thuc-tap-sinh-jobhop

Kỳ thực tập là một trong những yếu tố quan trọng quyết định việc ra trường cũng như khẳng định lại kết quả học tập suốt thời gian học đại học của mỗi sinh viên. Thực tập không chỉ đem đến cho bạn nhiều kinh nghiệm mà còn rèn luyện cho bạn rất nhiều kỹ năng cần thiết giúp bạn tăng cơ hội tìm kiếm những việc làm tốt hơn. Vậy những kỹ năng bạn cần tích lũy khi đi thực tập là gì?

Khả năng nhanh nhạy, thích ứng với môi trường mới

Môi trường công sở là nơi làm việc vừa nghiêm túc, khắt khe nhưng cũng không kém phần năng động sáng tạo. Tuỳ thuộc vào từng ngành nghề mà môi trường công việc khác nhau, tuy nhiên chắc chắn là nó sẽ không hề giống với môi trường học tập tại giảng đường đại học. 

thuc-tap-sinh-jobhop

Khi đi thực tập, bạn vừa phải học tập nâng cao hiểu biết, kinh nghiệm vừa phải trau dồi các kỹ năng cá nhân. Nếu bạn quá chậm thích ứng thì bạn sẽ bị thụt lùi, chậm hơn so với mọi người và khiến kết quả thực tập không được tốt. Hầu hết sinh viên khi đi thực tập đều bị khớp và lo lắng vì môi trường công sở quá khác biệt so với sự tưởng tượng khiến họ không kịp thích ứng trong thời gian chỉ khoảng 1- 2 tháng. Vì vậy cần phải rèn luyện sự nhanh nhạy trong giải quyết vấn đề, linh hoạt trong khả năng thích nghi để nhanh chóng hoà nhập với công ty thực tập. 

Sự tự tin và chủ động

Khi đi thực tập, đến với môi trường hoàn toàn mới, xung quanh toàn những người xa lạ và có nhiều kinh nghiệm làm việc thì các thực tập sinh không tránh khỏi sự e dè, lo lắng. Tuy nhiên nếu bạn không nhanh chóng loại bỏ nỗi lo này thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kỳ thực tập của chính mình.

Những người trong công ty thường khá bận rộn với khối công việc thường ngày vì vậy họ thường không có nhiều thời gian để chuyện trò hay kết bạn với các thực tập sinh mới. Bạn cần phải chủ động liên hệ để có thể làm quen với mọi người, tìm hiểu công việc cũng như học hỏi kinh nghiệm. Sự chủ động và tự tin sẽ đem đến thiện cảm cho những người xung quanh và giúp bạn có cơ hội hiểu hơn về công việc của mình.

Nếu bạn cứ mãi rụt rè, e ngại thì những gì bạn học được sẽ chỉ là sự bận rộn xung quanh của mọi người, chưa kể bạn còn có thể bị đánh giá thấp bởi năng lực giao tiếp quá kém. Hãy chủ động hơn, luôn vui vẻ chào hỏi và hỏi mọi người những gì bạn chưa biết, đưa ra những ý kiến cá nhân trong công việc để mọi người cùng góp ý và hỗ trợ giúp bạn trau dồi khả năng và kinh nghiệm tốt hơn. 

thuc-tap-sinh-can-hoc-hoi-gi-jobhop
Thực tập sinh nên tranh thủ tích lũy kinh nghiệm và ghi điểm cùng công ty

Kỹ năng làm việc nhóm

Tất nhiên trong thời gian học đại học, kỹ năng làm việc nhóm cũng là một yêu cầu tối thiểu mà bất cứ sinh viên nào cũng cần có. Tuy nhiên, như đã nói, môi trường đại học và môi trường công sở hoàn toàn khác biệt. Khi học đại học, kết quả làm việc nhóm nếu chưa tốt sẽ được giáo viên chỉnh sửa, giúp đỡ hoặc trừ điểm nếu chưa đạt yêu cầu. Tuy nhiên ở môi trường công sở, các dự án làm việc được áp dụng trực tiếp là thực tế, ảnh hưởng đến cả tài chính, uy tín của mỗi công ty, vì vậy nếu làm không tốt bạn hoàn toàn có nguy cơ bị đuổi việc trừ lượng. 

Làm việc nhóm trong môi trường công sở bạn cần phải vừa biết lắng nghe, tiếp thu ý kiến từ đồng nghiệp, đồng thời vẫn đưa ra quan điểm, cái tôi cá nhân của mình. Không nên quá đồng tình hùa theo ý kiến của người khác hay vì rụt rè mà không dám đưa ra quan điểm của mình. 

Đặc biệt cần có trách nhiệm với phần công việc được giao, cuối cùng thảo luận, thống nhất với đồng nghiệp để đưa ra sản phẩm tốt nhất. 

Kỳ thực tập chính là  cơ hội tuyệt vời để sinh viên có thể tiếp cận với môi trường làm việc thực tế và áp dụng những lý thuyết đã học để ứng dụng vào thực tiễn. Hy vọng những chia sẻ trên đây đã tiếp sức cho bạn để hoàn thành tốt kỳ thực tập và đem về cho mình những kinh nghiệm hữu ích cho công việc tương lai.