Những “sự thật” không phải ai cũng biết của việc làm IT

Dù là tay mơ hay kỳ cựu trong làng mùa code, thì có thể bạn vẫn chưa biết về 10 sự thật của việc làm IT. Ngành công nghệ thông tin có những bí mật gì, hãy cùng JobHopin bật mí nhé!

“Dương thịnh âm suy”

Điều này có thể quan sát được bằng mát thường, khi hầu hết các anh tài trong ngành IT đều là nam giới. Nữ giới cũng có thể làm IT nhưng chiếm số lượng rất ít. Cụ thể phái nữ trong ngành chỉ chiếm 11%, còn lại là nam giới. Tức xấp xỉ 10 người thì chỉ có 1 bóng hồng mà thôi. Nhưng điều này không nói lên việc nữ sẽ học công nghệ thông tin kém, đừng xem thường 11% này, vì họ đều là những người xuất chúng đấy!

viêc làm IT Hà Nội
Nữ làm IT tuy rất ít nhưng đều là người giỏi

Bằng cấp để có việc làm IT là gì?

Tại Việt Nam, hầu hết những người làm ngành công nghệ thông tin đều có bằng đại học, số lượng này chiếm 75%. Tuy nhiên, vẫn có 3% chỉ tốt nghiệp THPT, điều này chứng tỏ việc làm IT vẫn có thể tự tìm tòi, học hỏi, miễn là bạn có ý chí.

Việc làm IT có nhiều nhất ở đâu?

IT là lĩnh vực ngày càng phát triển, dù trong thời gian dịch bệnh thì tốc độ phát triển vẫn là số dương. Vì thế, cơ hội việc làm IT rất nhiều, nhân tài tuy đông nhưng nhà tuyển dụng vẫn căng mắt mỗi khi tuyển người. Vậy việc làm IT có nhiều nhất ở đâu?

Theo khảo sát:

  • Tại Hồ Chí Minh: 55%
  • Tại Hà Nội: 29%
  • Các tỉnh thành khác 16%

Nhìn vào con số trên sẽ dễ dàng nhận thấy thành phố Hồ Chí Minh chính là miền đất hứa cho các nhân tài IT phát triển. Vì thế nếu bạn có ý định chọn một nơi để bắt đầu sự nghiệp code dạo thì thành phố mang tên Bác là một lựa chọn đúng đắn.

Tuy nhiên, đừng xem thường 29% của thủ đô Hà Nội, vì nơi đây là nơi tập trung của rất nhiều trụ sở công ty công nghệ lớn như: FPT, Viettel, VNG, CMC, VNPT, VCCORP,…

Trình độ ngoại ngữ bao nhiêu là đủ?

Theo Khảo sát có 23% lập trình viên chỉ biết tiếng Anh căn bản, 37% khá, 27% tốt, phần còn lại là không biết hoàn toàn hoặc rất thành thạo tiếng Anh. Thường tiếng Anh trong lập trình là ở mức đọc, hiểu được tài liệu tiếng Anh, có thể sử dụng Google Dịch. Điều này hoàn toàn có thể khi bạn lập trình 1 – 2 năm, tiếp xúc nhiều tài liệu tiếng Anh bạn sẽ quen dần và sử dụng được nó. 

Tuy nhiên, biết giao tiếp tiếng Anh thì cơ hội việc làm sẽ được nhiều hơn. Việt Nam cũng là một quốc gia gia công phần mềm cho Nhật Bản rất nhiều, vì vậy nếu biết tiếng Nhật sẽ là một lợi thế lớn cho dân lập trình.

Các cấp bậc nhân viên phổ biến

  • Under-graduate (Chưa tốt nghiệp): 1%. người chưa tốt nghiệp THPT nhưng đã làm việc và có lương như bình thường, thậm chí công ty riêng. Số lượng này rất ít và thường là họ rất xuất sắc.
  • Intern (Thực tập sinh): 5%. Hầu hết các Coder đều sẽ bắt đầu từ vị trí thực tập sinh. Nhiều công ty cũng trả lương cho thực tập sinh rất cao, nhưng cũng có chỗ không lương.
  • Junior (Mới vô nghề): 26%. Các lập trình viên làm việc IT được 1 đến 2 năm.
  • Senior (Lão làng): 36%. Đây là giai đoạn lâu nhất và số lượng nhiều nhất của ngành IT.
  • Leader (Trưởng nhóm, trưởng …): 18%. Đây là những bạn có khả năng kỹ thuật cao (thường là Senior/Lập trình viên Fullstack) và có kỹ năng quản lý đội nhóm, dẫn dắt tốt.
  • Manager (Quản lý): 12%. Những người này có khả năng lãnh đạo cao và trình độ kỹ thuật thành thạo, có những người giỏi nhưng không có khả năng quản lý cũng không thể làm manager.
  • Director (hay còn gọi là BOSS): 2%. Đây là những người xuất sắc về khả năng quản lý và am hiểu về kỹ thuật lập trình.

Chắc hẳn những “bí mật” trên cũng đã cho bạn một cái nhìn khái quát về việc làm IT. Hãy cố gắng vì đây là công việc có tính cạnh tranh cao bởi các ứng viên đểu rất giỏi, nếu bạn muốn tìm một công việc IT phù hợp với mình, hãy truy cập ngay JobHopin để tìm thấy việc hay!

JobHopin Team