Về hưu non ở độ tuổi 30: Có đáng để thử?

Hầu hết mọi người thường thường định vị cuộc đời mình bằng những con số: 18 tuổi vào đại học, 20 tuổi có công việc đầu tiên, 25 tuổi đủ tiền sắm một căn chung cư nhỏ, 30 tuổi sở hữu 5 con dấu nước ngoài trong hộ chiếu, đếm tiếp thêm 35, 40, và dừng lại ở cột mốc 60: nghỉ hưu. Nhưng đối với giới trẻ, thước đo này có khi lại ngắn hơn. hông ít người mong muốn được “rửa tay gác kiếm” ở độ tuổi 30. 

Từ Âu đến Á, nghỉ hưu sớm đã và đang là xu hướng của thanh niên. Đâm đầu vào công việc trong những năm hai mươi, đầu tư kiếm thu nhập bị động, chuẩn bị đầy đủ sổ tiết kiệm và bảo hiểm, rồi ta sẽ về quê “nuôi cá và trồng thêm rau” chill như Đen Vâu. Ta nghĩ rằng “Đời người cũng chỉ có mấy năm, sống đơn giản thảnh thơi như vậy có khi lại đáng giá hơn.” 

Là ung dung tự do tự tại, hay là tấm chiếu non chưa trải sự đời? 

Trong xã hội hiện đại nơi mà mỗi cá nhân làm việc với cường độ cao, bon chen trong nhịp sống xô bồ với áp lực tiền bạc đề nặng trên vai, nhiều người chọn buông bỏ tất cả sau khi chạm mốc ba mươi để sống một cuộc đời vô lo. Thoát khỏi guồng quay làm quần quật từ sáng đến đêm, không còn phải tìm cách thoát khỏi áp lực đồng trang lứa, cũng chẳng phải âu lo suy nghĩ về lời ra tiếng vào. Ta chọn nghỉ hưu sớm sống một cuộc đời đúng nghĩa. Sau ngày nghỉ hưu, tất cả mọi thứ ta cần quan tâm sẽ là “Hôm nay mình nên làm gì để tận hưởng nhỉ?”

Thế nhưng, ngồi xuống và ngẫm nghĩ, ta sẽ nhận ra rằng cuộc sống vận hành bằng định luật “cho đi và nhận lại” – tiêu thụ sản phẩm của xã hội, thì ta cũng phải cống hiến lại cho nó. Con người có ngưng làm việc, thì đồ ăn thì vẫn tiêu, nước vẫn uống, và điện vẫn sử dụng. Kể cả khi “gác kiếm”, thì áp lực tiền bạc và kỳ vọng xã hội vẫn sẽ rong đuổi mỗi ngày. Kể cả khi khát khao một cuộc sống thanh bình tránh xa xô bồ, thì ta vẫn phải tìm cách đóng góp giá trị cho cuộc đời. 

Viễn cảnh trên vẫn còn lý tưởng so với thực tại phũ phàng. Người tính cũng không bằng trời tính, kể cả khi lên một kế hoạch chi tiết đến tuổi 70, thì bạn sẽ không thể nào lường trước những biến cố trong cuộc sống. Đơn cử, khi Covid-19 ập đến, hàng loạt hàng quán đóng cửa và rất nhiều người đánh mất cơ hội mưu sinh trang trải cuộc sống. Ròng rã tiết kiệm cả mấy năm trời rồi phải chi cho nhu yếu phẩm, khám sức khỏe, mua thuốc cũng như các biện pháp phòng tránh. Các hình thức vui chơi, du lịch, giải trí bị gói gọn trong màn hình máy tính. Trong vòng một nốt nhạc, và hai năm Covid-19, kế hoạch nghỉ hưu sớm tận hưởng cuộc sống tan thành mây khói. 

>>> Xem thêm: Trở nên hạnh phúc hơn trong công việc, tại sao không?

Nghỉ hưu sớm để sống, hay chỉ đơn thuần là chạy trốn thực tại? 

Đều đặn hai ba tháng một lần, mạng xã hội lại râm rang những câu chuyện về quê “nuôi cá trồng rau”. Nhiều người trẻ dũng cảm từ bỏ công việc bàn giấy ở chốn đô thị phồn hoa, đem theo vốn liếng nho nhỏ, và trở về quê tĩnh lặng để thực hiện ước mơ của mình. Người thì mở quán cà phê, kẻ thì kinh doanh homestay nhỏ nhắn bên sườn. Có thể nói, cuộc sống của họ đã sang một trang mới, khi mỗi ngày thức dậy họ được làm những gì mình yêu. 

Hạnh phúc gõ cửa nếu như ta thực sự biết mình muốn gì. Tại sao ta lại quyết định nghỉ hưu sớm? Là do muốn dành thời gian cho đam mê, sở thích, hay bạn chỉ đơn giản là không muốn phải ngồi nghe sếp càm ràm mỗi khi đến văn phòng? Ta biết mình sẽ làm gì tiếp theo ngay sau khi nghỉ việc, hay kế hoạch của bạn dừng ngay tại cột mốc nộp đơn xin nghỉ phép? Hãy nghĩ xem, ta tính dành nguyên 1 năm đầu đi nay đây mai đó, và 1-2 năm tiếp theo tập một loại nhạc cụ. Thế trong 37 năm còn lại thì sao? Cuộc sống vẫn tiếp diễn, và ta vẫn phải tìm một guồng quay cho chính mình.  

Những ngày đầu tiên sau nghỉ hưu, dường như ta có thể làm được mọi thứ. Độc lập tài chính, không phải vác thân lên văn phòng, cũng chả ai bắt mình phải có mặt vào 9 giờ sáng. Chắc chắn, mức độ hạnh phúc và hân hoan sẽ vượt mốc 10/10, vì giờ ta mới bắt đầu được “sống” và tận hưởng. Nhưng bạn sẽ nhận ra rằng, sau khi làm hết những điều trong “Bucket List”, bạn sẽ cần tìm những mục tiêu mới để thêm vào danh sách. Lúc đó, bạn sẽ sống vì điều gì?  

>>> Xem thêm: Làm điều mình thích hay cách nhanh nhất hủy hoại con người?

Tóm lại là 

Nhiều người nghĩ rằng, nghỉ hưu sớm là cách giúp ta gác đi những muộn phiền để sống một cuộc đời đáng giá. Nhưng quay đi ngoảnh lại, những ngày cần mẫn trên bàn làm việc, hay khoảnh khắc chu du đây đó, tất cả đều là một ngày của cuộc đời. 

 JobHopin Team