Tương lai ngành Game Việt: Cơ hội rộng mở cho người trẻ

Ngành Game tại Việt Nam trong tương lai được khẳng định phát triển vô cùng mạnh mẽ. Song, các chuyên gia cũng khẳng định lo sợ “Không thiếu gì, chỉ thiếu người”. Mặt khác, với nhận định này chắc chắn đây sẽ là nghề nghiệp đầy triển vọng cho thế hệ trẻ Việt Nam.

Đánh giá của các chuyên gia về sự phát triển của ngành Game trong tương lai

Theo kết quả nghiên cứu thị trường của Niko Partners và Google, thị trường thể thao điện tử (eSports) ở Việt Nam trong vòng 5 năm tới sẽ đạt tốc độ tăng trưởng (CAGR) là 28%/năm. Trên đà phát triển này, Việt Nam sẽ trở thành thị trường thể thao điện tử có mức tăng trưởng cao nhất khu vực Đông Nam Á.

Năm 2019, trong một báo cáo của Adsota, Việt Nam là thị trường game đứng thứ 4 khu vực Đông Nam Á và thứ 27 thế giới về mặt doanh thu. Năm 2020, chỉ tại Việt Nam ước tính có đến 40 triệu người chơi trong thị trường game mobile. Ước tính trong năm 2023, thị trường eSports đạt 147 triệu USD, tăng trưởng trung bình đạt 11,3%/ năm.

Chưa kể các dự án game trên nền tảng blockchain tại Việt Nam đã liên tục bùng nổ trong năm qua, thu hút đông đảo người chơi quốc tế và hàng triệu USD từ các quỹ đầu tư. Sau cú hít Axie Infinity – Game NFT khuấy đảo thị trường toàn cầu, hàng loạt dự án game blockchain được ra đời để đón đầu xu hướng, tiếp bước khai phá lĩnh vực mới nổi này.

cac-du-an-game-tren-nen-tang-blockchain-dang-phat-trien-bung-no-tai-viet-nam-trong-nhung-nam-qua

Các dự án game trên nền tảng blockchain đang phát triển “bùng nổ” tại Việt Nam trong những năm qua

Theo nghiên cứu cho thấy, nguyên nhân giúp cho Việt Nam trở thành thị trường hấp dẫn của ngành công nghiệp game là do tỷ lệ sử dụng điện thoại thông minh cao. Với 50% dân số sử dụng điện thoại thông minh, công thêm phạm vi phủ sóng Internet tốc độ cao trên khắp các tỉnh thành. Đấy là điều kiện tốt để mọi người có thể đăng nhập trò chơi mọi lúc, mọi nơi. Ngoài ra, Việt Nam là một nước có dân số trẻ. Bằng chứng là theo thống kê của Google, tỷ lệ người dưới độ tuổi 25 chiếm một nửa dân số. Quy mô thị trường tiềm năng của Việt Nam quá lớn, tạo thành điểm hấp dẫn khó chối bỏ của các nhà đầu tư Game nước ngoài.

Bên cạnh đó, đại dịch Covid có tác động rất lớn đến ngành Game Việt Nam. Cụ thể, trong một bài phỏng vấn, Giám đốc vận hành tại Gamota – Chị Trang Vũ đã có nhận định về sự gia tăng của người cho trong thời gian dịch. Bằng chứng là các chỉ số về số lượng, lượt tải game đều tăng trưởng vượt bậc. Khẳng định đây là cơ hội rất tốt cho các nhà phát hành game ở Việt Nam. 

Các chính sách được nới lỏng, thị trường game Việt Nam mở rộng cửa chào đón sự cộng tác từ nước ngoài

Các chính sách của Việt Nam đang tạo điều kiện rất thuận lợi cho các công ty Game nước ngoài. Việc xin giấy phép hoạt động trong ngành Game cũng được giản lược quy trình. Chỉ mất từ 20 ngày đến 1 tháng là các công ty đã có thể hoàn thành các thủ tục cấp phép. Đồng thời, hình thức hoạt động của các công ty game nước ngoài tại Việt Nam cũng rất tự do. Công ty có thể lựa chọn đặt văn phòng chi nhánh tại Việt Nam hoặc ký kết hợp tác với studio của người Việt. 

Xem thêm: Muốn trở thành nhà lập trình game bạn nên học ngành gì?

