Không sáng tạo thì làm Marketing được không?

Truyền thông, quảng cáo là một ngành nghề đòi hỏi sự đổi mới, khác lạ, gây ấn tượng mạnh với người tiêu dùng. Vậy, không sáng tạo có làm marketing được không? Đây là một thắc mắc của không ít người trẻ, hãy tìm hiểu ngay tại đây nhé!

Những chiến dịch truyền thông sáng tạo từ các thương hiệu, hay các hoạt động quảng bá sự kiện của tổ chức, câu lạc bộ,.. thường khiến các bạn sinh viên “mê mẩn” và vô tình đặt nặng vào hai chữ “sáng tạo” khi theo đuổi lĩnh vực Marketing. Vậy không sáng tạo có làm Marketing được không? Hãy cùng JobHopin tìm hiểu bài viết dưới đây nhé.

Theo bạn, sáng tạo là gì?

Sáng tạo là khả năng cảm nhận thế giới theo những cách thức mới, nhằm tạo ra sự kết nối giữa các hiện tượng dường như không có sự tương đồng với nhau. Chính vì thế, những hoạt động mang tính sáng tạo thường đem lại sự hứng thú cho người được trải nghiệm, khiến họ đặc biệt chú ý và khơi dậy sự tò mò. Những sản phẩm Marketing sáng tạo như TVC, print ads, poster,… luôn hấp dẫn các bạn sinh viên mới đầu tiếp xúc với Marketing, chính là một trong những lý do khiến nhiều bạn lầm tưởng rằng nếu muốn làm Marketing thì phải có sự sáng tạo.

Không sáng tạo thì làm Marketing được không?

Sự lầm tưởng này là chướng ngại khiến những bạn sinh viên “ít sáng tạo” có dự định theo đuổi Marketing trở nên do dự và chùn bước. Nhưng sự thật thì trong Marketing, sáng tạo không phải là tất cả, chính là từ một chiến lược đầy logic phía sau. Nói cách khác, trong Marketing thì sáng tạo có thể coi là “hệ quả” của sự logic.

Xem thêm: Marketing là gì? Từ A – Z về ngành Marketing cho sinh viên mới bắt đầu

Một ví dụ minh hoạ cho quy trình này đó là thương hiệu OMO – một thương hiệu nổi tiếng toàn cầu với các chiến dịch truyền thông sáng tạo xoay quanh thông điệp “Dirt is good”. Có thể bạn sẽ nghĩ rằng, để nghĩ ra những ý tưởng này phải là một người sáng tạo lắm?

Thực ra, sáng tạo chỉ là một trong những yếu tố làm nên thành công của OMO. Với ý tưởng thương hiệu “Dirt is good” cùng định vị thương hiệu là “Tẩy sạch vết bẩn”, OMO phát triển ý tưởng “Dirt is good” với Brand Activation Platform là sự học hỏi và phát triển của trẻ, nhắm tới đối tượng mục tiêu là các bà mẹ. Đây là phần “chìm” của tảng băng, sau đó mới đến những hoạt động trên bề nổi như TVC, Event,.. xoay quanh câu chuyện “Trẻ học điều hay, ngại gì vết bẩn” như các bạn thường thấy. Như vậy, có thể thấy sáng tạo phải bắt nguồn từ sự suy luận logic thì mới có ý nghĩa.

Ngoài sáng tạo, bạn cần có những kĩ năng gì để trở thành một Marketer chuyên nghiệp?

Kỹ năng phân tích số liệu

Là Marketer, bạn không thể thiếu khả năng đọc hiểu số liệu, bởi bạn phải đối mặt với hàng tá các loại dữ liệu từ thị trường, khách hàng, các chỉ số kinh doanh nội bộ…

Để hiểu được câu chuyện đằng sau những con số, hiểu được tình hình thị trường, thương hiệu, đối thủ, bạn cần rèn luyện tư duy hệ thống, kỹ năng phân tích số liệu, từ đó đưa ra các chiến lược Marketing hiệu quả dựa trên cơ sở số liệu thực tế.

Không sáng tạo thì làm Marketing được không?

Kĩ năng lãnh đạo giỏi

Trong công việc Marketing, bạn sẽ gặp rất nhiều người và làm việc với nhiều cá tính khác nhau. Bạn phải biết khéo léo, biết lắng nghe và tìm ra được cách làm việc với tất cả mọi người. Ngoài ra, bạn phải tìm ra và khơi dậy được điểm mạnh của họ để dẫn dắt, định hướng và lôi cuốn truyền cảm hứng không chỉ cho trong team Marketing mà còn với đối tác bên ngoài và với các phòng bạn trong công ty để mọi người sẵn sàng và đồng lòng với bạn.

Kỹ năng giao tiếp xuất sắc

Dù bạn có theo Agency hay Client, thì cũng sẽ phải thường xuyên thuyết trình về kết quả, kế hoạch mà bạn đưa ra. Đôi khi kết quả, kế hoạch đó không như mong muốn của khách hàng hay cấp trên thì khả năng giao tiếp tốt sẽ khiến mọi người tin tưởng bạn và vận dụng tốt vào kế hoạch thực tế.

Có khả năng quan sát tốt

Hãy tập thói quen quan sát hành vi của người tiêu dùng hàng ngày như cách họ mua sản phẩm tại điểm bán, họ thường dùng sản phẩm trong hoàn cảnh như thế nào, điều gì khiến họ sử dụng hoặc không sử dụng sản phẩm,..Làm Marketing là đáp ứng nhu cầu của khách hàng, đó là lý do tại sao các Marketer thành công luôn xác định đối tượng mục tiêu gắn liền với nhu cầu của họ, rồi sau đó tìm ra cách thỏa mãn người tiêu dùng.

Như vậy, “Không sáng tạo có làm Marketing được không?” Câu trả lời là hoàn toàn có, vì sáng tạo chỉ là một trong rất nhiều tố chất của Marketer mà thôi. Để hình thành cho mình sự tư duy logic, cũng như những tố chất trên cần một quá trình thực hành không ngắn. Chính vì vậy, bắt đầu sớm từ bây giờ chính là lợi thế giúp bạn tiến nhanh hơn đến với sự nghiệp Marketing sau này.

Theo blog.tomorrowmarketers.org