content-marketing-can-nhung-gi-jobhop

Khi nhắc tới lĩnh vực Content marketing thì hẳn nhiều người sẽ cho rằng đây là mảnh đất có nguồn nhân lực dư thừa. Chính vì vậy mà khá nhiều content freelancer chấp nhận những công việc có mức lương thấp. Tuy nhiên thì nếu hiểu được rằng nghề content marketing cần những gì thì bạn hoàn toàn có thể tìm kiếm cho mình những cơ hội tốt hơn. Nếu như đây cũng là vấn đề mà bạn muốn tìm hiểu thì hãy cùng tham khảo một số giải pháp sau đây nhé.

Giải pháp thứ 1: Không chấp nhận sự rẻ mạt

Nhiều bạn trẻ làm content marketing hiện nay thường có xu hướng nhận việc với mức giá khá “bèo bọt” chỉ vì muốn kiếm thêm thu nhập trong khi năng lực của họ hoàn toàn xứng đáng với số tiền khá khẩm hơn. Để tránh tình trạng này thì bạn cần luôn nghiêm khắc với bản thân mình, đồng thời nói không với những hình thức tuyển dụng content marketing mang tính chất bóc lột mà chúng ta vẫn thấy nhan nhản trên các trang web và mạng xã hội.

Thay vào đó thì bạn hãy liên hệ với những địa chỉ tuyển dụng uy tín, như thế bạn có thể chủ động chọn lựa một công việc có mức lương ổn định, xứng đáng với năng lực của bản thân mình. Bên cạnh đó thì đây còn là cơ hội để bạn học hỏi thêm kinh nghiệm và tiến xa hơn trong chặng đường nghề nghiệp tương lai của mình.

làm content marketing cần những gì

Giải pháp thứ 2: Hãy luôn học hỏi trau dồi kỹ năng

Content marketing cần những gì? Suy cho cùng thì mọi công việc tốt đều yêu cầu ứng cử viên phải có một trình độ nhất định. Việc viết content marketing không chỉ là việc viết đủ chữ với vài thông tin cơ bản cho đủ KPI, cũng hoàn toàn không phải là việc xào xáo các bài viết sẵn có trên mạng, content marketing thực chất chính là việc tự sản xuất ra nội dung hay, thu hút được người đọc. Để đạt được trình độ này thì bạn phải học hỏi từng ngày, học cách xây dựng chân dung khách hàng, tìm hiểu kiến thức sản phẩm, học cách lên kế hoạch content theo kỳ, xây dựng nội dung cho fanpage, xây dựng website chuẩn SEO, làm thông cáo báo chí…. 

Kinh nghiệm phải được trau dồi qua những dự án từ lớn tới nhỏ, từ những tiền bối và khách hàng mà bạn làm việc cùng, cùng với đó là kiến thức phổ quát về mô hình 4PS, mô hình Customer Journey…. Song song với đó thì bất cứ content writer nào cũng nên củng cố và phát triển kỹ năng ngoại ngữ của mình, nhất là tiếng Anh. Hiện tại thì nguồn nhân lực content writer chuyên về tiếng Anh chưa thực sự nhiều, đây chính là cơ hội để bạn bứt phá và tạo dựng sự nghiệp.

Giải pháp thứ 3: Hiểu rõ bản thân mình để báo giá phù hợp

Việc hiểu rõ bản thân cũng như content marketing cần những gì sẽ giúp bạn tự nhìn nhận khả năng của mình, biết mình mạnh và yếu ở đâu, mong muốn làm gì. Sẽ rất vô lý nếu như một người có năng lực yếu kém lại đòi hỏi mức lương cao ngất ngưởng. Cụ thể thì bạn hãy xem xét bản thân trên nhiều phương diện: Bạn đã thực sự hiểu content marketing chưa? Bạn có thể làm nhiều task khác nhau trong một công việc? Bạn có những kỹ năng nào tốt? Một khi đã trả lời được những câu hỏi trên thì bạn sẽ tự mình đề nghị được mức lương phù hợp. 

Song song với việc tự “định giá” bản thân thì bạn cũng nên tham khảo một số tiêu chí báo giá khác như mức độ chuẩn SEO, ngôn ngữ, sự độc đáo, mức độ hấp dẫn, hình ảnh, dạng bài viết (PR báo chí, fanpage, website…). Bên cạnh đó thì bạn cũng cần lưu ý đến ngành hàng mình sẽ dấn thân, các ngành quen thuộc như FMCG, FnB… sẽ có mức giá không cao như các ngành bất động sản, y tế, tài chính, vv… Chỉ cần hiểu rõ bản thân và có sẵn sự định giá thì bạn sẽ không còn lúng túng trước những câu hỏi phỏng vấn content marketing.

Giải pháp thứ 4: Chọn việc tốt – tưởng dễ mà khó

Những công việc content marketing hiện đang xuất hiện khá nhiều trên website và trên mạng xã hội. Một công việc tốt là công việc cho bạn mức thu nhập xứng đáng với giá trị của mình. Bên cạnh đó thì công việc tốt cũng cần một sự thăng tiến nhất định, chẳng hạn như từ vị trí content writer sẽ thăng tiến lên content marketing manager, content plan… Những người sếp của bạn cũng phải là người chính trực, biết thấu hiểu, biết đánh giá năng lực của cấp dưới. 

Yếu tố không thể bỏ qua khác để trả lời câu hỏi content marketing cần những gì chính là môi trường làm việc và đồng nghiệp vì chỉ có môi trường lành mạnh, hợp gu thì bạn mới có thể thỏa sức vẫy vùng, tự do sáng tạo để đạt được kết quả tốt nhất. Nếu như bạn là sinh viên mới ra trường, đừng ngần ngại thử sức ở những phân cấp cao. Giai đoạn thực tập ban đầu có thể khá khó khăn, không thể sáng tạo, phát triển, thậm chí bạn còn không nhận được lương, thế nhưng những gì mà bạn nhận được sau đó là rất lớn. Một bản CV đẹp, kinh nghiệm dồi dào, network ổn sẽ giúp ích rất nhiều cho con đường sau này của bạn.

Vừa rồi là một số giải pháp để bạn tự xác định content marketing cần gì và bản thân mình có đáp ứng được hay không. Với những giải pháp trên thì bạn sẽ có thể phát triển điểm mạnh, khắc phục điểm yếu của bản thân để tìm được một công việc thật tốt.

Xem thêm: Chuyên viên Content Marketing và những điều bạn nên biết

JobHopin Team