tuyển Dụng Nhiều Vị Trí Lương Cao

Sau hơn 5 năm hình thành và phát triển, PROPZY đã và đang giúp quá trình kết nối hàng triệu khách hàng dễ dàng hơn bao giờ hết. Sở hữu 200 nhân sự, làm việc tại 6 trung tâm giao dịch tại TP.HCM và Hà Nội, cùng với lợi thế về công nghệ và giải pháp hữu ích, PROPZY đang đẩy nhanh tốc độ hiện thực hóa mục tiêu mở rộng thương hiệu tại khu vực Đông Nam Á và Việt Nam.

Tham khảo ngay các cơ hội việc làm hấp dẫn đến từ PROPZY Việt Nam!

Báo chí nói gì về JobHopin?

JobHopin Team