Chiêu mộ tài năng Marketing: Vì sao nên tuyển 2 thay vì 1?

Marketing là một ngành đòi hỏi sự đa dạng kỹ năng và kiến thức. Dù cân đo đong đếm bộ kỹ năng marketing bằng cách nào, không thể phủ nhận rằng ngành này đòi hỏi rất nhiều những công cụ làm việc linh hoạt. Để đơn giản hóa, một vài doanh nghiệp đã chia đôi vai trò marketing cho hai vị trí: Head of Product Marketing (Lãnh đạo Tiếp thị Sản phẩm) và Head of Demand Generation (Lãnh đạo Tạo nhu cầu Tiêu dùng).

Trên thực tế, mô hình này không hề hiếm. Mỗi lượt tìm kiếm trên LinkedIn cho vị trí VP Demand Generation trả về 464,000 kết quả, còn công việc VP Product Marketing là 1,6 triệu hồ sơ.   

Vì sao nên tuyển dụng cả hai vị trí?

Khi phỏng vấn các Chief Marketing Officer (Giám đốc Marketing) giàu kinh nghiệm, Product Marketing Leader là vị trí đầu tiên hầu hết các công ty khởi nghiệp nghĩ đến bởi vai trò then chốt. Product Marketing chịu trách nhiệm phát triển vòng đời khách hàng, định giá sản phẩm, hỗ trợ tài liệu bán hàng, và cầm trịch mối quan hệ báo chí – công chúng. Trong khi đó, phòng ban phụ trách kích cầu tiêu dùng (Demand Generation) sẽ tận dụng thành quả của Product Marketing để sáng tạo nội dung cho đối tượng khách hàng tiềm năng một cách nhất quán và quy mô hơn.

Chính vì tầm quan trọng song song này, ngay cả những nhà tuyển dụng kỳ cựu nhất cũng sẽ gặp khó khăn khi chỉ tuyển 1 thay vì 2 vị trí. Bạn sẽ vừa cần một chuyên gia tạo ra nhu cầu tiêu dùng hiệu quả và người còn lại phụ trách phát triển vòng đời khách hàng. Việc sở hữu hai lãnh đạo cho mỗi chức năng công việc cho phép doanh nghiệp “chọn mặt gửi vàng”, tìm kiếm nhân tài phù hợp với đúng vị trí của họ.

Và những điều cần lưu ý

Một trong những lưu ý khi chiêu mộ hai vị trí Head of Product Marketing và Head of Demand Generation là lợi ích nhận được phải lớn hơn chi phí tuyển dụng. Vai trò mới này cũng sẽ giảm trách nhiệm cho phòng ban Marketing và tăng phần việc cho CEO (vì phải quản lý gấp đôi nhân sự).

Nếu bạn đang suy nghĩ về cấu trúc đội nhóm marketing doanh nghiệp mình, bạn nên xem xét phương pháp tiếp cận khách hàng tiềm năng kép bằng cách chiêu mộ bộ đôi nhân tài: Head of Product Marketing và Head of Demand Generation để tăng trưởng bền vững.

Phỏng dịch theo Tomasz Tunguz

JobHopin Team