meo-tim-viec

Đối với sinh viên vừa ra trường, mẹo tìm việc sẽ giúp ích rất nhiều vì có thể giúp bạn tránh được các lỗi thường gặp khi phỏng vấn. Nếu bạn sắp sửa bước vào giai đoạn này, đừng quên ghi nhớ nhanh 10 mẹo hữu ích sau từ JobHop.

Mỗi kỳ tốt nghiệp có đến hàng trăm ngàn sinh viên ra trường nhưng tại sao các doanh nghiệp vẫn thường than thở về tình trạng thiếu nhân lực? Nguyên nhân xuất phát từ việc không thể tìm thấy ứng viên phù hợp với văn hóa công ty hay vì năng lực chuyên môn yếu kém? Thật ra, điều khiến các ứng viên bị từ chối nhiều nhất đến từ sai lầm của người mới. 

Hôm nay, hãy cùng khắc phục những sai lầm này với 10 mẹo tìm việc sau từ JobHopin!

Bài viết liên quan:

Suy nghĩ cởi mở là mẹo tìm việc đầu tiên

“Tôi tốt nghiệp ngành quản trị kinh doanh nên nhất định phải làm công việc liên quan đến lĩnh vực này!”. Đây là suy nghĩ không nên có của người mới tốt nghiệp, việc quá kén chọn có thể khiến bạn mãi không thể tìm thấy công việc.

meo-tim-viec

Ngày nay, với sự đa dạng của các ngành nghề, bạn có thể bắt đầu với những công việc liên quan trước khi bắt đầu việc đúng chuyên ngành. Đừng vội đánh giá thấp các công việc này vì chúng sẽ đem đến cho bạn những kinh nghiệm và sự đa dạng, giúp ích cho công việc sau này. Việc trải nghiệm nhiều cũng có thể giúp bạn có thêm cơ hội tiếp cận với những ngành nghề khác nhau và không cảm thấy hối tiếc vì đã không thử.

Xây dựng mối quan hệ

Đừng đợi đến khi đi làm mới bắt đầu công việc này, bạn nên bắt đầu nó ngay từ bây giờ vì các mối quan hệ này sẽ dẫn dắt các cơ hội nghề nghiệp tương lai. Đó có thể là bạn chung lớp, câu lạc bộ hoặc cùng khoa đều được. Đây có thể là những đồng nghiệp tiềm năng trong tương lai hoặc đối tác giúp bạn có thêm công việc.

Tự tin, nhưng khiêm tốn

Không ai có thể phủ nhận năng lực của bạn với chiếc bằng tốt nghiệp loại giỏi và điểm số xuất sắc. Tuy nhiên, đừng thể hiện điều này một cách thái quá như xem thường hoặc chê bai cách làm việc của người khác. Bạn nên hiểu rằng thực tế luôn khác với sách vở và những kiến thức bạn có trên ghế nhà trường chỉ là kiến thức nền. Bạn không làm việc trực tiếp làm việc sẽ không hiểu tại sao như vậy.

meo-tim-viec

Do đó, hãy khiêm tốn. Khiêm tốn tiếp nhận thông tin nhiều chiều, khen có chê có để biết được mình cần cải thiện điểm nào. Nhiều nhà tuyển dụng chia sẻ, họ cảm thấy không hài lòng nhất ở một ứng viên chính là thái độ tự tin đến tự cao. Và điều này vô tình tạo bất lợi cho quá trình làm việc và các nhà tuyển dụng đã nói KHÔNG ngay từ vài phút phỏng vấn đầu tiên.

Dành thời gian tìm hiểu

Bạn đang sống trong những ngày tháng mà internet hầu như chi phối mọi khía cạnh cuộc sống. Do đó, không lý gì lại bỏ quan kênh này để tìm hiểu thông tin công ty trước khi quyết định có ứng tuyển hay không. 

Nhiều sinh viên mới ra trường thường có tâm lý vội vã ứng tuyển mà quên mất rằng công ty bạn ứng tuyển có thực sự phù hợp với mình hay không. Mẹo tìm việc cho bạn chính là kiểm định mức độ uy tín của doanh nghiệp.

Trau dồi kỹ năng viết CV

Một nhà tuyển dụng thường chỉ dành 10 – 20s để lướt qua một CV với những từ khóa chính. Bạn nghĩ CV của mình sau quá trình này sẽ rời vào ô “mất lượt” hay “đi tiếp”? Lỗi thường gặp của các bạn sinh viên mới ra trường chính là viết CV quá dài dòng và điều này rất khó để nhà tuyển dụng biết bạn là ai. Mẹo viết CV và cover letter cho bạn là đủ đúng và đơn giản nhất có thể (1 – 2 trang A4).

