Khi AI bắt tay cùng con người mở ra những cơ hội mới

Vào ngày 24/03 vừa qua, JobHopin đã tổ chức sự kiện mang tên “AI-THENTIC – Artificial Intelligence for Authentic Connection” nhằm đem đến góc nhìn mới, đào sâu phân tích sức mạnh của AI trong quá trình kết nối người tài, nâng cao hiệu suất tuyển dụng và quản trị nhân lực. Chương trình chào đón 4 khách mời với kinh nghiệm trong lĩnh vực HR và công nghệ: Chị Thảo Trần (Pizza Hut Digital Ventures), chị Vy Lê (Do Ventures), anh Bình Nguyễn (Elsa Inc.) và Anh Hoài Nam Nathan (Jio Health Việt Nam) cùng sự dẫn dắt của anh Kevin Tùng Nguyễn (JobHopin). 

Sự kiện còn là dịp gặp gỡ của 100+ nhà quản lý chuyên nghiệp, cùng tương tác, trao đổi và tạo dựng bệ phóng cho kế hoạch nhân sự trong tương lai.

Sự hỗ trợ của AI trong lĩnh vực y tế

Cuộc cách mạng 4.0 đã làm thay đổi rất nhiều cục diện các ngành truyền thống. Trong lĩnh vực y tế, công nghệ dường như chưa can thiệp nhiều trong việc phục vụ khách hàng. Anh Hoài Nam Nathan cho biết: “Với số tiền bỏ ra và nhu cầu liên tục, dịch vụ y tế vẫn chưa thật sự đáp ứng được kỳ vọng của khách hàng.”

Hiểu được vấn đề này, Jio Health đã đem công nghệ vào dịch vụ chăm sóc khách hàng với sứ mệnh: chất lượng cao, giá cả hợp lý và phục vụ mọi lúc mọi nơi. Trước đây, thủ tục khám bệnh khá phức tạp, gây ra nhiều bất tiện và tốn kém thời gian lẫn tiền bạc. Với sự áp dụng của công nghệ, bệnh nhân chỉ cần mở app là có thể nói chuyện ngay với bác sĩ mà không cần đến bệnh viện hoặc phòng khám.

Nhờ có AI (trí tuệ nhân tạo) và ML (máy học), việc điều phối và sắp xếp công việc của bác sĩ trở nên nhanh chóng và hiệu quả hơn. Dựa trên lượng dữ liệu thu thập được, công ty có thể biết được khu vực nào nhiều người đặt bác sĩ đến khám, trong những khung giờ cụ thể nào. Qua bản đồ nhu cầu trên, công ty có thể đưa bác sĩ đến đúng thời điểm và đúng nhu cầu của bệnh nhân, đem đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. 

>> Đọc thêm: Cải thiện vòng đời khách hàng – Chìa khóa bứt phá mục tiêu tăng trưởng

Vai trò của AI trong thị trường tuyển dụng

Đối với chị Thảo Trần – người đã có hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực HR, cho rằng một số công việc vẫn cần sự tham gia của con người và không thể được đảm nhận bởi AI. Tuy nhiên, ta có thể tận dụng nó trong quá trình tiếp cận ứng viên, từ đó cải thiện việc tuyển dụng. 

Trong thời kỳ ngành nhân sự đang vô cùng cạnh tranh, bộ phận tuyển dụng của các công ty hơn nhau ở dữ liệu họ thu thập được. Vì vậy, họ phải xây dựng một kho dữ liệu dồi dào và có sẵn mới có thể tìm được ứng viên phù hợp nhanh chóng. 

Nhờ các nền tảng tuyển dụng kỹ thuật số, nhà tuyển dụng có thể tiết kiệm được thời gian và công sức trong việc thu thập thông tin ứng viên. Qua đó giúp bộ phận tuyển dụng tăng hiệu suất làm việc và nhân viên có thời gian để làm nhiều việc khác. 

Liệu AI có thay thế được con người? 

Trong 12 năm nghiên cứu về AI và ML thì đối với anh Bình Nguyễn, mô hình đã dự đoán chính xác hơn nhưng không tuyệt đối. Hệ thống vẫn còn tồn tại nhiều lỗ hổng. 

Chúng ta có thể hướng đến việc xây dựng AI như một trợ lý ảo, giúp công ty đưa ra những quyết định chính xác, tối ưu hoá quy trình và nhân lực. Theo anh Bình, tính năng của AI chỉ là một phần của hệ thống. Sự thành công của công ty phụ thuộc rất nhiều vào tầm nhìn của nhà sáng lập, lãnh đạo và quản lý công ty. 

Chị Vy Lê chia sẻ: “Chúng ta đang trong giai đoạn mà máy móc chưa xử lý được một số vấn đề của con người. Máy chưa thể nghĩ đa chiều cũng như đưa ra quyết định như con người”. Tuy nhiên, cũng nhờ vậy, các công ty sẽ dễ dàng áp dụng AI hơn trong giai đoạn nó còn sơ khởi, chưa quá phức tạp.

Nhiều doanh nghiệp đã áp dụng tốt AI vào hệ thống đề xuất cho người dùng như một bài hát bạn thích hay một chiếc áo bạn muốn mua. Tuy nhiên nó lại mở ra một mối bận tâm khác cho với khách hàng.

>> Đọc thêm: People Analytics: Bước ngoặt về giải pháp nhân sự thông minh

AI và vấn đề bảo mật thông tin

AI và ML hoạt động theo cơ chế thu thập và phân tích dữ liệu. Do vậy, việc dữ liệu bị đánh cắp hoặc rò rỉ là một vấn đề khiến nhiều người bận tâm. 

Trong lĩnh vực y tế, anh Nathan nhấn mạnh những tiêu chuẩn, quy định bảo mật thông tin bệnh nhân và bệnh án mà doanh nghiệp cần tuân thủ một cách khắt khe. Dữ liệu cá nhân là điều mà bất kì công ty nào hoạt động kinh doanh cũng cần phải tuân thủ.

Về khía cạnh nhân sự, những người làm trong lĩnh vực HR cần phải bảo mật thông tin ứng viên và cả nhân viên. Công ty muốn phát triển bền vững cần có cách để bảo vệ dữ liệu khách hàng. Phần lớn công ty vẫn yêu cầu nhân viên ký thỏa thuận bảo mật thông tin (NDA) để bảo đảm quyền lợi cho khách hàng và sự uy tín của công ty.

Tuy nhiên, không thể ngăn chặn vấn đề rò rỉ thông tin một cách triệt để. Vì vậy, chính người dùng cần cẩn thận trong việc tiết lộ dữ liệu để bảo vệ thông tin của mình.

Dù AI đang trên đà phát triển, chính con người là nhân tố quyết định cách khai thác và áp dụng phù hợp công nghệ trong việc hoạch định kế hoạch kinh doanh và quản lý nhân sự. Sự tham gia của trí tuệ nhân tạo góp phần mở ra những cách cửa cơ hội, đưa các doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng. 

 JobHopin Team