Chiếc CV đầu tiên trên thế giới của Leonardo da Vinci có gì?

Ngày nay, chỉ với 5 phút bạn đã có thể sở hữu CV chuyên nghiệp kiểu Mỹ rồi. Vậy thì liệu trước khi tồn tại những nền tảng tạo CV và tìm việc thông minh như JobHopin, người xưa “săn việc” như thế nào? Cùng đi tìm “mật mã Da Vinci” ở chiếc CV được cho là đầu tiên trên thế giới nha!

Bài viết liên quan:

Chiếc CV đầu tiên trên thế giới

chiec-cv-dau-tien-tren-the-gioi

CV của Leonardo da Vinci

Ở năm 2021, Leonardo da Vinci là thiên tài toàn năng vĩ đại nhất thời kỳ Phục Hưng. Trở lại thời của ông, da Vinci cũng từng phải đi xin việc, mang bên mình lá thư tay được cho là chiếc CV đầu tiên trên thế giới.

Thư xin việc của Leonardo da Vinci được gửi đến cho Ludovico Sforza, người sau này trở thanh quan nhiếp chính thành Milan vào năm 1428. Bức thư này chắc chắn đã khiến Ludovico Sforza ấn tượng, vì sau này ông đã trở thành người bảo trợ lâu năm cho Leonardo da Vinci và giúp ông vận hành bức họa The Last Supper (Bữa ăn tối cuối cùng). 

Trước khi đi sâu vào phân tích bức thư, mời bạn đọc qua nội dung:

Thưa vị chủ nhân tiếng tăm lẫy lừng bậc nhất,

Sau khi xem xét đầy đủ sản phẩm của tất cả những người tự cho mình là những nhà sáng chế tài tình các công cụ chiến tranh, cũng như nhận thấy các công cụ này không có bất kỳ khác biệt nào so với các công cụ vẫn thường được sử dụng, tôi xin mạo muội giới thiệu tới Quý Ngài, với tất cả lòng kính trọng dành cho các nhà phát minh khác, những bí mật của riêng tôi, và xin được trình bày trực tiếp với Quý Ngài vào một thời điểm thuận tiện.

1. Tôi đã thiết kế những cây cầu siêu nhẹ và siêu khỏe, dễ dàng vận chuyển, và với chúng, Ngài có thể truy đuổi hay thoát khỏi kẻ thù vào bất kỳ lúc nào; tôi còn thiết kế những cây cầu khác, không thể bị đốt cháy hay phá hủy trong những trận giao tranh trên chiến trường, dễ dàng nâng hạ và đặt vào vị trí. Ngoài ra, tôi cũng có các phương pháp đốt cháy và phá hủy các cây cầu của kẻ thù.

2. Khi vây thành, tôi biết cách rút nước ra khỏi hào, làm rất nhiều loại cầu, đường đi có mái che, thang, và các thiết bị thích hợp khác để công thành.

3. Ở một nơi mà quân ta đang bao vây nhưng không thể hạ gục do chiều cao của tường thành hay những lợi thế về vị trí, tôi biết cách phá hủy bất kỳ pháo đài nào, ngay cả khi nó được dựng trên nền đá cứng.

4. Tôi có nhiều loại đại bác, có thể di chuyển rất thuận tiện và dễ dàng, có khả năng bắn ra đạn đá nhỏ giống như một trận mưa đá; còn khói tỏa ra từ chúng sẽ khiến kẻ thù kinh hãi, thiệt hại nặng nề và hoảng loạn tột độ.

5. [Trong bản nháp, Leonardo chuyển đoạn này lên trên] Và nếu trận đánh diễn ra trên biển, tôi có rất nhiều động cơ phù hợp cho cả tấn công lẫn phòng thủ, cùng những chiếc tàu có thể chịu được hỏa lực từ những khẩu đại bác lớn nhất, chịu được thuốc súng và khói.

6. Tôi có những cách hoàn toàn không gây tiếng động để đào đường hầm dưới mặt đất và những lối đi ngoằn ngoèo bí mật dẫn tới nơi mong muốn, kể cả khi phải xuyên qua hào hay một con sông.

7. Tôi sẽ chế tạo những chiếc xe ngựa bọc sắt bất khả xâm phạm, có thể xuyên thủng hàng ngũ quân thù bằng những khẩu pháo được trang bị kèm theo, và sẽ chẳng có bất kỳ kẻ địch nào thiện chiến tới mức có thể chống cự nổi. Đằng sau những cỗ xe này, bộ binh có thể tiến theo mà chẳng hề hấn gì.

8. Nếu cần, tôi cũng có thể chế tạo những khẩu đại bác và súng rất đẹp và hữu ích, khác xa với những loại vẫn thường được sử dụng.

