“Hack não” cùng câu hỏi của các CEO nổi tiếng thế giới

Nhiều câu hỏi của CEO nổi tiếng thế giới làm “chao đảo” các ứng viên, vì nghe có vẻ chúng… không hề liên quan đến quá trình tuyển dụng. Vậy lý do gì khiến họ phải hỏi những câu hỏi ấy, và cách trả lời những câu hỏi đó như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu cùng JobHop nhé!

Những ông chủ của những công ty toàn cầu chắc chắn không phải là những người có bộ não bình thường. Và vì lẽ đó, những gì họ hỏi ứng viên cũng sẽ vô cùng đặc biệt. Nếu bạn muốn “bán” mình một cách thành công, hãy chắc chắn rằng bạn sẽ nhìn được hàm ý và đào sâu câu trả lời với càng nhiều tầng nghĩa càng tốt. Đừng quên sự trung thực, sáng tạo, logic là những vũ khí bạn đừng bỏ quên ngoài phòng phỏng vấn!

Câu hỏi của CEO: Bạn có phải là người thông minh nhất trong những người bạn từng biết?

cau-hoi-cua-CEO
Câu hỏi của CEO nổi tiếng có gì khác những cuộc phỏng vấn thông thường?

Giám đốc điều hành Oracle Larry Ellison luôn có quan niệm chỉ tuyển những người giỏi nhất, tài năng nhất và đặc biệt nhất. Đối với sinh viên mới ra trường, ông thường đặt câu hỏi trên với họ. Nếu ứng viên tự tin trả lời “Có” thì họ sẽ vượt qua câu hỏi này, nếu họ nói “Không” thì câu hỏi tiếp theo sẽ là “Vậy người đó là ai?” và khả năng bạn được thay thế bằng người khác sẽ rất cao.

“Độ kỳ quặc của bạn là bao nhiêu trên thang điểm 10?” – Câu hỏi của CEO Tony Hsieh

Một trong những giá trị cốt lõi đặc biệt của Zappo chính là “tạo ra niềm vui và một chút kỳ quái”, vì thế Tony Hsieh luôn “làm khó” ứng viên với những câu hỏi không kém phần khác lạ. 

Để chắc chắn tìm được ứng viên phù hợp với tiêu chí trên, Hsieh thường đặt câu hỏi: “Trong thang điểm từ 1 đến 10 thì sự kỳ quặc của bạn ở mức bao nhiêu?”. Mấu chốt ở câu hỏi này không phải là con số, mà là cách bạn trả lời như thế nào để chứng tỏ mình là một người kì quặc một cách tinh tế.

Trong thang điểm từ 1 đến 10, chỉ số may mắn trong cuộc sống của bạn là bao nhiêu?

Một câu hỏi của CEO nữa cũng thường làm khó ứng viên trong phòng phỏng vấn cùng Tony Hsieh chính là: “Trong thang điểm từ 1 đến 10, chỉ số may mắn trong cuộc sống của bạn là bao nhiêu?”. Một lần nữa, con số không phải điều quan trọng nhất, nhưng nếu bạn trả lời “Tôi ở mức 1” thì nhà tuyển dụng sẽ cho rằng bạn có thói quen đổ lỗi, còn nếu bạn ở mức 10, bạn sẽ không hiểu tại sao những điều tốt đẹp lại cứ đến với bạn thì có lẽ bạn sẽ bị thiếu mất sự tự tin trong cuộc sống.

Bộ y phục cuối cùng bạn mặc là gì?

Không quan trọng bạn đã mặc gì, mà cách bạn đưa những đặc trưng phong cách của bạn vào công việc mới là điều Warby Parker quan tâm. 

David Gilboa – Đồng sáng lập và đồng CEO của công ty đã nói: “Nếu chúng tôi thuê những người có tay nghề và kỹ thuật tốt nhất thế giới nhưng họ lại có phong cách làm việc không phù hợp với công ty, thì họ sẽ không thể khiến chúng tôi thành công.”

Nếu trở thành một loài động vật, bạn sẽ chọn con vật nào?

Stormy Simon, chủ tịch của Overstock đã nói: “Vương quốc động vật rất đa dạng, mọi người có thể xác định với một con vật cụ thể mà họ nghĩ là hiện thân của tính cách và đặc điểm riêng của họ”.

Stormy Simon cũng cho biết, câu trả lời thông minh là hay hóa thân vào con vật có tính cách phục vụ cho công việc của bạn, đừng bắt chước một ai bởi đó không phải là cách làm thông minh.

Những câu hỏi của CEO nổi tiếng là những “chiếc bẫy” hay “đòn bẩy” đều là do cách bạn trả lời. Hãy luôn là chính mình khi đi phỏng vấn, công việc phù hợp nhất sẽ đến với bạn sớm thôi!