tự do tài chính

Tôi nhớ đã từng đọc ở đâu đó một câu nói thế này: Kỷ luật mới chính là sự tự do đích thực. Hồi đó còn bé, ngẫm mãi không thấy câu nay hay chỗ nào, nhưng càng trưởng thành, lại càng thấm nhuần triết lý có vẻ khá ngược ngạo này. Thực tế, một khi sống có tổ chức, bạn sẽ thấy mình có khả năng làm được nhiều việc mà bản thân muốn hơn là để cuộc đời trôi tuột như suối. 

Dạo gần đây, có ngày càng nhiều bạn trẻ đã vạch sẵn kế hoạch nghỉ hưu ở tuổi 30. Hỏi lý do vì sao, hầu hết các bạn đều trả lời vì bản thân không thích sự xô bồ của cuộc sống hiện tại nên muốn nghỉ hưu non để tận hưởng cuộc sống. Nhiều bạn sẵn sàng cày ngày, cày đêm dành dụm tiền để biến kế hoạch này thành hiện thực. Tuy nhiên, tiết kiệm tiền chỉ là chặng đầu trong kế hoạch về hưu sớm. Muốn tiếp nhiên liệu dài hạn cho hành trình này, bạn cần một chiến lược  bài bản hơn mang tên tự do tài chính. 

Vậy tự do tài chính là gì? Vì sao nó có thể giúp bạn hiện thực hóa ước mơ về quê nuôi cá, trồng rau mà vẫn đem về nguồn thu nhập ổn định? 

Tự do tài chính là gì? 

Tự do tài chính là sống và làm việc theo ý thích của bản thân mà vẫn có nguồn thu nhập ổn định.Tự do tài chính càng không phải là cày cuốc vật vã, hay dành dụm chắt chiu từng đồng để sinh nhật năm 30 tuổi nộp đơn xin nghỉ việc về quê nghỉ dưỡng. Hầu hết, một người khi đạt tới trạng thái tự do tài chính vẫn tiếp tục làm việc, nhưng lúc này mục đích “kiếm tiền” không còn khiến họ bận tâm nữa. 

Kiếm tiền và tiết kiệm sẽ không đảm bảo cho bạn một cuộc sống tự do tài chính. Vì đó, lên kế hoạch và mục tiêu tài chính từ bây giờ là điều kiện cần nếu bạn muốn sớm theo đuổi công việc mà mình yêu thích, hoặc thực hiện những dự định riêng của bản thân. 

Báo cáo từ Global Finlit Survey vào năm 2015 cho biết, chỉ có 24% người trưởng thành tại Việt Nam hiểu biết về tài chính. Một khảo sát khác từ MasterCard năm 2017 cũng cho biết, năng lực quản lý tài chính nói chung của người Việt trẻ đứng thứ 14/16 quốc gia tham gia khảo sát. Qua đó cho thấy, kiến thức về tài chính của người Việt trẻ chưa được tập trung phát triển đúng và sâu. Do đó, họ chưa thấy được lợi ích lâu dài đến từ những kiến thức hay đầu tư tài chính. 

Làm thế nào để tự do tài chính?

Thay đổi thói quen sống

Như đã đề cập ở trên, muốn đạt được tự do thì khuôn khổ là một thành phần chủ chốt. Bắt đầu từ việc đối mặt với tình hình tài chính cá nhân ở thời điểm hiện tại, “điểm danh” những thói quen vung xài hoang phí khiến bạn chóng hết tiền. Tiếp đến, suy nghĩ xem trong vòng 5-10 năm tiếp theo, tài khoản ngân hàng của bạn sẽ có bao nhiêu tiền. Liệt kê ra những thói quen nào có thể giúp bạn đạt được số tiền đó, bao gồm thói quen về tài chính lẫn cá nhân. 

Ngoài ra, đừng quên cuộc sống của người trưởng thành là độc lập tự chủ hoàn toàn về tài chính. Bạn sẽ có những mối bận tâm như tiền nhà, hóa đơn điện nước,…sẽ ngốn kha khá của bạn hàng tháng. Lập ra ngân sách cho những khoảng phí thường niên kia giúp theo dõi tình trạng chi tiêu của bản thân, củng cố mục tiêu dài hạn và hạn chế tối đa việc tiêu xài phung phí. 

Sống thanh đạm cũng là một cách giúp bạn đạt được tự do tài chính. Rạch ròi ranh giới của ham muốn và cần thiết là một thói quen tốt để trở nên tiết kiệm, tránh lãng phí. 

Tăng nguồn thu nhập

Đây là nguyên tắc cơ bản của tự do tài chính. Có nghĩa thu nhập của bạn phải lớn hơn chi tiêu. Để nhanh chóng đạt được tự do tài chính, hãy tìm cách tăng thu nhập càng sớm càng tốt. Chẳng hạn làm thêm việc tay trái, đề xuất tăng lương, đầu tư hoặc kinh doanh,…Có rất nhiều lựa chọn nếu bạn muốn tăng nguồn thu nhập. 

Tìm hiểu thu nhập thụ động

Thu nhập thụ động là thu nhập đến với bạn mà không cần phải bỏ sức lao động ra để có được nó. Để dễ hình dung, thu nhập thụ động thường tồn tại dưới dạng bản quyền sở hữu trí tuệ, các khoản tiền đầu tư bất động sản, cổ phiếu,…

Hiện tại có các mô hình thu nhập thụ động bạn có thể tìm hiểu như: 

  • Đầu tư cổ phiếu, chứng khoán
  • Đầu tư quỹ mở
  • Đầu tư kinh doanh
  • Đầu tư bất động sản
  • Đầu tư vàng

Chăm sóc bản thân nhiều hơn

Hơn cả thảy, sức khỏe mới là thứ quan trọng nhất. Thường xuyên theo dõi sức khỏe bản thân, rèn luyện một lối sống lành mạnh. Không có sức khỏe, dù có đạt được tự do tài chính bạn cũng không thể tận hưởng nó một cách trọn vẹn nhất. 

JobHopin Team