james vuong

Ngày 16/07/2021, buổi chia sẻ Fireside Chat with Expert đã diễn ra thành công với sự góp mặt của anh James Vuong, CEO & Founder Infina. Xuất thân là nhà đầu tư mạo hiểm “dấn thân” khởi nghiệp khi đã nắm trong tay kha khá thành công, hành trình có phần khác biệt này đã đem đến cho anh James Vuong những cơ hội và thách thức gì? Cùng điểm lại một lần nữa những chia sẻ thú vị của buổi Fireside Chat with Expert #4 với tựa đề “James Vuong: When Funder Turns Founder” nhé!

Về James Vuong, CEO & Founder Infina

Tốt nghiệp Đại học California tại Berkeley (Mỹ) chuyên ngành Kỹ thuật điện & Khoa học máy tính năm 1997, James Vuong đã phát triển sự nghiệp với vai trò kỹ sư tại Thung lũng Silicon, trước khi trở về Việt Nam năm 2008 và gia nhập Quỹ đầu tư mạo hiểm IDG Ventures.

Anh tham gia các thương vụ đầu tư tại IDG Ventures và thành lập Lana Group – Startup công nghệ trong lĩnh vực truyền thông số. Sau khi thoái vốn tại Lana Group, James Vuong đặt cược vào lần khởi nghiệp thứ hai với vai trò CEO/Founder nền tảng đầu tư tích lũy Infina.vn, và gặt hái được những thành tựu ấn tượng.

Bài học “xương máu” khi bắt đầu khởi nghiệp

Thật vậy, hành trình khởi nghiệp là quyết định đánh đổi để theo đuổi lý tưởng. Nhắc đến những bài học khởi nghiệp mà mình từng trải qua, CEO & Founder Infina cho rằng ý tưởng tốt chỉ là bước đầu cho hành trình dài phía trước. Đôi khi ý tưởng chỉ dừng lại ở mức tốt, hoặc là do bạn nghĩ nó đủ hay để phát triển. Cái sai thường gặp nữa của những nhà khởi nghiệp trẻ là tái sử dụng giải pháp đã có sẵn thay vì tìm giải pháp mới cho vấn đề mà thị trường đang gặp phải. Thực tế bẽ bàng là thị trường lại không cần hoặc không muốn chi tiền cho ý tưởng “tốt” đó. Vì vậy, trước khi quyết định phát triển ý tưởng, hãy tự vấn: 

  • Ai sẵn sàng chi trả cho ý tưởng này? 
  • Ý tưởng này có tạo ra giải pháp mới cho thị trường hay không? 

Ở góc độ nhà đầu tư, anh James Vuong cũng cho biết trước khi quyết định lựa chọn startup để đổ vốn, anh thường gặp gỡ và trò chuyện cùng nhiều đội ngũ founder/co-founder khác nhau. Mục đích chính là hiểu được tham vọng của họ trong việc giải quyết vấn đề, từ đó quyết định đổ vốn cho đội ngũ tiềm năng nhất.

Xem thêm: Gạch đầu dòng cần biết để giảm rủi ro khởi nghiệp thất bại

Độc hành và song hành, lối đi nào cho nhà khởi nghiệp trẻ? 

“Các quỹ đầu tư thường thích startup có thêm một co-founder…” – anh James Vuong chia sẻ. 

Hãy tìm cho mình một co-founder chịu khó và có chung niềm tin rằng sản phẩm hai bạn tạo ra đem đến giá trị cho thị trường. Ví dụ, một startup nên có một người mạnh về kỹ thuật, người còn lại mạnh về phát triển doanh nghiệp. Nên nhớ, đừng tìm co-founder có chung chuyên môn và những kỹ năng tương tự mình, bạn còn thiếu gì hãy tìm ở người kia những thứ đó. 

Co-founder còn phải là người có khả năng giải quyết vấn đề và hiểu chuyện. Hai người giỏi trong một startup vừa là thế mạnh vừa là điểm yếu. Người càng giỏi, cái tôi càng cao và hiếm khi chịu nhún nhường khi xảy ra vấn đề. Một startup sẽ chóng tàn nếu nội bộ thường xuyên xảy ra bất đồng quan điểm, không ai nhường ai. Quan trọng nhất, startup trẻ cần xác định rõ ràng ngay từ đầu vai trò CEO của tổ chức, vì đây là người đưa ra quyết định cuối cùng. 

Work-life balance không nằm trong từ điển startup

Chia sẻ về “work-life balance”, anh Jamess Vuong cho biết anh hoàn toàn ủng hộ việc đồng nghiệp có đời sống riêng bên cạnh công việc. Tuy nhiên, không có khái niệm “work-life balance” trong hành trình khởi nghiệp vì tư duy sẵn sàng chiến đấu sẽ liên tục phải hoạt động 24/7. Vì vậy, hãy chỉ chọn khởi nghiệp khi bạn chấp nhận hy sinh khoảng thời gian cá nhân vì công việc 100%. 

Kết thúc buổi chia sẻ bằng một trích dẫn nổi tiếng của Robert H. Schuller: “Tough times never last, but tough people do” (Tạm dịch: Thời điểm khổ là tạm thời, người cứng cỏi là mãi mãi). Như một trong những kim chỉ nam hướng anh đến phía trước, vượt qua khó khăn, và tạo dựng tên tuổi như James Vuong ở hiện tại.

Bạn bỏ lỡ những chia sẻ hữu ích này? Hãy cùng JobHopin nghe lại Fireside chat #4!

📌 Nhấn “play” ngay: 

📌 Nghe lại trọn bộ podcast: http://podcast.jobhopin.com/ 

Tham gia Cộng đồng Digikigai của JobHopin tại https://t.me/digikigai để nhận thông báo mới nhất về các sự kiện hấp dẫn sắp tới!

JobHopin Team