nganh-IT-jobhopin

Thị trường việc làm hậu COVID bùng nổ trên các lĩnh vực khác nhau, đặc biệt là sự chuyển dịch mạnh mẽ ở ngành IT nói chung. Sự phát triển của công nghệ số trở nên mạnh mẽ hơn khi bước qua đại dịch, đồng thời đặt ra những thách thức lớn đối với các kỹ sư công nghệ khi hầu hết các ngành nghề sống sót qua đại dịch phải “cậy nhờ” vào giải pháp của họ. Trước hoàn cảnh đó, không ít các kỹ sư công nghệ, các ứng viên tài năng mới bắt đầu sự nghiệp đổ xô vào lĩnh vực công nghệ.

Và cuộc chiến cũng bắt đầu từ đây, các nhà quản lý tuyển dụng trên tất cả các ngành đang đánh đổi thời gian và tiền bạc trong cuộc đấu tranh để lấp đầy các vị trí liên quan đến công nghệ (thường là rất cấp bách) của họ.

Bài viết liên quan:

Cuộc chiến tìm kiếm tài năng ngành IT

Qua nghiên cứu, các nhà nhân sự đã tách ngành IT thành những “chiến trường” riêng biệt sẽ phát triển trong ba đến năm năm tiếp theo.

Hầu hết các CIO cho rằng các nhân tài tại lĩnh vực analytics, IT, mobile, web design là các lĩnh vực khó tìm nhân tài nhất – nhu cầu cao nhất và lượng cung thấp nhất.

Dự đoán, mức thâm hụt toàn cầu là 3,5 triệu vị trí an ninh mạng vào cuối năm nay.  Họ kỳ vọng rằng nhân tài thuộc lĩnh vực big data sẽ nhiều hơn khoảng 60% so với lao động hiện có. Đối với một lĩnh vực đang định hình tương lai hậu COVID thì số lượng hiện tại không phải là lộ trình cung cầu mà người ta mong đợi.  

Thị trường nhân sự ngành IT liên tục vận động

Các con số trên vẽ nên một bức tranh đáng báo động, nhưng chúng không nói lên được lý do tại sao dẫn đến tình trạng cạn kiệt nhân lực ngành IT.  Một sự thật là quá trình hiện đại hóa công nghệ đang diễn ra có những đòi hỏi nhất định. Ứng viên ngày nay được yêu cầu không chỉ có kiến ​​thức chuyên sâu về các hệ thống hiện có mà còn phải hiểu cách chuyển đổi từ hệ thống này sang hệ thống khác. Các ngôn ngữ lập trình đã lỗi thời, nhu cầu tổ chức thay đổi và các công ty mới liên tục tiếp cận thị trường làm cho việc học tập chuyên sâu trở thành một phần của mọi kỹ sư công nghệ bất kể là ở vai trò nào.

Vì vậy, các nhà quản lý và tuyển dụng có thể tự đặt câu hỏi: Công ty của bạn liệu có đang hỗ trợ việc học tập, đào tạo này không? Nói chung, hầu hết các nhà lãnh đạo đều hiểu rằng việc đào tạo, nâng cao kỹ năng đều là những chiếc thuyền cứu sinh trong vùng nước COVID-19 đầy biến động. Việc đào tạo các nhân viên hiện tại cho những biến đổi mới không chỉ tiết kiệm chi phí mà còn cần thiết cho một nền văn hóa doanh nghiệp lành mạnh.  82% giám đốc điều hành toàn cầu dường như hiểu điều đó, nhưng chỉ 27% trong số những người được khảo sát cho biết họ đã thấy các nhà tuyển dụng tại công ty theo đuổi việc đào tạo nhân tài trong vòng hai năm qua.