Bạn có thể tham khảo mẹo viết CV của JobHop: Cách viết CV và Cover Letter giúp tăng tỉ lệ nhận được cuộc gọi từ nhà tuyển dụng

Sử dụng công cụ hỗ trợ

Hiện nay, để có thể tìm công việc phù hợp với nhu cầu bản thân, bạn có thể không cần đỏ mắt đọc thông tin như trước mà có thể chọn sử dụng các ứng dụng tìm việc thông minh. Tại Việt Nam, JobHop là ứng dụng tìm việc kết nối ứng viên với nhà tuyển dụng hiệu quả. Bằng việc sử dụng công nghệ cao AI (Trí tuệ nhân tạo), JobHop thay bạn sàng lọc và gợi ý các công việc phù hợp với yêu cầu với độ chính xác cao.

Bạn có thể tìm hiểu thêm về công nghệ JobHop qua bài viết: JobHop – Nền tảng tuyển dụng công nghệ AI đầu tiên tại Việt Nam

Chuẩn bị kỹ lưỡng cho buổi phỏng vấn đầu tiên

Buổi phỏng vấn với nhà luôn đem đến tâm trạng hồi hộp và lo lắng dù bạn đã làm việc lâu hay chỉ mới bắt đầu. Tuy nhiên, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, JobHop tin bạn có thể vượt ải dễ dàng. Ấn tượng vẻ ngoài chỉnh chu sẽ vô cùng quan trọng để nhà tuyển dụng biết bạn có thực sự nghiêm túc với công việc hay không.

meo-tim-viec

Ngay cả khi bạn làm cho công ty thiên về sáng tạo, thì việc mặc trang phục lịch sự sẽ giúp nhà tuyển dụng cảm thấy sự trân trọng bạn dành cho họ. Tiếp đến, luyện tập các câu hỏi phỏng vấn thường gặp bạn có thể tra cứu trước đó trên mạng hoặc hỏi những người có kinh nghiệm.

Sẵn sàng tiếp nhận cái mới

Thay vì nói “Tôi không biết” hãy học cách nói “Tôi có thể” khi nhận được câu hỏi của nhà tuyển dụng “Bạn có sẵn sàng làm thêm công việc ngoài giờ hay một công việc mới không phải chuyển môn?”. Khi nhà tuyển dụng đặt những câu hỏi như thế này, họ không thực sự muốn bạn phải làm trong tương lai. Đây chỉ là một phép thử về mức độ sẵn sàng làm việc của bạn. Điều nhà tuyển dụng tìm kiếm là tinh thần sẵn sàng cho thử thách và không ngại khó khăn – tố chất luôn cần ở người mới ra trường. 

Nhớ nhé, bạn không phải chuyên gia, đừng cố gắng “trả giá” công việc nếu không có sẵn một tinh thần vững và kinh nghiệm dày dạn.

Tập trung vào các giá trị bản thân

Giá trị bản thân là điều không bao giờ được đánh mất dù bạn làm bất cứ công việc nào. Công việc có thể vất vả, nhiều thử thách nhưng hãy tìm trong đó những điểm có thể bồi đắp cho giá trị bản thân. Ngay cả khi bạn làm ngày đêm và hy sinh cả những cuối tuần nhưng đến lúc bước ra khỏi công ty, bạn phải biết mình có thể viết lên đó những kết quả khiến bản thân tự hào.

Tôi làm việc trong ngành tuyển dụng nhân sự cũng khá lâu, điều tôi gặp nhiều nhất ở người mới chính là họ không xác định được giá trị của bản thân. Việc này sẽ rất khó để nhà tuyển dụng có thể  sắp xếp công việc phù hợp. Do đó, ngay khi bắt đầu điều gì, các bạn cần biết mình làm việc này vì điều gì và nó cho mình những gì. Có như vậy, các nhà tuyển dụng mới biết cách giúp đỡ và nâng cấp giá trị cho bản thân nhân viên” – Chị Hoàng A., Chuyên viên tuyển dụng nhân sự có hơn 5 năm kinh nghiệm, chia sẻ.

Chọn công việc khiến bạn hạnh phúc

Sau cùng, mẹo tìm việc cuối cùng chính là bắt đầu với điều khiến bạn hạnh phúc nhất. Một công việc cho bạn khoảng thời gian nhiệt huyết và đam mê từ 8 giờ sáng đến 6 giờ tối mỗi ngày. Một công việc khiến bạn háo hức và luôn suy nghĩ để làm nó tốt nhất.

Business people in organization office and freelance job character. Premium Vector

Nhiều người thường nói người trẻ nhiều năng lượng nên luôn thấy công việc thú vị và hào hứng. Sự thật không phải vậy. Sự hào hứng này phải bắt nguồn từ công việc bạn thích vì nếu bạn có cơ hội tiếp cận với những người làm việc lâu năm nhưng vẫn vui vẻ với công việc của mình. Đó là vị họ đang được làm điều mình thích mỗi ngày.

Giờ thì, hãy để JobHop giúp bạn tìm kiếm công việc phù hợp với hơn 10.000 công việc hấp dẫn ở nhiều lĩnh vực.