Lưu ý khi tìm việc giúp bạn tránh “bẫy” tuyển dụng

Ai cũng muốn làm việc ở một công ty có môi trường năng động, được trả lương hậu hĩnh khi đi tìm việc làm. Chính những kỳ vọng đó đôi lúc khiến bạn bỏ qua vô số những lưu ý khi tìm việc và trở nên bất mãn sau một thời gian gắn bó cùng công ty. Để tránh trường hợp đó xảy ra, tham khảo ngay 6 “cờ đỏ” sau để quay đầu kịp lúc nhé!

Bài viết liên quan:

dau-la-nhung-luu-y-khi-tim-viec-ma-nguoi-tre-can-nam

Đâu là những lưu ý khi tìm việc mà người trẻ cần nắm?

Mô tả công việc mơ hồ

Một bảng mô tả công việc tốt là viết rõ ràng và đầy đủ ý. Chỉ cần đọc qua bạn sẽ biết kỹ năng, kiến thức nào nhà tuyển dụng đang cần. Ngược lại, mô tả công việc mơ hồ thường là vì công ty đó đang tìm một nhân viên có thể làm nhiều việc cùng lúc. Nếu thiếu đi một trong 3 mục tiêu chuẩn sau, bạn không nên ứng tuyển cho vị trí đó vì có thể sẽ khiến bản thân thất vọng

  • Mô tả tổng quan: Vai trò, vị trí này sẽ làm việc cùng bộ phận nào, quản lý trực tiếp của bạn là ai? 
  • Yêu cầu công việc: Bạn sẽ thường xuyên làm những nhiệm vụ gì, chỉ số đo lường cho công việc là OKR, KPI
  • Trình độ chuyên môn: Công việc này yêu cầu loại bằng cấp nào? 
mo-ta-cong-viec-khong-ro-rang-day-chac-chan-la-thu-can-kiem-tra-dau-tien

Mô tả công việc không rõ ràng? Đây chắc chắn là thứ cần kiểm tra đầu tiên

Văn hóa làm hết sức, mệt hết hồn

Khi phỏng vấn tìm việc, hãy đặt câu hỏi cho nhà tuyển dụng về văn hóa làm việc của họ. Ở vài nơi, cấp trên sẽ yêu cầu nhân viên có mặt bất cứ khi nào họ cần, một văn hóa thường tồn tại ở các agency. Nếu bạn đủ sức khỏe và không ngại những lần “Ủa em” bất chợt của sếp, bạn có thể bỏ qua lưu ý khi tìm việc này. Tuy nhiên, đối với những ai khao khát một công ty có văn hóa work-life balance, hãy tìm hiểu kỹ trước khi gật đầu gắn bó dài lâu. 

Giao tiếp thiếu chuyên nghiệp

Hãy nhớ rằng trách nhiệm sau phỏng vấn của công ty là cập nhật tình hình tuyển dụng cho bạn. Nếu bạn đã chủ động liên lạc lại để hỏi tình hình nhưng vẫn không nhận được hồi đáp, thì đây chính là dấu hiệu bạn nên tìm việc công ty khác. Không cần buồn bã vì lỡ mất cơ hội vì việc bị từ chối không chứng minh được năng lực thật sự của bạn. Tuy vậy, một công ty ứng xử thiếu chuyên nghiệp lại là bằng chứng rất rõ ràng rằng bạn không nên làm việc ở đây. 

Được gợi ý công việc khác với vị trí ứng tuyển ban đầu

Bạn đã bao giờ rơi vào trường hợp ứng tuyển vị trí này, khi đi phỏng vấn lại được gợi ý cho công việc khác chưa? Sẽ không có gì đáng nói nếu vị trí nhà tuyển dụng gợi ý có mức lương tốt hơn, với những công việc nằm trong khả năng của bạn. Tuy nhiên, nếu vị trí đó quá khác biệt so với vị trí bạn ứng tuyển ban đầu, hãy nhanh chóng từ chối nhé. 

neu-cong-viec-thuc-qua-khac-biet-so-voi-bang-mo-ta-tren-cac-trang-tim-viec-hay-manh-dan-tu-choi

Nếu công việc “thực” quá khác biệt so với bảng mô tả trên các trang tìm việc, hãy mạnh dạn từ chối

Không có lộ trình thăng tiến rõ ràng

Cung cấp cho người tìm việc một lộ trình thăng tiến rõ ràng nên là nghĩa vụ của các doanh nghiệp. Người tìm việc hoặc nhân viên cần biết được họ đang phấn đấu và nỗ lực vì điều gì. Đi làm không đơn giản là kiếm tiền để trang trải cuộc sống, bạn cần liên tục mở rộng cơ hội và thử sức bản thân ở nhiều vai trò, thử thách khác nhau. Chỉ có làm như vậy, bạn mới phát triển thành phiên bản tốt hơn của bản thân mà thôi. Vì thế, nếu nhà tuyển dụng không có một lộ trình thăng tiến rõ ràng cũng được xem là lưu ý khi tìm việc đáng quan ngại. 

Website công ty không được cập nhật

Đây là lý đo vì sao bạn nên tham khảo website công ty trước khi đi phỏng vấn. Thứ nhất, bạn tìm hiểu thêm được nhiều thông tin thú vị về công ty, rất có lợi khi tham gia phỏng vấn. Thứ hai, nhiều công ty chỉ cần nhìn sơ qua website bạn sẽ nhanh chóng thay đổi quyết định ngay. Thông tin không được cập nhật, thiếu địa chỉ hoặc hotline, giao diện không chuyên nghiệp,…đều là dấu hiệu bạn nên lưu ý nếu không muốn chạm mặt những công ty “ma”.

Người phỏng vấn hỏi những vấn đề riêng tư

Nhà tuyển dụng chuyên nghiệp là người khiến buổi phỏng vấn tưởng sẽ căng thẳng trở nên nhẹ tựa tơ hồng. Ngoài những câu hỏi kiểm tra chuyên môn và kỹ năng, họ sẽ không bao giờ xâm phạm đời tư ứng viên. 

van-de-rieng-tu-la-cam-ky-trong-mot-buoi-phong-van

Vấn đề riêng tư là cấm kỵ trong một buổi phỏng vấn

Lưu ý khi tìm việc cuối cùng: Tin vào trực giác

Cuối cùng, hãy luôn tin tưởng trực giác mách bảo. Nếu bạn cảm thấy công ty này không phù hợp với kỳ vọng của bạn thân, hoặc đơn giản có gì đó mách bảo bạn không nên làm việc ở đây. Hãy tin tưởng trực giác của mình và tìm một công việc khác phù hợp hơn. 

Việc làm thì vô số, JobHopin cũng còn rất nhiều vị trí hấp dẫn chờ bạn ứng tuyển. Trải nghiệm tìm việc cùng công nghệ AI của JobHopin ngay hôm nay để tìm cho mình vị trí trong mơ nha!

JobHopin Team