9. Nếu súng không có tác dụng, tôi có thể làm ra các máy lăng, bắn đá, chông sắt và những thiết bị hiệu quả khác chưa từng được sử dụng rộng rãi.

10. Trong thời bình, tôi tin mình hoàn toàn có thể làm hài lòng Ngài với khả năng tương đương bất kỳ nhân vật vào trong lĩnh vực kiến trúc, xây dựng các tòa nhà, công cũng như tư, và cả dẫn nước từ nơi này tới nơi khác.

Tôi cũng có thể điêu khắc trên đá cẩm thạch, trên đồng hay đất sét. Cũng tương tự như vậy trong lĩnh vực hội họa, tôi có thể vẽ mọi thứ, giỏi như bất kỳ người nào khác, dù đó có là ai.

Hơn thế nữa, tôi có thể dựng bức tượng con chiến mã bằng đồng, tác phẩm sẽ tỏ rõ vinh quang bất diệt và lòng tôn kính đời đời đối với Hoàng thân, cha Ngài và gia tộc Sforza lẫy lừng. Nếu bất cứ điều nào trên đây nghe có vẻ như không thể thực hiện được hay không thực tế đối với ai đó, tôi xin sẵn lòng thử nghiệm chúng tại công viên của Quý Ngài hay bất cứ địa điểm nào mà Quý Ngài thấy phù hợp.

Trích từ bản dịch tiếng Việt của sách “Leonardo da Vinci” bởi Walter Isaacson

3 điều bạn có thể học được từ CV của Leonardo da Vinci

Chỉ đề cập đến kỹ năng cần thiết mà công việc yêu cầu

Trước khi ứng tuyển công việc kỹ sư quân sự tại Milan, Leonardo da Vinci đã nổi tiếng với các thành tựu như: Được Hội Guild of St. Luke công nhận là bậc thầy, tạo ra tác phẩm Chapel at St.Benards nổi tiếng,..

Vậy mà trong bức thư tay của mình ông hoàn toàn không đề cập đến những thành tựu này. Vì sao thế? Những thành tựu trên không thật sự là những gì mà vị nhiếp chính muốn biết. Chúng cũng không đem lại  nhiều lợi ích gì cho công việc kỹ sư quân sự của ông.

Bài học rút ra: Thay vì liệt kê quá nhiều kinh nghiệm ở vị trí cũ, chỉ chọn những kinh nghiệm và kỹ năng mà nhà tuyển dụng cần và đem lại lợi ích cho công việc ở vị trí mới. Bên cạnh đó, đừng quên mô tả dự định và khả năng bạn có thể ứng dụng những kinh nghiệm này vào vị trí mới như thế nào. 

Nêu lên những đóng góp xa hơn cho công ty

Ở thời điểm mà Leonardo da Vinci gửi “chiếc CV” này tới vị nhiếp chính, tại Milan đang trong tình trạng loạn lạc. Quyết định trở thành kỹ sư quân sự của ông là hoàn toàn đúng thời điểm. Nhưng CV của da Vinci còn 1 điều đáng lưu ý hơn: Ngoài bày tỏ mong muốn đóng góp cho công việc vào lúc chiến tranh, ông còn nêu lên những đóng góp có thể làm được khi hòa bình

(từ điều 10 trở đi). 

Bài học rút ra: Các doanh nghiệp sẽ luôn ưu tiên những nhân viên có khả năng đóng góp nhiều hơn những gì mà họ yêu cầu. Lần tới khi ứng tuyển cho một vị trí, hãy áp dụng bí kíp này từ Leonardo da Vinci để thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng nhé!

Luôn kèm theo dẫn chứng, xác thực

Cũng giống như các designer của thời hiện đại, ông cũng đính kèm lá thư xin việc của mình bằng các tác phẩm do chính ông tạo ra. Đây vừa là minh chứng để nhà tuyển dụng nắm được trình độ của bạn, vừa giúp họ dễ dàng hình dung được giá trị bạn có thể đem đến cho công ty.

Thật đáng mừng khi ngày nay chúng ta không còn phải viết tay lá thư xin việc nữa vì mẫu có sẵn rất dễ kiếm, chỉ vài bước là bạn đã hoàn thành một CV chất lượng rồi. Tạo CV cùng JobHopin và săn việc trong mơ thôi bạn ơi!

Siêu ứng dụng thanh toán MoMo đang tuyển dụng

Công ty Cổ phần dịch vụ Di Động Trực Tuyến hoạt động chính trong lĩnh vực thanh toán trên di động (mobile payment) dưới thương hiệu MoMo. Công ty đã được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cấp phép cung cấp dịch vụ Ví điện tử và dịch vụ chuyển tiền, thu hộ/chi hộ…

Ứng tuyển cho hàng loạt các vị trí HOT tại MoMo – Siêu ứng dụng thanh toán số 1 Việt Nam ngay hôm nay cùng JobHopin!

JobHopin Team