Song, Việt Nam cũng có những biện pháp để bảo vệ người dùng. Cụ thể, theo quy định 27/2018/NĐ-CP, máy chủ của các công ty game Việt Nam có đối tác quốc tế phải được đặt tại Việt Nam. Nhằm lưu lại các thông tin cá nhân của người dùng tại Việt Nam, trành rò rỉ thông tin ra ngoài cũng như cung cấp dữ liệu khi cơ quan chức năng yêu cầu. Bên cạnh đó, nội dung và hình ảnh của game cũng cần được thay đổi nếu không phù hợp với văn hóa Việt Nam. Sau cùng, nghị định 27 cũng đề cập đến người chơi dưới 18 tuổi không được chơi quá 180/ngày.

chinh-phu-ban-hanh-luat-de-bao-ve-nguoi-dung-tren-moi-truong-mang

Chính phủ ban hành luật để bảo vệ người dùng trên môi trường mạng

Sự cởi mở về mặt pháp lý và không quá khắt khe về mặt nội dung của nghị định là một điểm hấp dẫn của thị trường Việt Nam đối với các công ty game nước ngoài. Tạo điều kiện cho sự phát triển đa dạng cho hệ sinh thái game nước nhà.

Tuy nhiên, lợi thế cho các công ty game nước ngoài lại là thách thức của các công ty game trong nước, khi gặp phải thế cạnh tranh gay gắt. Nhưng nếu nhìn theo mặt tích cực thì đây là động lực cho các nhà phát triển game độc lập (indie game) vào thị trường sản xuất game chuyên nghiệp. Tạo đà phát triển cho ngành công nghiệp game ở Việt Nam.

Đứng trước tương lai phát triển vượt bật của thị trường game Việt Nam, anh Võ Huy Giáp – Giám đốc Đào tạo tại Học viện MAAC chia sẻ về cơ hội nghề nghiệp của sinh viên trong lĩnh vực Hoạt hình 3D và VFG: “Trong những năm gần đây, các studio lớn về Game trên thế giới đang ngày càng mở rộng quy mô thị trường tại Việt Nam. Lý do mà họ lựa chọn đến với Việt Nam là vì nguồn nhân sự của chúng ta đã nắm bắt và đáp ứng được phần nào những yêu cầu về chất lượng sản phẩm mà họ đặt ra. Đây là thời điểm vô cùng thuận lợi để các thế hệ trẻ tiến sâu vào ngành công nghiệp giàu tiềm năng này.”

Thời điểm vàng để người trẻ tiến vào lĩnh vực game tiềm năng

Lĩnh vực game trải sẵn thảm đỏ để đón chờ tài năng trẻ Việt Nam

Theo dự báo của Newzoo, mức doanh thu của thị trường ngành Game toàn cầu vượt mốc 200 tỷ USD vào đầu năm 2023 và 200,3 tỷ vào cuối năm. Quy mô thị trường chạm mốc 3 tỷ, tốc độ tăng trưởng 5,6%. Với 3 điểm “nóng” nhất là Châu Á – Thái Bình Dương, Châu Phi và các quốc gia Trung Đông.

Đây là cơ hội để các nhà phát hành game Việt Nam thể hiện năng lực sản xuất vượt trội. Với điểm tựa từ các tựa game do studio Việt Nam đang nổi đình đám như: Free Fire, Outside In: The Ultimate Friendship Test, Tip of the Spear: Task Force Elite hay Bullet Strike: Battlegrounds. Đồng thời người trẻ Việt cũng có cơ hội cảm nhận vẻ đẹp của văn hóa Việt, qua dự án như DUT Studio, Beaztek Studio, TEGA Studio,… hoặc nghiêm túc suy nghĩ về sự nghiệp làm game trong tương lai.

rat-nhieu-co-hoi-tiem-nang-danh-cho-nguoi-tre-viet-trong-nganh-game

Rất nhiều cơ hội tiềm năng dành cho người trẻ Việt trong ngành game

Xem thêm: Thị trường E-sports tại Việt Nam: Nhiều tiềm năng cần khai phá

Các studio sản xuất game trong nước và nước ngoài ở Việt Nam, nhất là TP. HCM đang mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ cho các bạn trẻ Việt với đa dạng các vị trí tuyển dụng như Systems Designer, UI Designer, Game Developer, Game Designer,…. Trong đó, các vị trí có mức lương hấp dẫn phải kể đến như :

Ngành công nghiệp game phát triển mạnh mẽ dẫu tác động của đại dịch Covid. Vì vậy, ngày tại thời điểm này là điều kiện thuận lợi để các tài năng trẻ “cháy” hết mình với lĩnh vực yêu thích. Nắm bắt cơ hội, chuẩn bị kiến thức và kỹ năng để gia nhập ngành công nghiệp đầy triển vọng này.

JobHopin Team