nguoi-ban-ron

Người bận rộn hạnh phúc hơn vì công việc là yếu tố quan trọng tác động tích cực lên bộ não và giúp bạn không còn cảm thấy nhàm chán. Đồng nghĩa, bạn không có thời gian suy nghĩ tiêu cực.

Người xưa có câu “Nhàn cư vi bất thiện” ý chỉ những người rảnh rỗi, thời gian trống quá nhiều dễ dẫn đến những điều không tốt. Dù bạn chọn hoạt động não bộ hay thân thể, tất cả đều có ích cho việc giúp cuộc sống tốt hơn và quan trọng loại bỏ cảm giác chán chường không ai mong muốn.

nguoi-ban-ron
Hãy làm việc chăm chỉ vì sự bận rộn sẽ khiến bạn hạnh phúc hơn.

Khoa học chứng minh: Người bận rộn hơn hạnh phúc hơn

Theo báo vnexpress, Giáo sư Christopher Hsee, một nhà tâm lý hành vi của Đại học Chicago tại Mỹ, mời 98 sinh viên tham gia một nghiên cứu. Hsee yêu cầu tình nguyện viên điền thông tin vào hai phiếu điều tra. Sau khi hoàn thành phiếu thứ nhất, tình nguyện viên đối mặt với hai lựa chọn: đặt phiếu vào một chỗ gần đó hoặc một chỗ khá xa so với vị trí ngồi của họ. Nếu đặt phiếu vào chỗ xa, tình nguyện viên sẽ phải thực hiện vài bước chân.

Telegraph cho biết, hai phần ba số sinh viên chọn đặt phiếu vào chỗ gần. Phiếu điều tra thứ hai yêu cầu tình nguyện viên đánh giá mức độ vui vẻ theo một thang điểm sau khi hoàn thành phiếu thứ nhất. Kết quả cho thấy những người chọn đặt phiếu ở xa có điểm hài lòng cao hơn so với nhóm kia.

nguoi-ban-ron
Nghiên cứu thực tế cũng chứng mình số người bận rộn cảm thấy vui vẻ hơn người không làm việc.

Trong bài viết trên tạp chí Psychological Science, giáo sư Hsee kết luận trạng thái bận rộn khiến con người cảm thấy mãn nguyện với cuộc sống. Phát hiện này, theo ông, có ý nghĩa đối với các leader.

Chính phủ có thể làm tăng mức độ hạnh phúc của những công dân nhàn rỗi bằng cách tạo điều kiện cho họ hoạt động nhiều hơn, như nâng cấp những cây cầu cũ”, ông phát biểu.
Đối với từng cá nhân ông cho rằng mọi người không nên để tay, chân và tâm trí rơi vào tình trạng nhàn rỗi quá lâu. “Sau khi thức giấc chúng ta nên tìm một việc gì đó để làm. Bất kỳ việc gì cũng được, ngay cả khi việc đó chẳng mang đến kết quả cụ thể”, ông nói.

Nhưng bận rộn không có nghĩa là phải lao động chân tay hay học bài. Theo Hsee, suy nghĩ về vấn đề gì đó cũng là một hình thức bận rộn. Vị giáo sư nói ông từng kiểm tra giả thuyết này bằng cách yêu cầu các trợ lý thực hiện những công việc vặt vãnh và không mang đến kết quả cụ thể. Kết quả cho thấy họ cảm thấy hạnh phúc hơn so với khi chẳng phải làm gì.

Người bận rộn để não bộ ở trạng thái “Deep Work”

Tâm trí lan man là một trong những trạng thái thường thấy của đa số chúng ta khi ngồi làm việc tại văn phòng. Ngày nay, cùng với sự phát triển của mạng xã hội và khối lượng thông tin được truyền tải mỗi giây khổng lồ khiến chúng ta phân tâm và thường mất tập trung.

Nhiều chuyên gia tâm lý khuyên bạn nên học cách cắt giảm thời gian sử dụng điện thoại và mạng xã hội để tập trung cho công việc tốt hơn. Việc giữ bản thân ở trạng thái “Deep Work” sẽ giúp rút ngắn thời gian và hoàn thành một công việc hoàn hảo. Điều này tương tự như việc xem một bộ phim trong rạp, chơi thể thao hoặc ghép hình… Nó khiến bạn dường như không nghĩ ngợi gì khác quá nhiều khi chỉ tập trung vào một công việc mà thôi.

nguoi-ban-ron
Đã có ai nói với bạn, trạng thái “Deep Work” giúp bản thân tập trung vào một việc và quên đi nhàm chán.

Chọn công việc mình thích để không cảm thấy chán nản

Một trong những cách được cho là hiệu quả nhất để tránh tình trạng nhàm chán và sống hạnh phúc hơn chính là làm công việc phù hợp sở thích và sở trường của bạn. Đó là lý do bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng công việc sẽ làm trước khi gật đầu đồng ý trước Offer Letter từ doanh nghiệp. Để hạn chế tình trạng chọn sai việc rồi nhảy sai ngành, hãy bắt đầu từ bước tìm việc thông minh.

Ngay nay, với sự hỗ trợ của công nghệ cao AI (Trí tuệ nhân tạo), bạn có thể tìm việc hợp dễ dàng thông qua JobHop. Hệ thống tìm việc thông minh cho phép ứng viên tìm việc dễ dàng hơn khi đề xuất công việc phù hợp và đánh giá mức độ phù hợp giữa CV và yêu cầu tuyển hoàn toàn tự động.

Nói đến đây, chắc bạn đã sẵn sàng cho hành trình mới cùng JobHop và hạnh phúc hơn mỗi ngày!

Nguồn tham khảo: vnexpress.vn