cach-tim-viec-hieu-qua-jobhop

Dịch Covid-19 xuất hiện đã có tác động trực tiếp đến nền kinh tế toàn cầu nói chung và thị trường tuyển dụng nói riêng. Những thay đổi trong thời gian gần đây gây ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý ứng viên và những cá nhân có nhu cầu tìm kiếm việc làm mới. JobHop chia sẻ cùng bạn một số cách tìm việc và phỏng vấn thành công trong mùa dịch Covid-19 qua bài viết sau đây.

Tổng quan thị trường tuyển dụng  

Từ tháng 2 đến tháng 5 là thời điểm vàng của thị trường lao động. Tỷ lệ thay đổi công việc, nhu cầu tìm kiếm việc làm và cơ hội mới đặc biệt sôi nổi vào thời gian này. Tuy nhiên dịch Covid-19 xuất hiện đã có tác động không nhỏ đến nền kinh tế, dẫn đến nhiều công ty gặp khó khăn trong việc duy trì hoạt động kinh doanh.

Hoạt động tuyển dụng trở nên ảm đạm thay vì không khí sôi nổi như hàng năm. Một số doanh nghiệp bắt đầu thu nhỏ quy mô, ngừng hoạt động hoặc cắt giảm nhân sự để tiết kiệm chi phí. Ước tính có khoảng 3,000 người lao động lĩnh vực du lịch, nhà hàng, khách sạn… mất đi việc làm do tác động từ dịch Covid-19. 

Một thực tế đang diễn ra là số lượng ứng viên ngày một tăng dần trong khi số lượng công việc giảm đi do hoạt động kinh doanh gặp nhiều khó khăn. Mặc dù vậy, thị trường tuyển dụng vẫn tồn tại những cơn sóng ngầm công việc tiềm năng và được đánh giá sẽ trở nên bùng nổ sau khi mùa dịch qua đi.

cach-tim-viec-hieu-qua-jobhop

Cách tìm việc và phỏng vấn thành công trong mùa dịch Covid-19

CV là “đầu câu chuyện”

CV là sản phẩm hoàn thiện, chuyên nghiệp nhất giúp bạn giới thiệu bản thân đến với nhà tuyển dụng. Một CV hoàn chỉnh cần có đầy đủ các yếu tố mà nhà tuyển dụng quan tâm như học vấn, kinh nghiệm làm việc và các kỹ năng cá nhân. Xây dựng CV nổi bật, bắt mắt với nội dung chắt lọc trọng tâm là một trong những cách tìm việc và tiếp cận nhà tuyển dụng hiệu quả.

Bạn đã nhanh chóng sở hữu cho mình một CV thật bắt mắt nhưng lại không biết sản phẩm của mình có đạt “chuẩn” hay chưa? Hãy để Bunny AI từ JobHop giúp bạn chấm điểm chất lượng CV, gợi ý những thay đổi cần thiết để nâng cao điểm số cũng như đề xuất công việc phù hợp và mức lương thưởng xứng đáng theo thị trường hiện tại. 

Phỏng vấn online

Xu hướng tìm việc làm và phỏng vấn online qua các ứng dụng công nghệ ngày càng trở nên phổ biến hơn, đặc biệt là trong thời điểm dịch Covid-19 như hiện nay. Phỏng vấn online sẽ được diễn ra giống như những buổi phỏng vấn trực tiếp. Do đó, để có một buổi phỏng vấn online thành công, bạn hãy lưu ý chuẩn bị những điều như sau:

  • Kiểm tra kết nối thiết bị: Hãy kiểm tra thật kỹ các thiết bị kết nối Internet, tai nghe và micro để đảm bảo chúng hoạt động ổn định xuyên suốt buổi phỏng vấn. Bạn có thể chuẩn bị thêm một thiết bị kết nối Internet di động như USB 3G tránh sự cố đường truyền làm gián đoạn buổi phỏng vấn.
  • Trang phục: Ngoại hình là một trong những ấn tượng đầu tiên khiến người khác ghi nhớ về bạn. Lựa chọn cách ăn mặc phù hợp cho buổi phỏng vấn online cũng là cách để bạn thể hiện sự tôn trọng với đối phương. Bạn có thể cân nhắc việc lựa chọn những trang phục gọn nhẹ nhưng vẫn đảm bảo tính trang trọng và lịch sự.
  • Không gian: Qua buổi phỏng vấn online, nhà tuyển dụng có xu hướng giả định cách bạn làm việc được thể hiện qua nơi bạn sống. Vì thế nên bạn hãy chuẩn bị một căn phòng gọn gàng, sạch sẽ và yên tĩnh. Đồng thời, bạn cần lưu ý tắt chuông điện thoại hoặc bất kỳ thiết bị điện tử nào có thể gây tiếng ồn, làm gián đoạn buổi phỏng vấn.
  • Giao tiếp bằng mắt: Hãy nhìn thẳng vào camera, ứng xử và trò chuyện như khi bạn đang thực hiện một cuộc phỏng vấn trực tiếp. Điều quan trọng nhất của việc giao tiếp qua Internet là sự tương tác từ đôi bên, nhà tuyển dụng cũng sẽ đánh giá cao những câu trả lời có chiều sâu và sự tích cực chủ động từ ứng viên.

cach-tim-viec-hieu-qua-jobhop

Việc làm tại nhà

Dịch Covid-19 có tác động không nhỏ đến đời sống sinh hoạt và tâm lý của người lao động. Theo khuyến cáo, mọi người nên ở trong nhà và hạn chế ra ngoài hay tiếp xúc cùng người khác. Do đó, bạn có thể chọn lựa những công việc tại nhà nhằm kiếm thêm nhu nhập trong thời gian chờ đợi dịch bệnh được khống chế. 

Một số việc làm tại nhà an toàn trong mùa dịch Covid-19:

  • Freelancer
  • Trợ lý ảo
  • Dạy học online
  • Affiliate marketing
  • Dropshipping
  • Youtuber

cach-tim-viec-hieu-qua-jobhop

Dịch bệnh xuất hiện tạo nên nhiều thách thức trong nỗ lực tìm kiếm và thay đổi việc làm. Hãy không ngừng trau dồi các kỹ năng cũng như chuẩn bị tâm lý, kiến thức cần thiết về cách tìm việc trong mùa dịch. Hy vọng bạn sẽ luôn ở tâm thế sẵn sàng, chủ động nắm bắt cơ hội việc làm trong tương lai.

JobHop Team