Thực tập sinh chỉ “bưng trà rót nước”, phải làm sao?

Một trong những nỗi lo của các thực tập sinh chính là không học tập được kinh nghiệm gì, ngược lại lại làm chân sai vặt cho những “tiền bối” trong công ty. Vậy nếu đi thực tập chỉ “bưng trà rót nước”, phải làm sao? 

Rèn luyện kỹ năng mềm từ chính công việc vặt

Rất nhiều sinh viên khi đi thực tập thường bị rơi vào tình trạng bị sai làm các công việc vặt như bưng trà, rót nước, đi in tài liệu ..v..v.. Tuy nhiên nếu nghĩ một cách lạc quan hơn thì đây cũng là cách hiệu quả để bạn rèn luyện kỹ năng mềm. Biết cách pha trà, pha cà phê ngon, biết cách in tài liệu nhanh chóng cũng là một kỹ năng rất tốt giúp bạn trong việc giao tiếp với mọi người.

Khi làm các công việc này, bạn nên thực hiện với sự chân thành, nghiêm túc sẽ giúp tăng thiện cảm với mọi người. Thông qua công việc này cũng giúp bạn tăng cơ hội gặp gỡ, làm quen giao tiếp với mọi người trong thời gian đầu. Thậm chí, nếu được bạn nên chủ động trong việc thực hiện các công việc này để thông qua đó hiểu hơn về công ty, đồng nghiệp và công việc mình đang làm.

thuc-tap-sinh

Chủ động tìm việc để làm

Với các sinh viên thực tập khi mới vào làm, công ty thường chưa hiểu rõ năng lực để giao việc, vì vậy mới có tình huống sinh viên thường khá rảnh nên thường “bị” sai vặt. Vì vậy thay vì cứ ngồi yên và bị giao công việc “bưng trà, rót nước” bạn nên chủ động tìm hiểu công việc và thể hiện năng lực cá nhân của mình.

Bạn có thể chủ động hỏi những người đồng nghiệp về công việc, và nếu tự tin hơn, có thể chủ động đề nghị xin làm cùng với sự hướng dẫn của họ. Hãy lắng nghe và đưa ra các ý kiến cá nhân để giúp các dự án, sản phẩm của công ty được hoàn hảo hơn, thể hiện những kỹ năng, hiểu biết cá nhân để công ty thấy được năng lực bản thân.  

Việc “ bưng trà, rót nước” cũng giúp bạn có thời gian sát cách làm việc và học tập những đồng nghiệp tốt hơn. 

Nếu bạn quá rụt rè, cứ mãi yên vị chờ được giao công việc thì có khả năng rất cao là suốt thời gian thực tập bạn sẽ chỉ được giao mấy công việc vặt và chẳng học tập được gì trong kỳ thực tập. Điều này sẽ ảnh hưởng xấu đến kết quả thực tập cũng như những kinh nghiệm khi đi làm sau này

Hiểu được giá trị bản thân

Tất nhiên, dù nói công việc “ bưng trà, rót nước” giúp bạn trau dồi kỹ năng mềm, tuy nhiên mục đích chính của kỳ thực tập vẫn là giúp sinh viên làm quen với môi trường công sở đồng thời áp dụng những lý thuyết học tập vào thực tế. Vì vậy bạn không thể nào trong suốt 3 tháng thực tập mà vẫn “bị” chỉ định làm những công việc này. Hãy cố gắng thể hiện năng lực của bản thân, đem đến lợi ích cho công ty thì tự khắc mọi người sẽ tôn trọng và lắng nghe bạn. 

Trong trường hợp dù bạn cố gắng thể hiện năng lực nhưng mọi người không chấp nhận nỗ lực của bạn, bạn có thể đề xuất với giám đốc, quản lý có thể giao việc cho bạn. Hầu hết khi được nhận vô phỏng vấn sinh viên đều được trải qua kỳ phỏng vấn nhỏ nhỏ để trao đổi về năng lực cũng như công việc trong công ty. Trường hợp xấu hơn là bạn không được chấp thuận và vẫn bị chỉ định “ bưng trà, rót nước” mà không được giao việc đúng với thì tốt hơn là bạn nên nghỉ việc. Đừng vì tiếc vài tháng trời mà chấp nhận sự thiếu tôn trọng, chưa kể bạn còn không trau dồi được kiến thức, kinh nghiệm gì trong suốt thời gian qua. 

Kỳ thực tập thực chất cũng chỉ là một “phép thử” trước khi bạn chính thức trở thành một nhân viên công sở thực sự. Vì vậy hãy tạo cho bản thân một cơ hội trải nghiệm thật tốt, trau dồi kinh nghiệm và kỹ năng để giúp cho quá trình đi làm thực tập sinh được diễn ra tốt nhất.