chuyen-vien-tu-van-khach-hang-jobhop

Khách hàng chính là nhân tố quyết định sự tồn tại và phát triển của bất cứ doanh nghiệp nào. Vì vậy mà hiện nay dịch vụ chăm sóc cũng như tư vấn cho khách hàng đang được xem là lĩnh vực đặc biệt quan trọng. Nếu như bạn có hứng thú với lĩnh vực này, hãy cùng tìm hiểu xem một chuyên viên tư vấn khách hàng cần phải có những kỹ năng gì để đạt được thành công qua bài viết sau đây nhé.

Có khả năng thích ứng và đánh giá tình hình một cách linh hoạt

Khách hàng là cơ hội của mỗi doanh nghiệp hoặc công ty, tuy vậy thì họ cũng sẽ tạo cho chuyên viên tư vấn vô vàn tình huống bất ngờ nhất. Lúc này thì bản lĩnh linh hoạt để có thể xử lý trơn tru mọi yêu cầu hóc búa, phục vụ khách hàng mọi lúc họ cần… chính là điều cần thiết. 

Sự linh hoạt còn được thể hiện trong việc thu thập thông tin từ khách hàng, luôn cố gắng hết sức để đáp ứng nguyện vọng của họ trong thời gian nhanh nhất có thể. Tuy không phải lúc nào bạn cũng có thể đáp ứng hết những yêu cầu của họ nhưng bạn có thể cho họ thấy sự năng động của mình. Hãy khéo léo dẫn dắt cũng như hướng khách hàng tới những sự lựa chọn có ích cho cả đôi bên.

Có khả năng lắng nghe khách hàng

Kỹ năng lắng nghe sẽ giúp cho chuyên viên hiểu được những nhu cầu mà khách hàng mong muốn truyền tải. Vì vậy bạn cần dành nhiều thời gian để phân tích, tìm cách đặt câu hỏi và tập trung sít sao vào vấn đề mà khách hàng đề cập đến. Khi bạn chú tâm lắng nghe cả ngôn từ, cử chỉ, âm điệu, ngôn ngữ hình thể… bạn sẽ dễ dàng nhận định vấn đề và có được cách giải quyết tốt hơn.

chuyen-vien-tu-van-khach-hang-jobhop

Khả năng hiểu thấu tâm lý khách hàng

Mỗi một khách hàng đều có cho mình những yêu cầu rất riêng, tuy nhiên họ đều có điểm chung là muốn được phục vụ tốt nhất. Chỉ khi nào chuyên viên tư vấn khách hàng biết được khách hàng thực sự muốn điều gì thì mới có thể lên kế hoạch chăm sóc họ chu đáo nhất. Kỹ năng này có thể giúp chuyên viên giải quyết rất nhiều tình huống căng thẳng, đồng thời để lại ấn tượng đẹp, chuyên nghiệp đối với khách hàng.

Khả năng quản lý thời gian

Người biết quản lý, sắp xếp thời gian một cách khoa học bao giờ cũng làm được nhiều điều hơn người bừa bộn. Một quỹ thời gian được nới rộng sẽ giúp bạn quan tâm được tới nhiều khách hàng hơn, đảm bảo tất cả đều được phục vụ chu đáo. Đây là kỹ năng rất cần thiết, lý do là bởi mọi khách hàng đều mong muốn vấn đề của mình được mau chóng giải quyết. Nếu bạn không thể sắp xếp thời gian, rất có thể bạn sẽ bỏ qua nhiều khách hàng tiềm năng.

Tinh thần học hỏi

Là chuyên viên chăm sóc khách hàng, bạn luôn cần cập nhật thông tin về các sản phẩm và dịch vụ mới của công ty, đồng thời cập nhật cả thông tin của đối thủ cạnh tranh.

Một khi đã tiếp xúc với khách hàng, bạn đã trở thành một người đại sứ có trách nhiệm truyền đạt thông tin của công ty mình tới họ. Vì thế bạn cần tự chuẩn bị cho mình đầy đủ kiến thức về sản phẩm để có thể trả lời mỗi khi khách hàng thắc mắc.

Hãy luyện cho mình kỹ năng tự học mọi lúc mọi nơi để có thêm kiến thức, hỗ trợ đắc lực cho công việc mà mình đang theo đuổi.

Sự kiên nhẫn làm nên chuyên viên tư vấn khách hàng giỏi

Trong suốt quá trình làm việc, có thể bạn sẽ gặp phải những vị khách khó tính, đưa ra nhiều yêu cầu oái oăm. Với những trường hợp này thì tốt nhất bạn nên mềm mỏng, luôn giữ bình tĩnh để giải đáp mọi vướng mắc.

Hãy chứng tỏ rằng bạn là một chuyên viên tận tâm, luôn nhẫn nại chờ đợi để giúp đỡ, qua đó lấy được lòng tin quý giá từ phía khách hàng, dần dần, tính kiên nhẫn cũng sẽ giúp công việc của bạn ngày một thăng tiến.

Kỹ năng làm chủ cảm xúc cá nhân

Cảm xúc là thứ rất khó để kiểm soát, chính vì vậy mà ngay cả trong công việc lẫn cuộc sống, bạn cần luôn luôn rèn luyện kỹ năng làm chủ chúng.

Chăm sóc khách hàng chính là nghề “làm dâu trăm họ”, thường xuyên phải đối phó với những yêu cầu khắt khe và vô lý từ phía khách hàng. Khi gặp trường hợp này, một người tư vấn chuyên nghiệp không được phép để cảm xúc cá nhân chi phối vì chỉ một thái độ nóng giận của bạn thôi đã có thể khiến khách hàng “một đi không trở lại”.

Kể cả lúc nóng giận thì bạn luôn cần bình tĩnh để đưa ra cách xử lý thích đáng nhất.

Trên đây là một số kỹ năng mềm mà một chuyên viên tư vấn khách hàng cần phải có. Bạn hãy kiên trì rèn luyện để có thể trở thành một chuyên viên với tác phong chuyên nghiệp, luôn được khách hàng yêu quý nhé!

JobHop Team