freelance-jobhop

Freelance đang dần trở thành một trong những ngành nghề nhận được nhiều quan tâm hiện nay. Công việc tự do và linh hoạt thời gian hay địa điểm cho phép bạn chủ động được mọi việc và từ đó có thời gian cho gia đình và các sở thích cá nhân.

Freelance là gì?

Đây là thuật ngữ được sử dụng cho một người làm công việc tự do, làm chủ và không cam kết với bất cứ một người chủ nào cụ thể và lâu dài. Những người làm công việc này có tên gọi là Freelancer. 

Một Freelancer có làm cùng lúc làm nhiều việc cho nhiều khách hàng khác nhau. Mọi trao đổi và giao dịch hiện nay giữa khách hàng và Freelancer dường như chỉ diễn ra trên internet. Dù bạn đang đi làm toàn thời gian ở một công ty nào khác, bạn vẫn có thể nhận việc freelance tại nhà hoặc làm ngoài giờ hành chính để tăng thu nhập hay cải thiện kỹ năng. Và đây cũng là hình thức phổ biến hiện nay đối với ai làm công việc văn phòng.

freelance-giup-ban-chu-dong-cong-viec-rieng-jobhop

Các công việc freelance phổ biến hiện nay

Nếu bạn đang có ý tưởng về việc chọn công việc freelancer như một công việc chính dài hạn hoặc chỉ để kiếm thêm thu nhập ngoài công việc chính, dưới đây là những công việc freelance bạn có thể tham khảo và chọn lựa phù hợp với năng lực và sở thích:

Nghề viết bài – blogger freelancer

Viết lách vẫn luôn là lựa chọn quen thuộc và phổ biến hiện nay dành cho những ai muốn tăng thu nhập thêm. Hiện nay có rất nhiều hình thức viết tùy bạn lựa chọn như viết bài SEO, bài PR, bài Facebook Post. Và tìm kiếm các công việc này thông qua các website quen thuộc Freelancer, vlance…

Nghề freelancer dịch thuật

Công việc dịch thuật cũng có nhiều loại với nhiều ngành nghề khác nhau như y tế, pháp lý… Đây là công việc đòi hỏi bạn phải có kiến thức trong một số lĩnh vực nhất định nếu muốn nhận làm vì các chuyên ngành có các từ ngữ mà nếu không làm việc và hiểu rõ bạn rất khó để lý giải cho người khác hiểu. 

Các dịch giả thường là những người có vốn ngôn ngữ và ngữ pháp tuyệt vời, và khả năng chú trọng vào chi tiết. Họ cũng thường là người có khả năng làm việc độc lập cao. Các công việc này bạn có thể làm tại nhà mà không cần đến công ty miễn là đảm bảo đáp ứng yêu cầu của công việc được giao. 

Nhập dữ liệu – data entry freelancer

Đây là công việc không cần phải suy nghĩ quá nhiều và nhiệm vụ của bạn là gõ 60 từ một phút hoặc nhiều hơn theo một mẫu có sẵn. Công việc nhập liệu phổ biến trong nhiều ngành nghề như xử lý dữ liệu điện tử, đánh máy, dịch giả… Tuy nhiên công việc đơn giản này có mức lương thấp và đòi hỏi bạn phải làm kiên trì với những có số và chữ này.

Nghề dạy kèm online

Đây là công việc bạn có thể làm online và hỗ trợ các học sinh, sinh viên có nhu cầu học tại nhà, từ xa mà không cần gặp mặt trực tiếp. Với sự phát triển vượt bậc của công nghệ cao và internet, hiện nay, bạn có thể đăng ký làm gia sư qua mạng thông qua nhiều trang web và công ty cung cấp dịch vụ này dễ dàng.

Freelancer thiết kế hình ảnh

Bên cạnh các công việc viết lách và dạy kèm, nếu bạn là người khéo tay và có gu thẩm mỹ cao thì công việc thiết kế là dành cho bạn. Hãy thử nhận các dự án nhỏ trước khi làm các công việc lớn để quen dần và từ đó nâng cao tay nghề. 

