iOS Developer cần trang bị những kỹ năng gì đầu tiên?

Developer là ngành nghề không còn xa lạ đối với nhiều người ở thời đại 4.0, thời đại mà công nghệ phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Ở lĩnh vực lập trình viên Mobile, các kỹ sư công nghệ sẽ được chia thành 2 lĩnh vực dựa trên 2 hệ điều hành phổ biến nhất hiện nay: Android và iOS. Vậy iOS Developer có những cấp bậc gì đáng chú ý? Cần bổ sung kỹ năng gì đầu tiên? Hãy cùng JobHop tìm hiểu thêm qua bài viết này nhé!

iOS Developer là gì?

iOS là hệ điều hành dùng cho các dòng sản phẩm của Apple như IPhone, IPad và IPod Touch, được Steve Jobs sáng lập ra năm 2007. Bản dùng thử đầu tiên của iOS được Apple phát hành ngày 6 tháng 3 năm 2008 với tên gọi là “IPhone OS”. Đến tháng 6 năm 2010, “iPhone OS” được Apple đổi tên sang thành “iOS”.

Ngày nay, với xu hướng sử dụng thiết bị di động ngày càng nhiều, bên cạnh các lập trình viên website còn có những kỹ sư tạo ra các ứng dụng trên thiết bị di động như Android Developer và iOS Developer.

Như chúng ta đã biết, các phần mềm (hay còn gọi là ứng dụng) của iOS được người dùng tải về sử dụng thông qua kho ứng dụng của Apple – App Store. Và iOS Developer chính là những nhà phát triển của các phần mềm trong kho ứng dụng của Apple. Các ứng dụng sẽ được các iOS Developer phát triển bằng ngôn ngữ lập trình Objective – C hay ngôn ngữ lập trình Swift được thay thế sau này.

Senior iOS Developer Skills – Những kỹ năng cần có của một kỹ sư iOS

Senior Developer chỉ một Developer đã có kinh nghiệm trên 3 năm, những Developer này thường được bổ nhiệm vào các vị trí Leader của một team.

Vì thế tương tự, các Senior iOS Developer cũng thế, học là những nhà phát triển của iOS đã có kinh nghiệm hơn 3 năm trở lên. Là những người có khả năng làm việc ở tất cả giai đoạn của một quy trình phát triển của phần mềm iOS.

Các kỹ năng cần có của một senior iOS Developer bao gồm:

  • Là người đại diện liên lạc với khách hàng, nhận yêu cầu từ khách hàng.
  • Sau đó sẽ tiến hành thảo luận, phân tích với các iOS Developer khác, đưa ra solution và estimate về thời gian phù hợp báo về khách hàng. Đồng thời, đưa ra một số design về giao diện cho khách hàng lựa chọn.
  • Tiến hành chia nhỏ task hay trực tiếp code khi có thay đổi lớn về hệ thống.
    Review code sau khi Issue được hoàn thành.
  • Chỉnh sửa lại những đoạn code chưa tốt để cải thiện hiệu suất hoạt động của chương trình.
  • Sau khi hoàn thiện các tính năng, iOS Developer sẽ viết tài liệu tổng hợp các tính năng, cách cài đặt, flow đi đơn giản và gửi cho khách hàng.

Cách tạo một iOS Developer account để phát hành phần mềm

Điều đầu tiên một kỹ sư iOS nhất định phải biết đó là cách để phát hành sản phẩm của mình tại App Store. Để có thể phát hành được phần mềm của riêng mình các Developer cần đăng ký một tài khoản iOS Developer để được Apple cấp phép phát hành phần mềm. Và đối với mỗi tài khoản này, Apple điều có thu phí.

Cách đăng ký một tài khoản iOS Developer cũng tương đối dễ dàng. Bạn chỉ cần hoàn thành các bước cơ bản sau:

Bước 1: Bạn cần tạo cho mình một Apple ID (nếu chưa có), sau đó đăng nhập vào Apple ID của mình và xác minh nó, bằng cách truy cập vào email của mình.

Bước 2: Tiếp theo là bước tạo tài khoản iOS Developer từ Apple ID của bạn.

  1. Quay lại trang đăng ký và đồng ý với các điều khoản của Apple. Nó sẽ đưa bạn đến trang của iOS Developer sau khi nhấn nút Submit.
  2. Bạn đã tạo xong tài khoản iOS Developer, tuy nhiên tài khoản này của bạn vẫn chưa thể giữ ứng dụng của mình lên App store được. Bạn cần phải đăng ký trở thành thành viên của chương trình phát triển thuộc Apple. Hãy nhấn Enroll Now để tiến hành đăng ký trở thành thành viên.
  3. Nhấn Start Your Enrollment để đăng ký.
  4. Chọn chương trình muốn đăng ký Cá nhân (Individual) hoặc công ty (Company).
  5. Chọn đồng ý với các điều khoản của Apple, sau đó nhấn tiếp tục
  6. Kiểm tra lại thông tin, nếu thấy không sai sót thì nhấn tiếp tục.

Bước 3: Điền các thông tin cá nhân để thực hiện thanh toán với Apple, chi phí là 99 USD/năm cho một thành viên của chương trình nhà phát triển.

Bước 4: Sau khi khai báo thông tin thì chậm nhất 2 ngày sau Apple sẽ gửi email chứa mã kích hoạt tài khoản cho bạn. Truy cập vào link để đi đến trang kích hoạt tài khoản. Sau cùng, chỉ cần nhấn nút Activate thì bạn đã có một tài khoản iOS Developer cho riêng mình.

Hiện tại, JobHop đang đăng tuyển rất nhiều vị trí liên quan đến công việc iOS Developer. Nếu bạn đang muốn thử sức hoặc tìm một công việc phù hợp với bản thân, đừng ngần ngại tìm hiểu thêm tại JobHop.

Với những thông tin vừa nêu, hy vọng đã giúp bạn giải đáp được một số thắc mắc về iOS Developer. Và để trở thành một iOS Developer “chân chính” đừng quên trau dồi kiến thức mỗi ngày, vì một khi đã bước vào ngành nghề liên quan đến công nghệ thông tin, nếu bạn đứng yên tức là đang thụt lùi!

JobHopin Team