Ăn đồ ngọt giảm stress: Thói quen sai lầm của dân văn phòng!

Mỗi khi mệt mỏi vì quá nhiều trong công việc, có phải bạn luôn nghĩ đến một ly trà sữa full topping hay những đồ ngọt như bánh kẹo để giải tỏa căng thẳng. Tuy nhiên, ăn đồ ngọt giảm stress có phải là một quan niệm đúng hay không, hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Đồ ngọt có phải là “thần dược” giải quyết mọi căng thẳng?

Nhiều người với mong muốn tăng thêm sức mạnh cho một ngày làm việc dài đã lựa chọn việc ăn đồ ngọt để giảm stress. Thậm chí họ có thể lựa chọn thay thế bữa chính bằng soda hay bánh rán. Tuy nhiên, các chuyên gia khẳng định rằng đồ ăn có đường không hề giúp cho tâm trạng trở nên tích cực hơn.

Bởi, thực tế cho thấy rằng nếu lạm dụng đường trong thời gian dài chỉ khiến cho tâm trạng càng tồi tệ hơn. Cụ thể là làm cho nam giới dễ dàng rơi vào tình trạng rối loạn tâm trạng hơn. Đồng thời khiến cho chúng ta tăng nguy cơ mắc phải chứng rối loạn tâm trạng tái phát. 

an-do-ngot-giam-stress
Đồ ngọt không giúp “nâng tầm” tâm trạng như nhiều người vẫn nghĩ

Ăn đồ ngọt giảm stress: Thần dược hay độc dược?

Những món ăn mang hương vị ngọt ngào mang giúp cho bạn thêm cảm giác thoải mái. Nhưng quá trình tiêu hóa những món ăn này có thể sẽ khiến cho những cảm xúc tiêu cực trong bạn trở nên càng tồi tệ hơn. 

Bằng chứng là đã có rất nhiều nghiên cứu chỉ ra được mối quan hệ giữa việc ăn đồ ngọt giảm stress và bệnh trầm cảm. Nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ việc tiêu hóa đồ ngọt gây mất cân bằng hóa học trong não. Sự mất cân bằng không chỉ dẫn đến trầm cảm, thậm chí nếu thời gian kéo dài có thể làm tăng nguy cơ mắc các chứng gây rối loạn sức khỏe tâm thần.

Đồng thời, có một nghiên cứu thực tế phát hiện rằng, những người đàn ông thường chọn cách ăn đồ ngọt giảm stress, nếu tiêu thụ bằng hoặc hơn 67 gram đường mỗi ngày, thì trong vòng 5 năm nguy cơ mắc bệnh trầm cảm cao hơn 23% so với người bình thường.

Loại bỏ đường ra khỏi thực đơn liệu có dễ dàng?

Thoát khỏi “cơn say đồ ngọt” không hề đơn giản, bởi cơ thể đã dần quen với việc ăn đồ ngọt giảm stress và tiêu thụ lượng đường cao. Nó có mang đến tác dụng phụ như khiến tâm trạng của chúng ta trở nên tệ hơn. Chẳng hạn như luôn trong trạng thái lo lắng, mệt mỏi hoặc hay cáu gắt, bực bội không có lý do.

Vì lẽ đó, nên nhiều chuyên gia xem xét việc cai nghiện đường cũng giống với các chất gây nghiện khác. Bởi khi ai đó ăn đồ ngọt giảm stress,  sử dụng đường trong một thời gian dài thì đến khi họ ngừng không dụng nữa, cơ thể của họ cũng sẽ chuyển sang trạng thái ngừng sinh lý.

Làm sao để giảm căng thẳng mà không cần ăn đồ ngọt giảm stress?

Dưới đây là một số thực phẩm có giúp bạn hạn chế căng thẳng mà không cần phải nạp quá nhiều đồ ngọt.

Trà xanh dạng bột

Bột trà xanh rất được nhiều người ưa chuộng bởi nó giàu L-theanine, một loại axit amin giúp giảm căng thẳng rất tốt. Và trong số các loại trà thì matcha có nhiều L-theanine nhất bởi đây là loại trà được trồng từ bóng râm.

Kim chi

Kim chi là một thực phẩm lên men chứa rất nhiều vi khuẩn có lợi cho sức khỏe, được gọi là probiotics. Bên cạnh đó còn có rất nhiều vitamin, khoáng chất giúp tăng cường quá trình chống oxy hóa.

Bông cải xanh

Đây là một loại rau không còn mấy xa lạ đối với những người yêu sức khỏe. Ăn nhiều bông cải xanh không những giúp giảm các triệu chứng trầm cảm còn giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh như ung thư hay bệnh tim. Với rất nhiều dưỡng chất như Vitamin C, Magie, Folate…

Đồng thời, hợp chất sulforaphane có trong bông cải xanh còn có đặt tính bảo vệ thần kinh và làm dịu căng thẳng. Tăng cường 184 gram bông cải xanh mỗi ngày giúp tăng thêm 20% Vitamin B6, hỗ trợ giảm chứng lo lắng ở phụ nữ.

Mong những thông tin vừa nêu sẽ giúp ích cho bạn trong việc bảo vệ và tăng cường sức khỏe của bản thân và ngừng những lầm tưởng về sự “kỳ diệu” của việc ăn đồ ngọt giảm stress. Hy vọng bạn sẽ luôn làm việc hiệu suất và có một sức khỏe tốt mỗi ngày.

Xem thêm: Xây dựng chính sách phúc lợi cho nhân viên hậu Covid-19

JobHopin Team