thue-mat-bang-mien-phi-jobhop

Khi cơ hội gõ cửa, hãy mau chóng mở cửa – Kể cả cơ hội đó là kinh doanh từ văn phòng của bạn.

Năm 2015, tôi đã ký hợp đồng thuê mặt bằng 2 năm một căn hộ rộng khoảng 700m2 ở khu vực Paya Lebar – Geylang. Nó ở trên lầu nhưng có mặt tiền mới, tầng trệt được một công ty thiết bị chiếu sáng thuê, vì vậy chúng tôi đã thuê tầng 2 và tầng gác mái. Công ty của tôi là những người thuê đầu tiên sau khi căn nhà được hoàn thiện thi công.

Kinh doanh của công ty thuộc mảng tuyển dụng, dịch vụ săn đầu người. Tôi không có quá nhiều nhân viên và không có ý định phát triển công ty với quy mô lớn hơn. 

Ý tưởng tận dụng kinh doanh mặt bằng của tôi

thue-mat-bang-mien-phi-jobhop

Văn phòng đầu tiên của tôi có tiền thuê là 2000 đô mỗi tháng. Tôi đã kí hợp đồng 2 năm cho văn phòng này trước khi chuyển sang hợp đồng thuê 2 năm cho văn phòng nhỏ tại một chung cư ở Tanjong Pagar, văn phòng này có giá 5700 đô/tháng. Văn phòng thứ 3 mà tôi thuê có giá 3700 đô/tháng.

Hiện tại, văn phòng mới này có giá 3400 đô/tháng nhưng lại có diện tích lớn hơn rất nhiều.

Cho đến thời điểm hiện tại tôi cũng đã có kinh nghiệm để điều hành một doanh nghiệp, vì vậy tôi tìm một không gian văn phòng có khả năng giúp tôi kiếm ra tiền. Điều này có nghĩa là tôi sẽ cho các công ty khác thuê lại văn phòng này, cho các cuộc họp, đào tạo, thậm chí là các sự kiện.

Văn phòng này với mức giá phải chăng cho phép tôi thực hiện ý định này, vì vậy khi thuê được văn phòng này nó chắc chắn là cơ hội tốt để kinh doanh.

Một ý tưởng của tôi là tạo ra không gian làm việc chung và sử dụng số tiền cho thuê để bù đắp vào tiền thuê của tôi.

Nhưng không phải mọi thứ mà tôi mong muốn đều diễn ra đúng như dự kiến. Khi tôi thuê văn phòng, tôi là người duy nhất thuê nó. Mọi thứ không chắc chắn và có phần mạo hiểm, nhưng tôi vẫn quyết định thử sức một phen.

Tôi đã phải chi 60.000 đô để tu sửa và mua sắm đồ đạc cho văn phòng vì nó chỉ là một khung nhà thô.

Tính toán một chút, chi phí lắp máy lạnh khoảng 10.000 đô. Thiết lập đường truyền internet có giá 2000 đô. Ngôi nhà chỉ có sàn xi măng, tôi đã lót lại sàn với giá 2000 đô.

Sau đó đến nội thất. Quầy lễ tân, phòng ăn, tủ khóa,… tất cả có giá 15.000 đô. Máy chiếu và màn hình có giá 3000 đô, trong khi bàn, ghế và vận chuyển có giá 15.000 đô.

Trong khu làm việc, văn phòng của tôi có thể chứa khoảng 40 người. Không lâu sau, căn gác của tôi cuối cùng cũng đã được thuê với giá 1.200 đô/tháng. Tầng 2 của tôi giảm giá còn 2.200 đô/ tháng.

Tôi đã chi 60.000 đô la vào nội thất và tu sửa, với mức thuê như thế này thì làm sao tôi có thể lấy lại số tiền này?

Xem thêm: Tìm việc mùa Covid-19: Có hay không khả năng “trở mình”?

Ồ, có một người thuê nhà mới!

thue-mat-bang-mien-phi-jobhop

Vào tháng 6 năm 2015, một công ty với mong muốn tổ chức sự kiện tìm đến văn phòng.

