ky-nang-mem-trong-kinh-doanh-thanh-cong-jobhop

Hầu hết các quản lý đều tập trung hướng dẫn nhân viên về sản phẩm và cách chốt đơn hàng. Thế nhưng có một số kỹ năng mềm đặc biệt quan trọng lại bị bỏ quên. Vậy kỹ năng mềm trong kinh doanh là gì? Nó có tác động như thế nào đến cuộc sống nói chung và công việc kinh doanh nói riêng? Cùng JobHop tìm hiểu qua bài viết sau đây! 

Khả năng giao tiếp

Đây là một trong những kỹ năng quan trọng mà bất kỳ ai cũng nên học tập và phát triển. Đặc biệt, người làm kinh doanh cần biết cách làm chủ hầu hết các hình thức giao tiếp. Một số khách hàng sẽ thích được tư vấn qua điện thoại hoặc qua email, có người sẽ thích được trò chuyện trực tiếp. Do đó, bạn cần học cách ứng phó với bất cứ hình thức giao tiếp mà khách hàng lựa chọn.

ky-nang-mem-trong-kinh-doanh-thanh-cong-jobhop

Khả năng giao tiếp tốt là một trong những kỹ năng mềm mà nhân viên bán hàng cần biết. Tuy nhiên, sự đồng cảm và thấu hiểu sẽ giúp bạn nhanh chóng có được lòng tin của khách hàng. Bạn có thể làm được điều này bằng cách lắng nghe và thể hiện sự quan tâm đến nhu cầu tiêu dùng của họ, đồng thời đưa ra những giải pháp đáp ứng đúng trọng tâm vấn đề. Người biết lắng nghe thường không nói quá nhiều mà sẽ tập trung khơi gợi, khai thác nội dung từ đối phương. 

Kỹ năng bán hàng

Kỹ năng bán hàng là điều vô cùng cần thiết để bạn trở thành một người kinh doanh giỏi. Doanh số bán hàng là mục tiêu hàng đầu mà các doanh nghiệp hướng đến, cũng là nguồn thu chủ yếu để thực hiện các hoạt động tái đầu tư. Vì thế nên hầu hết vị trí nhân viên bán hàng đều được đề ra yêu cầu đạt doanh số càng cao càng tốt. Vậy làm thế nào để chốt đơn hàng hiệu quả? Làm sao để công ty không ngừng gia tăng lợi nhuận? Sau đây là các bước bạn cần nắm rõ để nâng cao kỹ năng bán hàng giúp đạt được doanh số:

  1. Lập kế hoạch kinh doanh hiệu quả
  2. Tìm kiếm khách hàng tiềm năng
  3. Tiếp cận khách hàng
  4. Giới thiệu sản phẩm/dịch vụ
  5. Thuyết phục khách hàng
  6. Chốt đơn hàng
  7. Chăm sóc khách hàng và thực hiện chính sách sau khi bán hàng

Sự tự tin

Tự tin là một kỹ năng mềm trong kinh doanh mà bất cứ nhân viên nào cũng cần có. Sự tự tin sẽ giúp bạn xây dựng uy tín và lòng tin của khách hàng. Bên cạnh đó, khách hàng cũng sẽ có những đánh giá cao về sản phẩm và doanh nghiệp khi được tiếp xúc với một nhân viên tự tin, rành mạch trong lối giao tiếp. Thật may mắn vì đây là một kỹ năng có thể cải thiện qua tập luyện. Nếu bạn chưa thật sự tự tin, hãy cố gắng dành thời gian và nỗ lực trau dồi hơn nhé.

ky-nang-mem-trong-kinh-doanh-thanh-cong-jobhop

Tư duy chiến lược

Tư duy chiến lược là quá trình xác định phương thức hành động trước khi bắt đầu thực hiện. Với bất kỳ một ý tưởng kinh doanh nào, bạn cũng cần dành thời gian chuẩn bị, nghiên cứu thật kỹ sản phẩm trong cùng lĩnh vực, đối thủ cạnh tranh, khách hàng mục tiêu, phân khúc thị trường. Công việc tiếp theo là đánh giá mức độ khả thi và tính thực tế của ý tưởng kinh doanh.

Khả năng tiên đoán xu hướng thị trường cũng như nguyện vọng khách hàng giúp gia tăng tỉ lệ thành công trong quá trình kinh doanh. Khi bạn có thể dự đoán trước những thay đổi, bạn sẽ có thời gian chuẩn bị và xây dựng chiến lược phù hợp hơn để tiếp cận khách hàng tiềm năng. Qua đó, tạo ra giải pháp tiếp thị hấp dẫn, đáp ứng đúng nhu cầu tiêu dùng của khách hàng.

Kỹ năng thuyết trình

Thuyết trình là sự truyền đạt, trình bày vấn đề nào đó đến một số lượng người xem nhất định. Bên cạnh những kỹ năng và kiến thức chuyên môn, kỹ năng thuyết trình có vai trò hỗ trợ, phục vụ hiệu quả công việc của những nhân viên kinh doanh. Chẳng hạn như khi công ty vừa ra mắt dịch vụ hoặc sản phẩm mới, bạn cần tiến hành buổi thuyết trình để giới thiệu sản phẩm đến với công chúng. Do đó, thuyết trình là một kỹ năng không thể thiếu giúp bạn tìm kiếm cơ hội thăng tiến trong công việc.

ky-nang-mem-trong-kinh-doanh-thanh-cong-jobhop

Mọi kỹ năng mềm trong kinh doanh đều có thể trau dồi và không ngừng phát triển. Để trở thành một người làm kinh doanh giỏi, hãy tích cực cải thiện và nâng cao các kỹ năng cần thiết bạn nhé.

JobHop Team