Sức mạnh của việc đặt những câu hỏi ngớ ngẩn

Câu hỏi ngớ ngẩn có thật sự cần thiết hay không? Chúng ta thường được khuyến khích đặt câu hỏi ngay trong lớp học hoặc tham gia một buổi hội thảo khi không hiểu vấn đề. Tuy nhiên, một vài trường hợp, những điều này lại bị đánh giá thấp và cứ thế, chúng ta cố tình lờ đi hoặc giả vờ hiểu chỉ vì không muốn hỏi và mất mặt trước mọi người vì sự thiếu hiểu biết của bản thân.

Vậy, có đúng không khi nói “Chỉ những người ngớ ngẩn mới hỏi những câu ngớ ngẩn”?

Trên thực tế, quyết định tránh đặt câu hỏi này đã hạn chế khả năng làm tăng giá trị cho bản thân của bạn. Có thể khẳng định, bạn được nhiều hơn mất từ việc hỏi những câu ngớ ngẩn thay vì tránh né chúng.

cau-hoi-ngo-ngan
Hãy cứ mạnh dạn hỏi vì khi hỏi bạn mới hiểu vấn đề và tiến bộ nhanh hơn.

Để có thể vượt ải mặc cảm, trước tiên, chính bạn phải biết việc không ai hoàn hảo cả và có thể trở thành chuyên gia trong mọi lĩnh vực. Hãy hiểu rằng, hỏi để biết thêm một điều mới chiếm phần quan trọng và thêm cơ hội thành công hơn việc giữ im lặng.

Sức mạnh đặt câu hỏi ngớ ngẩn: học nhanh hơn và tiến xa hơn

Một trong những rào cản lớn nhất ngăn bạn đặt câu hỏi, chính là nguy cơ sợ phơi bày sự thiếu kiến thức của bản thân trước người khác hoặc trở thành người “cản đường”, làm tốn thời gian của họ. Các ví dụ về việc nên đặt câu hỏi ngớ ngẩn JobHop sắp sửa trình bày dưới đây sẽ cho bạn thêm động lực để đặt câu hỏi khi gặp vấn đề.

Bạn không cô đơn trong phòng họp

Bạn cảm thấy lạc lõng trong một buổi họp hay cuộc thảo luận giữa các thành viên trong team, rất có thể người khác cũng vậy. Họ cũng như bạn, không thể nắm bắt vấn đề nhưng không đặt câu hỏi vì lo sợ người khác đánh giá mình ngu ngốc. Đừng chờ đợi, hãy là người lên tiếng đầu tiên. Chiến lược này có ý nghĩa gì với tổ chức? Tại sao phải bắt đầu với những hành động này khi bạn cảm thấy nó quá vô lý? Hay thuật ngữ anh/ chị đang dùng có ý nghĩa gì?

Không phải tất cả, nhưng bạn chắc chắn nhận được sự tôn trọng từ ít nhất một người trong số đó, cũng có cùng vướng mắc với bạn. Và thường thì, câu hỏi của bạn sẽ được giải đáp kèm theo ánh mắt đồng tình của những thành viên cũng đang không hiểu vấn đề nhưng không dám đặt câu hỏi “ngớ ngẩn”.

cau-hoi-ngo-ngan
Đừng ngại đặt câu hỏi vì nhiều người trong buổi họp có thể gặp cùng vấn đề như bạn.

Không có kinh nghiệm? Đó không phải vấn đề lớn

Trẻ tuổi và thiếu kinh nghiệm đều mang lại một số lợi ích nhất định. Người mới bắt đầu không bị ràng buộc bởi những cuộc tranh luận trong quá khứ, những quan niệm có trước, sự khôn ngoan thông thường và những điều cấm kỵ. Ở một số tổ chức, yêu cầu tuyển dụng sẽ có dòng ưu tiên cho người mới (fresher) hoặc sinh viên mới tốt nghiệp hơn những ai đã có kinh nghiệm làm việc. Vì họ dễ tiếp thu những kiến thức mới dễ dàng hơn những ai đã làm việc ở các tổ chức khác trước đó.

Có lý do để giữ im lặng

Hãy chỉ im lặng khi bạn đã có lý do chính đáng. Nếu bạn không bị bắt phải nộp lại “bài tập” sau buổi họp hoặc sau buổi thuyết trình thì việc hiểu đại ý thông qua các tài liệu được cung cấp trước đó là một gợi ý hay khi buổi thuyết trình không còn thời gian cho phần đặt câu hỏi hoặc buổi họp cần kết thúc ngay vì một việc gấp nào đó.

Với những chia sẻ trên đây từ JobHopin, từ giờ, hãy học cách hỏi những câu ngớ ngẩn bạn nhé!