Lợi ích của của công việc Freelance

Bạn là người có quyền đồng ý nhận dự án hay không

Làm Freelancer đồng nghĩa với việc bạn là người chủ động mọi việc và có quyền từ chối hay nhận bất kỳ một dự án nào. Bạn không phải chịu áp lực doanh số cũng như những ép buộc từ người ở trên để hoàn thành những công việc mà mình không thích hoặc không có khả năng đảm đương.

Không lo mắc các bệnh văn phòng

Có một sự thật là phần lớn các nhân viên văn phòng hiện nay đều mắc các bệnh quen thuộc như đau cột sống, mỏi vai và cổ vì ngồi làm việc quá lâu. Đó là chưa kể các bệnh về tinh thần từ sự cạnh tranh doanh số, không gian làm việc chật hẹp và sức ép của khách hàng. Làm việc tại nhà, bạn có thể linh động giờ giấc, thời gian sinh hoạt điều độ và hạn chế được việc tăng ca hay làm việc ngày đêm để chạy deadline. 

freelance-tu-chu-cong-viec-jobhop

Quy tắc làm việc do bạn tạo nên

Chọn làm công việc Freelance không đồng nghĩa với việc bạn không có những quy tắc của riêng mình. Một số Freelancer cũng có những quy tắc khắt khe khi làm việc với khách hàng như không kiểm tra email sau 7h, 8h tối. Và khách hàng không được yêu cầu chỉnh sửa quá 3 lần. 

Các quy tắc này sẽ do bạn quyết định dựa trên tính chất dự án mình nhận và thương lượng với khách hàng trước khi ký hợp đồng chính thức. Việc tạo lập những quy tắc này giúp bạn kiểm soát các đầu việc tốt hơn và hạn chế tình trạng bị khách hàng bắt làm đi làm lại nhiều lần.

Chuẩn bị gì để trở thành một Freelancer thực thụ

Công việc tự do nhưng bạn không thể thích gì làm nấy vì để bắt đầu làm việc một mình và không phụ thuộc vào bất cứ tổ chức nào, bạn phải có đủ kỹ năng và mối quan hệ. Dưới đây là những lưu ý quan trọng bạn cần chuẩn bị ngay từ bây giờ nếu có kế hoạch trở thành một Freelancer thực thụ:

Xây dựng các mối quan hệ

Để có thể làm việc độc lập, bạn cần có cho mình những mối quan hệ có tiềm năng khách hàng tương lai. Thông thường, các mối quan hệ này được hình thành trong quá trình làm việc chính thức tại công ty. Có thể, đó là khách hàng cũ của bạn, đồng nghiệp hoặc được giới thiệu từ chính những người làm ở đây.

Kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn vững chắc

Bạn không thể tự mình nhận dự án nếu khách hàng của bạn không nhìn thấy thực lực và đặt niềm tin vào đó. Trong quá trình làm việc hãy ghi chú lại các dự án mình từng thực hiện và tổng hợp chúng thành một file lưu trữ. Mỗi khi đấu thầu dự án, hồ sơ các dự án từng thực hiện này sẽ giúp bạn tạo sự tin tưởng ban đầu và dễ dàng dành phần thắng.

kinh-nghiem-chuyen-mon-freelance-jobhop

Rèn luyện kỹ năng mềm 

Khi bạn làm việc độc lập sẽ không ai có thể thay bạn giao tiếp với khách hàng. Do đó, bên cạnh các kỹ năng chuyên môn phục vụ công việc, bộ kỹ năng mềm cũng cần được cải thiện mỗi ngày. Đó là kỹ năng giao tiếp, đàm phán, ra quyết định và hơn hết là thuyết phục khách hàng. 

Dễ dàng tìm kiếm công việc Freelance cùng JobHop dễ dàng ngay hôm nay.