SkillHop: Thuyết trình chuyên nghiệp như diễn giả?

Thuyết trình là một kỹ năng vô cùng quan trọng, trừ khi bạn làm công việc không cần phải giao tiếp với ai, ngoài ra tất cả mọi lĩnh vực đều cần kỹ năng này để đạt đến thành công. Hiểu được điều này, khóa học SkillHop: THUYẾT TRÌNH CHUYÊN NGHIỆP NHƯ DIỄN GIẢ đã được tổ chức, đây là sự hợp tác của JobHopin cùng với TVL GroupDigikigai để làm nên một khóa học tuyệt vời!

Vậy, tại khóa học này những kinh nghiệp nào đã được chia sẻ? Hãy cùng bật mí cùng bài viết này nhé!

Buổi 1: Cách tạo nội dung thuyết trình của chuyên gia

Tại buổi học đầu tiên cùng chị Thái Vân Linh, các học viên đã được khai mở những khái niệm đầu tiên về việc xây dựng một slide thuyết trình khoa học, chuyên nghiệp. Chị Thái Vân Linh đã chỉ ra cách sắp xếp cấu trúc nội dung và cấu trúc Slide thuyết trình đúng chuẩn, tất cả nằm trong một tính từ: Nhất quán. 

Nhất quán như thế nào? Đó là sự đồng bộ trong: Định dạng; Nội dung; Hệ thống.

  • Nhìn từ góc độ ĐỊnh dạng, cần quan tâm đến những thành tố như góc nhìn, phông chữ, kích thước, căn lề, in hoa, vị trí.
  • Nhìn từ góc độ Nội dung, thì Chính tả, tiêu đề, phụ đề, chấm cuối câu, in hoa… là những điều cần phải điều chỉnh thống nhất.
  • Nhìn từ góc độ Hệ thống, bạn cần phải hệ thống được mục lục, các slide mẫu, breadcrumbs…

Ngoài ra, chị Thái Vân Linh còn cung cấp cho các học viên nhưng slide thuyết trình mẫu chuẩn nhất cho từng ngành nghề. Bên cạnh đó, chị còn giới thiệu cách để tạo biểu đồ, đồ thị làm cho bài thuyết trình thêm phần trực quan và thuyết phục.

Rộng hơn, chị Thái Vân Linh còn hướng dẫn học viên cách sử dụng các công cụ tìm kiếm hình ảnh hiệu quả, những trang web tìm hình ảnh miễn phí, cách căn chỉnh văn bản, xác định vị trí văn bản mà không phải ai cũng biết.

Kết thúc buổi học, bằng lối truyền tải hài hước, nhẹ nhàng nhưng rất thông minh, chị Thái Vân Linh đã giúp các học viên có cho mình kỹ năng trình bày một slide thuyết trình thu hút, trực quan, sinh động. 

Buổi 2: Chinh phục người nghe bằng kỹ năng truyền đạt

“Không quan trọng là bạn nói cái gì, quan trọng là người nghe sẽ nhớ điều gì” – Đó là sự quan trọng của kỹ năng truyền đạt trong thuyết trình. Buổi học thứ hai, các học viên gặp gỡ anh Huỳnh Duy Khương để trau dồi kỹ năng này. 

Tại buổi học, anh Huỳnh Duy Khương đã chia sẻ 4 bí mật trong thuyết trình:

#1: Đừng gọi đây là thuyết trình: Bạn hãy gọi là một buổi trình diễn.

#2: Làm chủ sức mạnh của ngữ điệu: Ngữ điệu sẽ tạo nên 3 cảm giác quan trọng nhất cho người nghe khi bạn nói. Nói to rõ sẽ cho người nghe cảm giác chắc chắn, nói trôi chảy sẽ tạo cảm giác tin tưởng và cuối cùng, nói có điểm nhấn tạo nên sự thu hút. 

Anh cũng chỉ ra 5 điểm tạo nên ngữ điệu của một người, đó chính là: Tốc độ, cường độ – cao độ, trường độ và âm sắc

#3: Làm chủ ngôn ngữ cơ thể: Hãy chú ý 4 bộ phận mắt, tay, dáng người, chân để có thể thành thạo ngôn ngữ cơ thể.

#4: Làm sao để chiến thắng được nỗi sợ sân khấu? 

Đây có lẽ là điểm yếu của rất nhiều người, anh Huỳnh Duy Khương đã chỉ ra 2 điểm mấu chốt tạo nên nỗi sợ.

  1. Chưa chuẩn bị kỹ
  2. Quá tập trung vào bản thân mình

Anh đã lần lượt đưa ra chìa khóa để tháo gỡ những khúc mắc trên một cách thật dễ dàng. Bên cạnh đó, anh còn có những bài tập luyện giọng nói khiến cả lớp có những phút giây “cười xỉu” và những lưu ý của anh khi thuyết trình online cũng là một bài học khiến nhiều học viên tâm đắc.

Buổi 3: Thực hành thuyết trình & nhận đánh giá từ chuyên gia

Trong buổi học này, các học viên đã chia nhóm, thay phiên trình bày và được sự đánh giá nhiệt tình từ hai chuyên gia cũng như các học viên khác. Không khí nhộn nhịp kéo dài suốt buổi thực hành, các học viên đã có sự chuẩn bị rất tốt cho bài thuyết trình của mình nhưng cũng không khỏi mắc những sai sót. Và hai “BGK khó tính” không khó để nhận ra và giúp các học viên tháo gỡ những khúc mắc trong phần trình bày. Cuối giờ, ai cũng có một list những kinh nghiệm “xương máu” giúp cho những bài thuyết trình trong tương lai mượt mà và “đi sâu vào lòng người”.

JobHopin cùng không quên chúc mừng Nhóm Bar đã chiến thắng trong chủ đề Trình bày chiến dịch ra mắt sản phẩm – Hộp quà Giáng sinh. Nhóm đã có một phần trình bày slide vô cùng chuẩn chỉnh cùng phần thuyết trình vui tươi, nhẹ nhàng nhưng thuyết phục. Tuy cũng vẫn còn những thiếu sót nhưng nhóm đã được hai chuyên gia đồng tình trao giải với đánh giá: “Các thành viên mỗi người một điểm mạnh khác nhau, rất khó để chọn được chung nội dung, nhưng sau thời gian nỗ lực thì mọi người đã cố gắng hoàn thành phần thuyết trình ấn tượng”.

Kết thúc khóa học, nhiều học viên đã liên hệ Jobhopin để có thể tham gia vào cộng đồng Digikigai để cập nhật sớm nhất những thông tin về khóa học tiếp theo, đồng thời tham gia nhiều chương trình webinar miễn phí, bổ ích khác. 

JobHopin rất hân hạnh là đơn vị tổ chức khóa học SkillHop: THUYẾT TRÌNH CHUYÊN NGHIỆP NHƯ DIỄN GIẢ, cảm ơn chị Thái Vân Linh, anh Huỳnh Duy Khương với những chia sẻ chuyên nghiệp. Thật vui vì mọi người đã có những buổi học trọn vẹn với những kiến thức không phải ở đâu cùng tìm được. Hy vọng, trong tương lai chúng ta sẽ gặp lại nhau trong những khóa học khác và trên con đường sự nghiệp ngày một thăng tiến của bạn! Cảm ơn các bạn học viên đã tham gia và hẹn gặp lại mọi người trong những khóa học sắp tới!

JobHopin Team