marketer

Marketer là những người có cái đầu “khác thường”, muốn sáng tạo ra những chiến dịch quảng bá hiệu quả, người làm marketing không nên đóng mình vào khuôn khổ. Góc nhìn của bạn là quan trọng nhất, hãy nhìn mọi thứ dưới góc độ của một marketer, bạn sẽ bắt gặp nhiều ý tưởng đột phá bất ngờ. Là một marketer, bạn đừng bỏ qua 4 bộ phim dưới đây, rất nhiều bài học đang chờ bạn khám phá từ những bộ não trên thế giới!

Thank you for Smoking (2005)

Khác với tên gọi của mình, bộ phim “Thank you for Smoking” không hề cổ xúy hoặc mời gọi mọi người hút thuốc như chúng ta vẫn lầm tưởng khi vừa nghe qua. Thông điệp được mang đến trong bộ phim được thể hiện thông qua câu chuyện hài pha lẫn châm biếm về một nhân vật tên là Nick Naylor. 

Nick là một người đang thực hiện công việc đại diện, phát ngôn cũng như chịu trách nhiệm thực hiện một số chiến dịch hành lang, quảng cáo của một công ty kinh doanh thuốc lá. Dĩ nhiên thật không dễ dàng để Nick và công ty của mình có thể bán được thật nhiều sản phẩm thuốc lá đến những người hút thuốc trên thị trường.

Và để thực hiện được điều đó, Nick đã tận dụng thành công khả năng ăn nói, miệng lưỡi của mình trong chiến dịch quảng bá. Thậm chí trong một bài phát biểu của Nick tại trường học của con trai mình, anh ta còn cố đưa ra những luận điểm rằng hút thuốc không xấu xa để cố thuyết phục trẻ em. 

marketer

Nghe qua, chúng ta sẽ cảm thấy Nick thật sự là một nhân vật xấu xa và thường không muốn xem phim. Tuy nhiên, nếu bạn theo dõi Thank you for Smoking, sẽ thật khó để không cảm thông cho nhân vật chính. Bộ phim này mang đến một insight rất đắt trong ngành marketing, về sự mong manh của ý chí con người. Tất cả mọi người trong chúng ta đều rất muốn được người khác thuyết phục, một phần trong mỗi người đều muốn tin vào lời người khác nói.

Vì thế, tất cả mọi người đều là đối tượng của marketing, và đó cũng là nguyên nhân một số quảng cáo có thể làm thay đổi hành vi khách hàng. Điều quan trọng nhất chưa hẳn là sản phẩm, mà chính là sự thấu hiểu khách hàng và cách mang bạn mang sản phẩm đến với họ.

The Joneses (2009)

Nội dung của bộ phim xoay quanh câu chuyện về gia đình nhà Jones luôn bị bao vây bởi sự ganh tị từ phía những người xung quanh khu McMansions, họ cho rằng Jones có một gia đình hoàn hảo. Jones có một cô vợ tên là Kate Jones, cô là một người phụ nữ đẹp, sexy, tủ quần áo của cô tràn ngập những nhãn hiệu được thiết kế đẹp mắt. Anh chồng Steve Jones hiện tại đang là một doanh nhân thành đạt, anh được nhiều người ngưỡng mộ bởi địa vị xã hội và những món đồ đắt tiền, hiện đại được anh liên tục cập nhật.

Tất cả các hàng xóm của Jones đều cố gắng để có được những món đồ như anh, cuộc sống như anh. Nhưng kết phim, tất cả mọi người đều bất ngờ vì gia đình Jones là những người làm marketing, nhân viên kinh doanh chuyên nghiệp. Vậy lý do vì đâu mà những người hàng xóm của Jones lại mê muội như thế?

marketer

Từ bộ phim này, bạn sẽ học hỏi được những bài học về chiến lược quảng cáo hiệu quả: 

Chiến lược “stealth marketing”: Từ khi thâm nhập vào khu McMansions, Joneses và gia đình luôn cố gắng tạo cảm giác thân thiện, đáng tin trong mắt người dân xung quanh, đây là chiến lược bán hàng quan trọng bởi niềm tin của người tiêu dùng là thứ vô cùng quan trọng mà các công ty, nhãn hàng cần quan tâm. 