Họ cần một không gian đào tạo gần với văn phòng của họ, số lượng từ 20 tới 50 người mỗi ngày. Doanh nghiệp của họ có nhịp độ phát triển nhanh và cần đào tạo rất nhiều nhân viên trong thời gian ngắn.

Tôi đã quảng bá văn phòng của mình trên các cổng thông tin khác nhau, và nhiều người muốn thuê văn phòng của tôi sau khi so sánh với nhiều văn phòng khác. Họ so sánh với giá thị trường khoảng từ 130 – 150 đô/giờ, văn phòng của tôi chỉ 110 đô/giờ. Và họ đã tìm đến tôi.

Công ty bắt đầu với 8 giờ mỗi ngày khi chạy thử nghiệm, và trong 2 tháng, tôi chuyển sang 3 giờ mỗi ngày, 6 lần 1 tuần. Tôi đã kiếm được 1.920 đô/tuần, tương đương 7.680 đô/tháng.

Với mức thu vào này, tôi vừa có thể bù được tiền thuê nhà, vừa có thể lấy lại số tiền trùng tu.

Và vấn đề lại xuất hiện.

Các nhân viên thực tập lai vảng, nhiều tiếng ồn, bụi bẩn và mùi thuốc lá khiến nhiều hoạt động khác bị gián đoạn và ảnh hưởng. Họ đi lên sân thượng, hút thuốc ở cầu thang, để lại mùi hôi và ảnh hưởng tới những người thuê khác.

thue-mat-bang-mien-phi-jobhop

Họ còn đi lên phòng gác mái – nơi có một công ty khác đang thuê mà không vì bất kỳ lý do gì. Nói chung, tôi phải xử lý rất nhiều khiếu nại, mua thức ăn và làm việc với quản lý nhân sự công ty để giữ cho mọi thứ trong tầm kiểm soát (Cảm ơn trời, không có một vụ trộm cắp nào xảy rả).

Theo thời gian, các trung tâm đào tạo cũng đã biết đến văn phòng của tôi và tìm đến để thuê mặt bằng khi có các buổi đào tạo. Để giảm thiểu những rắc rối, tôi tin tưởng và để cho khách hàng toàn quyền ra vào và không bao giờ tính toán khi nó đến sớm và về trễ. Điều này giúp tôi ghi điểm vì hầu hết các văn phòng tương tự đều quy định thời gian.

Tôi đặt các dịch vụ dọn dẹp thường xuyên cho nhà vệ sinh, chi phí này trích ra từ tiền thuê nhà của các khách hàng. Và tất nhiên, tôi cung cấp mật khẩu Wifi trên tường. Công ty tôi ký hợp đồng với chủ tòa nhà 1 năm, từ giờ đến lúc kết thúc hợp đồng, tôi sẽ kiếm được gần 100.000 đô la.

Với số tiền công ty trên gác mái trả cho tôi (1200/tháng), tôi đã có chi phí sửa chữa và trả tiền thuê nhà 1 năm.

Tiền thuê từ công ty đào tạo hơn 1 năm: 92.160 đô

Tiền thuê từ công ty trên gác mái 18 tháng: 21,600 đô

Tổng chi phí thuê địa điểm trong 2 năm: 81.600 đô

Chi phí tài sản, trùng tu: 25.0000 đô

Số tiền còn lại: 7000 đô

Tất cả những khoảng chi này là thống kê của một năm vừa qua, nhưng nó sẽ không lặp lại vào năm nay. Nếu bạn đủ may mắn để có một khách hàng có đủ tài chính để trả cao hơn gấp 3 tiền thuê mặt bằng của bạn, điều này hoàn toàn có thể xảy ra. Nhưng đó là những yếu tố khách quan, điều mà tôi có thể tự chủ được đó là luôn mở cửa khi có cơ hội.

Bài học rút ra: Đôi khi có những cách tuyệt vời để kiếm tiền từ tài sản của bạn, kể cả việc cho kinh doanh giống như tôi. Vì vậy hãy giữ cho mình luôn tỉnh táo để nhận ra.

JobHopin Team (phỏng dịch)