Để đáp ứng nhu cầu nhân lực công nghệ thông tin, đòi hỏi sự kết hợp đầy nghệ thuật giữa các phương pháp tuyển dụng tái kỹ năng, nâng cao kỹ năng và cởi mở nhằm thu hút các nguồn nhân tài thay thế.  Đối với các nhà tuyển dụng và quản lý tuyển dụng tài năng công nghệ sau COVID, dưới đây là một số cách đầy hứa hẹn để mở rộng tìm kiếm tài năng.

nhan-su-nganh-IT

Tìm kiếm tài năng công nghệ sau COVID: tài năng đến từ mọi nơi

Các ứng viên mới sẽ giúp công ty mau chóng phục hồi, điều quan trọng là các nhà tuyển dụng luôn mở cửa đón nhận nhân tài ở tất cả những kênh tuyển dụng và những mối quan hệ. Bắt đầu từ những trường đại học, trường dạy nghề là một kế hoạch tuyển dụng tuyệt vời. Việc phát triển mối quan hệ với các trường cao đẳng và đại học lân cận có thể giúp thu hút các ứng viên sớm và hiểu rõ hơn về bộ kỹ năng của ứng viên dựa trên các chương trình giảng dạy.

Đại dịch cũng đã thay đổi toàn cảnh giáo dục, kéo theo những thay đổi đã được chờ đợi từ lâu.  Một số cơ sở giáo dục hiện đã cấp chứng chỉ và đào tạo ngắn hạn, giúp các ứng viên của khóa đào tạo nghề nghiệp có thể nhanh chóng đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp.

Hợp tác với các trường đào tạo, nhà tuyển dụng không chỉ có thể kết nối với các ứng viên tiềm năng mà còn có thể giúp các chuyên gia nhân sự hiểu được văn hoá học tập và làm việc của họ một cách dễ dàng.

Từ đào tạo kỹ năng mềm đến ngôn ngữ lập trình nâng cao, các khóa đào tạo ngắn hạn và online là những nguồn nhân lực giúp thay thế và các nhà quản lý nhân sự nên cố gắng tiếp cận ở giai đoạn đầu.

Tạo “hệ sinh thái” ứng viên chuyên nghiệp: một cách tiếp cận toàn diện

Bối cảnh thiếu hụt hiện nay đòi hỏi các giải pháp mang tính bứt phá và sáng tạo. Ở giai đoạn tìm kiếm nhân tài của quy trình tuyển dụng, các nhà quản lý tuyển dụng có thể tận dụng các trung tâm đào tạo, trường học, khóa học online để từ đó tìm ra những tài năng làm bạn bất ngờ về năng lực và sẽ sớm có những đóng góp cho công ty bạn. 

Giai đoạn thử việc cũng vậy, đòi hỏi những kỹ thuật mới. Số lượng các chuyên gia ngành IT tự học, “tay ngang” đang cao hơn bao giờ hết và tiếp tục tăng. Nhiều ứng viên trải qua các chương trình đào tạo ngắn không có thế mạnh như bằng cấp chính quy trong sơ yếu lý lịch.

Nhưng khi nhìn vào những cống hiến và kinh nghiệm của họ có thể thấy rõ rằng đây là một ứng viên mà công ty không thể vuột mất. Mở rộng quy trình tuyển dụng không chỉ với các nguồn tìm kiếm khác nhau mà còn cả các hình thức chứng nhận, chứng chỉ khác nhau, là một phần quan trọng của việc tuyển dụng tài năng công nghệ sau COVID. Kinh nghiệm, cống hiến và các bài kiểm tra kỹ năng rất quan trọng, nếu không muốn nói là quan trọng nhất đối với tuyển dụng.

Để hiểu rõ hơn về hiệu suất của ứng viên ngoài thông tin cơ bản của họ, người quản lý tuyển dụng có thể mời các lãnh đạo ngành IT cấp cao trong công ty tham gia quá trình tuyển dụng. Các ứng viên công nghệ thông tin sẽ có thể trao đổi thuận lợi hơn về ngôn ngữ lập trình với các chuyên gia công nghệ khác. Những người này sẽ giúp bạn biết rõ nhất về năng lực và kỹ năng  của ứng viên và người nào sẽ là ứng viên sáng giá, có lợi nhất cho công ty.

Hậu Covid, thị trường nhân lực ngành IT có nhiều biến chuyển. Với những chiến lược tuyển dụng trên sẽ giúp các nhà quản lý nhân sự xây dựng được đội ngũ mạnh, đa dạng và có năng lực.

JobHopin Team