chuyen-viec-nhe-nhom

Đến khi chuyển việc, tôi mới tìm ra chân lý cuộc đời…

Một ngày nắng đẹp, sếp nhẹ nhàng đặt chồng hồ sơ cao qua khỏi đầu xuống bàn tôi:

– Hôm nay xong cho anh nha em!

Tôi bần thần ngồi nhìn đống giấy tờ, nhắn nhẹ cho thằng bạn thân: “Mày, tao muốn chuyển việc…”

Tôi là Nam, sinh năm 1992, tốt nghiệp trường đại học Kinh Tế, tính đến nay tôi đã làm việc được 7 năm. 7 năm nay, nếu nói tôi là một nhân viên xuất sắc cũng không đúng, nhưng tôi chính xác là một nhân viên không có gì để phàn nàn.

Tôi hoàn thành công việc vừa đủ, cố gắng vừa đủ, không thừa cũng không thiếu. Mục tiêu của tôi là đến tháng lãnh lương, kiếm tiền, chỉ có vậy. Tôi nghe nhiều người hay nhắc đến đam mê, xin lỗi, chắc đam mê lớn nhất của tôi là tiền. Tuy vậy, tôi cũng không quá cố gắng để có thật nhiều tiền, tôi thích một cuộc sống bình bình như vậy, có thể bạn sẽ bảo chán vì người không muốn thoát khỏi “vùng an toàn” như tôi. Nhưng tôi thích vậy. 

Có thể vì đức tính đó nên tôi đã đi làm cố định được 7 năm tại một công ty xuất nhập khẩu, trong khi các bạn tôi chuyển hết công việc này đến công việc khác. Cho đến khi…

– Mời anh Nam chủ nhật cuối tuần này sang nhà em ăn tiệc nha, em vừa lên chức Trưởng phòng…

Cô đồng nghiệp phòng bên tươi cười nhìn tôi, mắt cô ấy sáng lên một thứ tự hào làm tôi thoáng… hổ thẹn. Cô ấy mới làm chỉ 3 năm nhưng giờ đã lên chức, tôi đã ở đây 7 năm mà chẳng có thay đổi gì. 

Tôi đã ở đây 7 năm nhưng vẫn không thay đổi gì…

Từ ngày hôm đó, tôi bắt đầu để ý phản ứng của sếp dành cho tôi, tôi thắc mắc vì sao mình cống hiến lâu như vậy nhưng chưa từng được cất nhắc lên chức. Và có lẽ tôi đã tìm ra lý do, vì tôi đã… làm việc ở đây quá lâu

Sự hiện diện của tôi vốn đã không xuất sắc ngay từ đầu, việc thì sếp vẫn giao đều đều nhưng vốn dĩ ông không đánh giá cao tôi, khi có một nhân tố xuất sắc hơn tôi xuất hiện, tôi rất dễ bị lu mờ phía sau. 

Càng lúc tôi càng cảm thấy có gì đó không ổn, một cảm giác nói thẳng là “ghen tị” len lỏi trong lòng, có lẽ tôi đã sai ngay từ đầu, vậy tôi phải sửa sai làm sao?

Một ngày nắng đẹp, sếp nhẹ nhàng đặt chồng hồ sơ cao qua khỏi đầu tôi xuống bàn:

– Hôm nay xong cho anh nha em!

Tôi bần thần ngồi nhìn đống giấy tờ, nhắn nhẹ cho thằng bạn thân: “Mày, tao muốn chuyển việc…”

Xong xuôi các thủ tục thôi việc trong sự ngỡ ngàng của sếp và đồng nghiệp. Tôi đến gặp bạn tôi để tâm sự hết những khúc mắc trong lòng. Vẫn nghĩ lời hứa “tao sẽ giúp mày” chỉ là lời động viên, ai ngờ nó mang laptop và đủ các tài liệu để tôi có thể nhanh chóng bắt đầu một công việc mới.

Vì tính chất công việc, tôi khá là mù tịt về công nghệ, trước nay chỉ duy nhất một lần cầm hồ sơ đi nộp, từ đó đến nay đã 7 năm, tôi không ngờ thị trường công việc đã có nhiều thay đổi đến vậy. Các bạn ứng viên hiện nay đã biết tận dụng công nghệ, giúp nhà tuyển dụng dễ dàng tìm thấy được mình. Tôi mày mò viết một bản CV thật chuẩn, tưởng chỉ có vậy, ai ngờ nó còn bày cho tôi tính năng “chấm điểm CV” của một ứng dụng tìm việc đang hot mang tên JobHopin. 

hop-score-cang-cao-muc-do-phu-hop-cua-ban-va-cong-viec-cang-lon

Chỉ cần đăng tải CV, hệ thống nhanh chóng quét hồ sơ và trả về điểm số Hop Score. Theo như lời ứng dụng này giới thiệu, Hop Score là điểm số đại diện cho giá trị thương hiệu của mỗi ứng viên, được tạo nên từ CV score (điểm CV) và điểm hành vi của bạn khi hoạt động tương tác với các bên. 

Càng nâng cao được điểm số Hop Score, ứng viên càng tăng uy tín trên thị trường lao động, ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng, gia tăng cơ hội nghề nghiệp trong tương lai và nâng cấp “chất lượng cuộc sống” khi nhận được nhiều ưu đãi ngoài công việc – điều mà các phương thức tuyển dụng truyền thống không thể làm được. 

Tôi đăng tải ngay CV của mình lên JobHopin, với điểm số CV là 285, chỉ ngay ngày hôm sau đã có nhà tuyển dụng chủ động tìm đến tôi và trong vòng 2 tuần cân nhắc lựa chọn giữa 3 công ty, tôi đã có thể chuyển việc và có công việc mới – một môi trường hoàn toàn phù hợp với phong cách làm việc của tôi.

hop-score

Nếu như bạn một ngày bỗng cảm thấy bế tắc trong công việc, hoặc đơn giản chỉ muốn biết CV của mình có thật sự “đẹp” như bạn vẫn nghĩ. Hãy đăng tải CV và cảm nhận những gì JobHopin mang lại cho bạn! Tôi đã chán nản, chuyển việc, tìm được việc “Hợp”, bạn đã tìm được chưa?

Ảnh: Tavo Montañez