Trở nên quyến rũ trong mắt khách hàng: Gia đình Jones luôn cập nhật đồ mới liên tục khiến khách hàng cảm thấy ghen tỵ và khiến họ mua những món đồ mà gia đình Jones có.

Đánh vào nỗi đau của khách hàng: Khi vợ người hàng xóm lạnh nhạt với chồng, Jones đã đề xuất cho ông ấy mua những món quà đắt tiền để hâm nóng tình cảm vợ chồng. Từ đây có thể thấy, cách marketing hiệu quả nhất chính là đánh vào nỗi đau, giúp khách hàng giải quyết nỗi buồn của họ.

Moneyball (2011)

Moneyball là bộ phim xoay quanh nhân vật Billy Beane hiện đang giữ chức giám đốc điều hành câu lạc bộ Oakland Athletics. Billy Beane luôn quyết tâm thực hiện việc lèo lái đội bóng của mình nhằm mục đích cao nhất là đạt được chức vô địch giải bóng chày nhà nghề Mỹ (MLB).

Đây cũng là một câu chuyện có thật, ghi nhận những nỗ lực tuyệt vời trong việc giải cứu Oakland A’s trước những khủng hoảng bởi các trụ cột lần lượt rời bỏ đội bóng vì bị cám dỗ bởi những bản hợp đồng béo bở xuất phát từ phía đối thủ khác… Trong bộ phim, những chiến lược tưởng chừng như điên rồ của Billy Beane đã giúp mang đến thành công và giúp Oakland trở thành một đội bóng lớn. 

Bộ phim đã dạy chúng ta rằng nếu muốn đạt được thành công tuyệt đối phải không ngừng làm mới bản thân mình, tránh sự tụt hậu và an toàn quá mức. Đặc biệt, bộ phim cũng nêu lên bài học rằng để thực hiện một chiến dịch marketing, không nhất thiết phải cần quá nhiều ngân sách. Một khoản tiền dù không lớn nhưng nếu chúng được sử dụng một cách hiệu quả, hợp sẽ lại có thể mang lại kết quá đáng ngạc nhiên.

The Wolf of Wall Street (2013)

Bộ phim dựa kể về câu chuyện có thật, xoay quanh cuộc đời của nhân vật Jordan Belfort, đây là một tay buôn bán cổ phiếu có vị trí cao trên sàn chứng khoán tại phố Wall. Jordan Belfort đã kiếm được hàng tỷ USD thông qua việc lừa gạt khách hàng của mình.

Sau đó, Jordan đốt sạch số tiền này để lau vào các thói ăn chơi xa xỉ như mua du thuyền, chất gây nghiên, phụ nữ,…  Vào năm 1998, Jordan Belfort bị bắt và khởi tố với tội danh rửa tiền, gian lận tài chính. Sau 2 năm, ông trở về cuộc sống lương thiện và được ra tù nhờ tích cực hợp tác với Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI). 

Tuy rằng ông không thành công vì không đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu, những cách ông quảng bá và mang sản phẩm đến khách hàng phải gọi là “bậc thầy”. Bài học về Marketing mà bộ phim này dạy cho người xem là tập trung hướng đến một nhóm khách hàng nhất định.

Đối với Jordan, ông hướng đến đối tượng khách hàng đang tuyệt vọng trong việc xác định hướng đi, giải pháp tài chính cho bản thân. Để làm được điều đó, ông sẽ hỏi khách hàng về điều khiến họ đau đầu nhất, sau đó đánh sâu vào tiềm thức của khách hàng, khiến việc bán các sản phẩm của ông trở nên khả thi hơn bao giờ hết.

Không chỉ mang đậm tính giải trí, 4 bộ phim trên đã góp phần cung cấp những bài học marketing vô cùng hiệu quả mà bạn có thể áp dụng. Nếu bạn đang tiến hành xây dựng chiến lược quảng cáo có công ty, doanh nghiệp của mình, ngay bây giờ hãy bắt đầu dành thời gian xem những bộ phim kể trên nhé!

Tìm kiếm công việc marketing cùng JobHopin ngay hôm nay!